Previous Page  26 / 91 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 26 / 91 Next Page
Page Background

26

Cũng không nhiều đâu bạn. Đầu tiên

tôi có cái truyện ngắn

Sau những mùa

trăng

, chuyển thể kịch bản 90 phút cho

Điện ảnh chiều thứ Bảy;

Rồi

Tiếng đàn

môi sau bờ rào đá

thành

Chuyện của

Pao; Lặng yên dưới vực sâu

cho phim

truyền hình cùng tên;

Người yêu ơi

giờ

xong cả kịch bản và tiểu thuyết;

Chúa

đất

, kịch bản chưa xong nhưng tiểu

thuyết thì đã tái bản... Tôi đang có ba dự

án điện ảnh khác, đều đang thực hiện

với áp lực đến mức muốn nghẹt thở từ

nhà sản xuất.

Lặng yên dưới vực sâu

- Câu

chuyện buồn ở mảnh đất U Khố Sủ

hiện lên đầy thiết tha và ám ảnh. Nó

tiếp nối những thành công về đề tài

miền núi của chị. Theo chị, phim đã

chuyển thể được hết những ý đồ, tâm

tình chị muốn gửi gắm?

Trong phim có nhiều đoạn khiến tôi

xúc động đến gai người. Tôi nghĩ là, về

căn bản thì đạo diễn, quay phim, diễn

viên... đã gần như đồng nhất với tôi về

cảm xúc khi thực hiện bộ phim đó. Tôi

nhìn thấy từng nhân vật trong trí tưởng

tượng của tôi, cái câu chuyện lắt léo, éo

le, đau khổ đã khiến tôi mất ăn mất ngủ,

giờ nó hiện diện ở đó. Nó khiến tôi xúc

động vô cùng.

Cảm xúc của chị khi

Lặng yên

dưới vực sâu

được

Cánh diều Bạc

2017? Theo chị, điều gì ở phim đã

thuyết phục được người xem và Ban

giám khảo?

Tôi nghĩ,

Lặng yên dưới vực sâu

thuyết phục người xem, ban giám khảo

thứ nhất là ở yếu tố lạ. Nó là câu chuyện

diễn ra ở vùng đồng bào dân tộc Mông

với những nét khác biệt trong đời sống,

tinh thần. Thứ hai là câu chuyện tình tay

ba không phải cái gì mới, nhưng nó thu

hút ở yếu tố phong tục. Sự quẫy đạp để

kiếm tìm hạnh phúc của người Mông, so

với người Kinh ở đồng bằng, đô thị thì có

gì khác... Người ta muốn xem, và ít nhiều

được trả lời thoả đáng. Có lẽ là vậy.

Là một nhà văn, nhà báo, chị

nghĩ như thế nào với nhận xét, sau

thời của chị, của Nguyễn

Ngọc Tư, Đỗ Tiến Thụy,

Nguyễn Đình Tú… mà ta tạm

gọi là thế hệ 7x thì giai đoạn

hiện nay, thế hệ tiếp theo chưa có

một cái tên (tạm gọi 8x và 9x) thực

sự ấn tượng nào xuất hiện. Theo chị

là vì lí do gì?

Tôi nghĩ là cũng có chứ. Do góc nhìn

thế nào là ấn tượng thôi. Ví dụ, có những

tác giả mà sách của họ in tới hàng vạn

bản, trở thành hiện tượng xuất bản. Họ

có bạn đọc riêng. Tất nhiên, văn chương

như người đi câu. Hay nói như nhà văn

Lê Lựu, là những người đào giếng. Có

người đào vài nhát đã thấy mạch nước,

và cứ thế nhẩn nha viết cả đời mà cái gì

cũng ra cái nấy; cũng có người đào mãi

đào mãi chả thấy đâu. Tóm lại, chẳng

nói trước được gì. Một hiện tượng văn

học, hay bất kì hiện tượng nào khác,

đều có yếu tố may rủi, thời cơ. Tài năng

mà không gặp thời thì có khi cũng chẳng

nên cơm cháo gì.

Ngoài văn chương báo chí, chị

cũng là một người phụ nữ khá cầu kì

trong gu thẩm mĩ. Được biết,

c

hị còn

có thói quen tự thiết kế trang phục

cho mình. Điều đó có đúng không?

Chị có thể chia sẻ thêm về thói quen

và “biệt tài” này của mình?

Tài cán gì đâu (cười). Tôi thích mình

tươm tất, đơn giản là thế. Dù là đi làm

hay đi chơi, thậm chí là đi chợ. Tươm

tất, cẩn thận, chứ không cầu kì.

Tôi nghĩ là chẳng phụ nữ nào không

thích mình đẹp. Nếu nói hình thức xấu

đẹp không quan trọng, tâm hồn phong

phú mới quan trọng, tài năng mới quan

trọng, thành đạt mới quan trọng... thì

đấy là cách nói bao biện cho cái sự

tuềnh toàng của mình mà thôi. Tôi thích

những phụ nữ đẹp về cốt cách, tài năng

và có sự nghiệp, đời sống tinh thần

phong phú, tinh tế nhạy cảm, và đẹp về

hình thức. Trời có thể không cho ai đó

đẹp theo một cái chuẩn mực nào đấy,

nhưng không phải không có cách làm

cho mình đẹp hơn cái mà mình vốn có.

Nói chung là tôi thích may vá, thậm chí,

tôi từng có ý tưởng, đến một lúc nào

đó, mỏi mệt với văn chương quá, tôi cất

nó vào kho, và tôi sẽ mở một tiệm may.

Cũng có khi thích mở một tiệm bán hoa

tươi, hoặc bán đồ lưu niệm... Nghe thì

cũng viển vông thật, nhưng ai cấm nào

(cười).

Xin cảm ơn và chúc chị thành

công!

Nguyễn Văn Quân

(Thực hiện)

nhân vật

Viết văn như ...

(Tiếp theo trang 25)

Nhà văn Đỗ Bích Thúy trong buổi ra

mắt tiểu thuyết

Cánh chim kiêu hãnh

Bộ phim

Lặng yên dưới vực sâu

được chuyển thể

từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Đỗ Bích Thúy