Previous Page  25 / 91 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 91 Next Page
Page Background

25

Trong cuốn sách mới nhất mà tôi

vừa hoàn thiện bản thảo, tôi có viết thế

này: “Từ lâu tôi nghĩ, tôi như một cái

cây bé nhỏ đã bị nhổ khỏi nơi mình nảy

mầm. Nhưng thực tế là dù đã bị nhổ đi,

những sợi rễ rất dài của nó vẫn bám lấy

mảnh đất ấm áp đầy mùi hương thảo,

một cách tha thiết u buồn”. Đấy chính

là điều tôi luôn nghĩ, luôn tin chắc. Còn

tại sao tôi cứ viết mãi về miền núi? Thứ

nhất, tôi yêu miền núi của tôi. Viết bao

nhiêu về nó thì tôi cũng không thấy đủ;

Thứ hai, điều này rất quan trọng đối với

sự nghiệp của một nhà văn, đó là để đi

đường dài với văn chương thì nhà văn

phải hiểu rõ đâu là sở trường, sở đoản

của mình. Tôi quan niệm, viết văn giống

như canh tác. Nếu như anh có một mảnh

đất mà trên đó rất ít người canh tác, thì

đấy là may mắn số một của anh. Mảnh

đất của tôi là miền núi, sở trưởng của tôi

cũng là miền núi, trong khi số người viết

về miền núi thì rất ít. Cộng với tình yêu

của tôi, sự hiểu biết của tôi, vậy “dại gì”

mà tôi không viết về miền núi?

Trong gần 20 tập sách chị viết

về đề tài miền núi có một vấn đề

được chị đề cập tương đối rõ,

đó là

sự xâm lấn của văn minh đô thị đến

với miền núi. Tôi thì nghĩ rằng cái gì

cũng có hai mặt. Có tiêu cực và tích

cực. Bản thân chị suy nghĩ như thế

nào về vấn đề này? Với tình yêu dành

cho mảnh đất mình sinh ra, chị sẽ

tiếp tục hướng đi này trong các tác

phẩm tới đây chứ?

Tôi cũng nhìn nhận sự xâm lấn của

văn minh đô thị theo hai hướng, tích cực

và tiêu cực. Tuy nhiên, cái gì quá nhanh,

quá cấp tập, không có tầm nhìn chiến

lược và mang tính tổng thể thì chắc

chắn sẽ phải hứng chịu nhiều hệ luỵ tiêu

cực hơn. Tôi đã nói về điều này nhiều

lần rồi. Mỗi một mùa lễ hội như Tam giác

mạch, Chợ tình Khau Vai... là y rằng báo

chí lại hỏi những câu liên quan tới được

mất. Tôi viết về miền núi, sau này có

nhiều bạn trẻ nói với tôi rằng: Em quyết

tâm đi Hà Giang là bởi vì em đọc truyện

ngắn, tiểu thuyết của chị. Tôi cảm ơn

họ, đồng thời tôi cũng phải xin lỗi họ. Vì

thiên nhiên hoang sơ quyến rũ, văn hoá

rực rỡ giàu bản sắc, con người thô mộc

chất phác trong những cuốn sách của

tôi, rất nhiều trong số đó, là sản phẩm

của trí tưởng tượng. Bây giờ tôi đã phải

tưởng tượng về những điều đã mất đi,

sau này bạn đọc sẽ phải tưởng tượng

cùng với tôi về những điều mà hôm nay

mất đi.

Tôi nhớ có lần chị nói, miền núi

là đề tài ruột nhưng chị sẽ chuyển

dần sang cả đề tài thành thị. Chị đã

viết được nhiều tác phẩm về đề tài

này chưa?

Không phải chuyển dần, mà là lúc

nào thấy đủ hứng thú, tự tin... thì tôi viết,

như một quãng nghỉ vậy thôi. Cứ leo

dốc mãi cũng mệt, thỉnh thoảng nghỉ một

chút. Lúc nghỉ ấy, tôi viết gì đó về Hà

Nội. Và tôi cũng yêu Hà Nội, theo cách

của tôi. Hà Nội vẫn còn đẹp, ở những

phần khuất lấp, phần đáy của nó. Cần

phải tinh tế, nhạy cảm và thiện chí thì

mới cảm thấy. Tôi yêu cái phần mà tôi

cảm thấy về Hà Nội.

Chị là một trong không nhiều

nhà văn có duyên nợ với điện ảnh,

truyền hình. Các tác phẩm của chị

rất giàu chất liệu điện ảnh, dễ dựng

thành phim. Đây là sự ngẫu nhiên hay

là chủ ý của chị khi bắt đầu xây dựng

ý tưởng và hành văn?

Vốn dĩ tôi chẳng định lấn sân sang

lĩnh vực ấy. Đơn giản vì tôi nghĩ mình

không đủ sức, không có kinh nghiệm,

không được đào tạo. Thêm nữa, tôi sợ

điện ảnh sẽ từng bước một triệt tiêu mất

văn chương của tôi. Nhưng mọi thứ

đúng là có số (cười). Tôi bắt tay vào viết

kịch bản

Lặng yên dưới vực sâu

dưới sự

gợi ý, khuyến khích, “thúc ép” của nhà

văn Phạm Ngọc Tiến. Tất cả mọi công

đoạn, từ ý tưởng, đề cương, phân tập,

viết... đều có anh Tiến làm việc cùng, và

một nhà biên kịch trẻ được đào tạo bài

bản nữa là bạn Vũ Thu Phong. Thú thực

là khi viết, tôi chả có ý đồ gì. Tôi chỉ biết

là tôi đang bắt đầu với tiểu thuyết, hoặc

bắt đầu với kịch bản mà thôi. Còn cái

việc trong tiểu thuyết có chất điện ảnh,

hay trong kịch bản có chất văn học thì

là cái ngẫu nhiên và may mắn. Tôi nghĩ

thế, tôi như kiểu “chó ngáp phải ruồi”

thôi (cười).

Đến bây giờ chị đã có bao nhiêu

tác phẩm được chuyển thể thành

điện ảnh, truyền hình? Đó là những

tác phẩm nào?

nguyễn văn quân

(Xem tiếp trang 26)

Tôi tự thấy tôi là người dễ thích nghi.

Tôi sống ở đâu cũng được. Trong phố

cổ với 16 mét vuông và ba thế hệ cũng

được, mà ra vùng ven đi làmmỗi ngày

mấy chục cây số cũng được. Tôi luôn

tin chắc rằng, tôi như một cái cây,

cho dù có bị nhổ đi thì những sợi rễ

vẫn bám ở mảnh đất mà tôi đã

nảy mầm.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy kí tặng độc giả