Previous Page  54 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 54 / 92 Next Page
Page Background

Trên góc độ của một giám đốc

vận hành doanh nghiệp cung cấp các

giải pháp về thương mại điện tử trong

lĩnh vực vận tải, anh đánh giá như thế

nào về tốc độ chuyển đổi số của ngành

logistics Việt Nam hiện nay?

Logistics là một trong những ngành

“dịch vụ hậu cần”, được hiểu đơn giản là

quá trình chuẩn bị hàng hóa, sắp xếp,

đóng gói, kẻ kí mã hiệu và bảo quản hàng

hóa, vận chuyển hàng hóa ra cảng và làm

thủ tục thông quan xuất khẩu hoặc nhập

khẩu cho hàng. Ngoài ra, logistics còn làm

nhiệm vụ giao hàng và những dịch vụ liên

quan đến hàng hóa để thuận lợi cho

người bán hoặc người mua theo yêu cầu

riêng. Nói cách khác, logistics là “nhân vật

trung gian” để đưa hàng hóa từ cơ sở sản

xuất đến tay người tiêu dùng. Ở Việt Nam,

logistics có thể được hiểu là ngành vận tải

nói chung – bao gồm vận tải hàng hóa và

vận tải hành khách. Đối với lĩnh vực vận

tải hàng hóa ở Việt Nam, tỉ lệ các doanh

nghiệp ứng dụng công nghệ vào quản lí

kho bãi và chuỗi cung ứng chưa cao, theo

thống kê chỉ khoảng dưới 15% các startup

đáp ứng được điều này, trong đó các mắt

xích trong vận hành vẫn còn mang tính thủ

công. Tốc độ chuyển đổi số của ngành

vận tải hàng hóa trong 2 năm trở lại đây

diễn ra khá nhanh – lí do chính xuất phát

từ nhu cầu phát triển mạnh mẽ của

thương mại điện tử tại Việt Nam. Ngược

lại, với lĩnh vực vận tải hành khách, mới

chỉ có một bộ phận rất nhỏ các hãng xe

khách lớn nhận thức được tầm quan trọng

và dành sự quan tâm đúng mức cho việc

ứng dụng công nghệ trong vận hành. Có

thể nói, nếu so sánh với vận tải hàng hóa,

tốc độ lẫn tỉ lệ ứng dụng công nghệ của

ngành vận tải hành khách vẫn còn rất

khiêm tốn.

Anh có thể chia sẻ về những khó

khăn và thách thức đối với các startup

khởi nghiệp trong lĩnh vực cung cấp

giải pháp về thương mại điện tử trong

lĩnh vực vận tải?

Khó có thể kể hết những khó khăn của

các startup logistics, tuy nhiên, bằng trải

nghiệm của bản thân trong quá trình vận

hành doanh nghiệp, tôi cho rằng có hai khó

khăn chính trong việc áp dụng công nghệ

cho doanh nghiệp vận tải. Đầu tiên, bản

thân các doanh nghiệp vận tải chưa sẵn

Khởi nghiệp trong lĩnh vực kết nối trung gian

CẦN LẮM SỰ HỖ TRỢ

SỰ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐÃ THAY ĐỔI THÓI QUEN TIÊU DÙNG TỪ MUA BÁN

TRUYỀN THỐNG SANG TRỰC TUYẾN, ĐEM ĐẾN NHIỀU CƠ HỘI VÀ CẢ THÁCH THỨC CHO LĨNH VỰC KẾT

NỐI TRUNG GIAN LOGISTICS. TUY NHIÊN, THEO ÔNG NGUYỄN VINH THỤY - GIÁM ĐỐC VẬN HÀNH

CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ CÔNG NGHỆ XECA - CHUYÊN CUNG CẤP HỆ THỐNG QUẢN TRỊ TỔNG THỂ CHO

CÁC ĐƠN VỊ VẬN TẢI HÀNH KHÁCH, VIỆT NAM ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ LÀ MỘT THỊ TRƯỜNG ĐẦY TIỀM NĂNG

VÀ HẤP DẪN CHO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH DỊCH VỤ LOGISTICS, TUY NHIÊN ĐỂ THỰC SỰ THÍCH ỨNG

VỚI BỐI CẢNH 4.0, CÒN RẤT NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM.

Các startup logistics có thể tham khảo nhiều

thông tin hữu ích về khởi nghiệp trong

chương trình Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

của VTV2

Đề án 844 đã có nhiều hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các

startup logistics

54

PHÍA SAU MÀN HÌNH