Previous Page  24 / 91 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 91 Next Page
Page Background

24

nhân vật

Tròn 20 năm bước xuống

Hà Nội. Chị có cảm giác như thế nào?

Nhìn lại quãng thời gian 20 năm

,

chị thấy mình được gì và mất gì?

Những ngày đầu ấy, chị có đắn đo

nhiều không?

Tôi chẳng đắn đo gì cả. Lúc ấy tôi

còn trẻ và thích xê dịch, thích khám

phá. Tôi cũng liều lĩnh và thích sống

độc lập. Điều quan trọng là tôi được về

một nơi mà tôi nghĩ rằng rất phù hợp với

bản thân: một cơ quan báo chí, nhưng

lại thiên về văn học, có nhiều nhà văn

mà tôi ngưỡng mộ đã và đang làm việc

tại đó. Còn một điều nữa, kể cũng hơi

trẻ con, là lúc ấy tôi thích được mặc

quân phục (cười). Nếu quay lại 20 năm

trước thì tôi vẫn lựa chọn cuộc sống, sự

nghiệp ở Hà Nội.

Nhưng thời điểm chị mới về

ấy, cũng có ý kiến hoài nghi rằng

“lại thêm một đại tá ăn lương hưu”.

Nhận xét có phần cực đoan ấy cũng

không phải không có lí khi thực tế,

nhiều cây viết thoát li khỏi vùng đất

của mình, “vùng phủ sóng của mình”

đã bị thui chột. Chị thấy quan điểm ấy

như thế nào?

Người ta nói như thế là có lí, có dẫn

chứng cụ thể. Ngay khi tôi bước chân

về báo Văn nghệ Quân đội, đã có người

cười vào mũi tôi và nói thế này: “Mày sẽ

trở thành một nhà văn salon và viết dăm

ba cái thứ nhạt nhẽo nhảm nhí thôi cháu

ơi!”. Lúc ấy, tôi chả dám cãi. Ranh con,

biết tương lai thế nào mà cãi. Nhưng

chính vì điều người ta nói thẳng ấy mà

tôi đã tự đặt ra cho mình một mục tiêu là:

sẽ lao động nghiêm túc nhất có thể. Tôi

sẽ chứng minh cho họ thấy, không phải

nhà văn nào khi bị nhổ ra khỏi mảnh

đất thân thuộc cũng sẽ thui chột. Bạn là

người đầu tiên hỏi tôi câu này, sau gần

20 năm tôi về Hà Nội. Và cũng là lần

đầu tiên tôi nói về cái điều mà một cô gái

chân ướt chân ráo năm nào đã tự nhủ

và nỗ lực để chứng minh.

Vậy điều gì để chị 20 năm

ăn cơm thành thị vẫn có những trang

viết về thân phận con người ở chốn

thậm xa vùng biên viễn đúng và trúng

bằng một tình cảm rất đỗi tha thiết

như vậy?

Nhà văn Đỗ Bích Thúy

Viết văn như canh tác

Sống và làm việc tại Hà Nội nhưng những trang văn Đỗ Bích

Thúy viết về miền núi đá Hà Giang luôn chân thật và ám ảnh bởi

chị đang viết về quê hương mình. Mới đây, bộ phim 32 tập

Lặng

yên dưới vực sâu

do chị viết kịch bản đã hoàn toàn thuyết phục

BGK để nhận giải Cánh diều Bạc 2017. Nhân một ngày nghỉ cuối

tuần, chị đã có những chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề…