24
nhân vật
Tròn 20 năm bước xuống
Hà Nội. Chị có cảm giác như thế nào?
Nhìn lại quãng thời gian 20 năm
,
chị thấy mình được gì và mất gì?
Những ngày đầu ấy, chị có đắn đo
nhiều không?
Tôi chẳng đắn đo gì cả. Lúc ấy tôi
còn trẻ và thích xê dịch, thích khám
phá. Tôi cũng liều lĩnh và thích sống
độc lập. Điều quan trọng là tôi được về
một nơi mà tôi nghĩ rằng rất phù hợp với
bản thân: một cơ quan báo chí, nhưng
lại thiên về văn học, có nhiều nhà văn
mà tôi ngưỡng mộ đã và đang làm việc
tại đó. Còn một điều nữa, kể cũng hơi
trẻ con, là lúc ấy tôi thích được mặc
quân phục (cười). Nếu quay lại 20 năm
trước thì tôi vẫn lựa chọn cuộc sống, sự
nghiệp ở Hà Nội.
Nhưng thời điểm chị mới về
ấy, cũng có ý kiến hoài nghi rằng
“lại thêm một đại tá ăn lương hưu”.
Nhận xét có phần cực đoan ấy cũng
không phải không có lí khi thực tế,
nhiều cây viết thoát li khỏi vùng đất
của mình, “vùng phủ sóng của mình”
đã bị thui chột. Chị thấy quan điểm ấy
như thế nào?
Người ta nói như thế là có lí, có dẫn
chứng cụ thể. Ngay khi tôi bước chân
về báo Văn nghệ Quân đội, đã có người
cười vào mũi tôi và nói thế này: “Mày sẽ
trở thành một nhà văn salon và viết dăm
ba cái thứ nhạt nhẽo nhảm nhí thôi cháu
ơi!”. Lúc ấy, tôi chả dám cãi. Ranh con,
biết tương lai thế nào mà cãi. Nhưng
chính vì điều người ta nói thẳng ấy mà
tôi đã tự đặt ra cho mình một mục tiêu là:
sẽ lao động nghiêm túc nhất có thể. Tôi
sẽ chứng minh cho họ thấy, không phải
nhà văn nào khi bị nhổ ra khỏi mảnh
đất thân thuộc cũng sẽ thui chột. Bạn là
người đầu tiên hỏi tôi câu này, sau gần
20 năm tôi về Hà Nội. Và cũng là lần
đầu tiên tôi nói về cái điều mà một cô gái
chân ướt chân ráo năm nào đã tự nhủ
và nỗ lực để chứng minh.
Vậy điều gì để chị 20 năm
ăn cơm thành thị vẫn có những trang
viết về thân phận con người ở chốn
thậm xa vùng biên viễn đúng và trúng
bằng một tình cảm rất đỗi tha thiết
như vậy?
Nhà văn Đỗ Bích Thúy
Viết văn như canh tác
Sống và làm việc tại Hà Nội nhưng những trang văn Đỗ Bích
Thúy viết về miền núi đá Hà Giang luôn chân thật và ám ảnh bởi
chị đang viết về quê hương mình. Mới đây, bộ phim 32 tập
Lặng
yên dưới vực sâu
do chị viết kịch bản đã hoàn toàn thuyết phục
BGK để nhận giải Cánh diều Bạc 2017. Nhân một ngày nghỉ cuối
tuần, chị đã có những chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề…