63
trăm kịch bản gốc và bao nhiêu phần
trăm dành cho sự sáng tạo mang dấu
ấn cá nhân?
Điều đó còn phụ thuộc vào hợp đồng
giữa nhà sản xuất và phía đối tác giữ bản
quyền. Với
Mối tình đầu của tôi
và
Vì
sao đưa anh tới
phiên bản Việt, tôi được
toàn quyền thay đổi và sáng tạo theo
quan điểm nghệ thuật của mình. Ngay từ
khâu xây dựng kịch bản đến ghi hình, tôi
luôn cố gắng thổi hồn Việt vào từng nhân
vật, đưa vào nhiều màu sắc văn hoá,
những vấn đề mà người Việt đang quan
tâm. Một bộ phim làm lại thành công là
phải thuyết phục được người xem, đây
là câu chuyện về đời sống, tình cảm của
người Việt do chính các diễn viên Việt
Nam đóng.
Diễn viên không hợp vai c ng là
một trong những nguyên nhân chính
dẫn đến thất bại của phim Việt. Chọn
diễn viên vì độ nổi tiếng, vì quen biết,
vì là gương mặt đại diện của nhà tài
trợ…, tình trạng này có xảy ra trong
các bộ phim của anh không?
Tôi có một nguyên tắc bất di bất dịch,
tất cả các diễn viên từ chính đến phụ, là
ngôi sao hay diễn viên chuyên nghiệp,
nếu muốn xuất hiện trong phim của tôi
đều phải trải qua quá trình thử vai. Tôi
luôn đặt yếu tố hợp vai lên hàng đầu, vì
nhiều khi bạn có kĩ năng diễn xuất tốt
nhưng vai diễn đó không phù hợp thì
cũng không thể giúp cho diễn viên và
cho bộ phim ấy thành công được.
Có nhiều ý kiến trái chiều về tạo
hình c ng như khả năng diễn xuất của
các diễn viên trong phim
Mối tình đầu
của tôi
, anh có hài lòng về sự lựa chọn
của mình không?
Mọi thắc mắc cũng như những ý kiến
trái chiều của khán giả tôi sẽ ghi nhận và
giải đáp khi bộ phim chính thức lên sóng
vào tháng 4/2018. Tới giờ phút này, khi
đã xem lại toàn bộ phim trước khi nộp
băng cho Đài Truyền hình Việt Nam, tôi
rất hài lòng với tất cả những gì mà các
diễn viên đã thể hiện trong phim.
Mặc dù
Mối tình đầu của tôi
chưa lên sóng nhưng anh lại tiếp tục
Việt hóa
Vì sao đưa anh tới
, anh có
thấy mình hơi mạo hiểm khi làm lại các
tác phẩm đã quá nổi tiếng?
Như tôi đã nói, làm phim ở Việt Nam
đã khó, huống chi làm lại một tác phẩm
đã trở thành “tượng đài” của truyền hình
khu vực. Áp lực, khó khăn là rất nhiều.
Nhưng tôi cảm thấy may mắn vì được
nhà sản xuất BHD tin tưởng giao cho
trọng trách này. Ngay từ đầu, tôi đã xác
định, làm lại để học hỏi chứ không phải
để tạo ra xu hướng. Đây là cơ hội rất tốt
để tìm hiểu cách người Hàn làm ra một
bom tấn thu hút khán giả khắp châu Á.
Một câu hỏi mà dư luận đang rất
quan tâm, tiêu chí lựa chọn diễn viên
vào vai “Cụ giáo” và “Mợ chảnh” của
anh thế nào?
Đầu tiên phải cám ơn khán giả và
truyền thông đã gợi ý cho tôi rất nhiều
cái tên. Tiêu chí lựa chọn diễn viên của
tôi, trong bất cứ dự án nào cũng chỉ có
một điều kiện duy nhất, là hợp vai. Tôi
rất mong chờ sẽ tìm ra được những
người thật sự phù hợp trong buổi thử vai
trong tháng Một này.
Anh có nghĩ đến việc lựa chọn
những gương mặt mới, như cách đạo
diễn Lê Thanh Sơn và nhà sản xuất
Charlie Nguyễn đã làm với
Em
chưa 18
?
Ai cũng mong muốn tìm kiếm được
những nhân tố mới trong phim của mình
thay vì cứ quanh quẩn với những gương
mặt quen thuộc. Quan điểm làm phim
của tôi cũng vậy. Trong trường hợp
không tìm được những nhân tố mới thì
tôi mới chọn đến diễn viên có sẵn và
an toàn.
Đồng đạo diễn là khái niệm
không mới ở điện ảnh trong nước lẫn
quốc tế, nhưng để đi cùng nhau qua
khá nhiều dự án lớn như Trần Nguyễn
Bảo Nhân và Nam Cito đúng là rất đặc
biệt, điều gì đã gắn kết hai anh lại
với nhau?
Chúng tôi đều là những người rất
nghiêm túc với nghệ thuật, luôn cố gắng
tạo ra những sản phẩm tử tế. Tôi ủng hộ
quan điểm “Muốn đi xa thì đừng đi một
mình”, làm cùng nhau chắc chắn sẽ hiệu
quả hơn. Tôi và Nam Cito phân chia
công việc rất rõ ràng, phối hợp ăn ý, nên
các dự án chúng tôi đã và đang thực hiện
đều khá thành công. Vì vậy nên chưa ai
có ý định tách riêng ra để làm phim một
mình (cười).
Cảm ơn anh!
Thu Trang
(Thực hiện)
Xuất phát điểm là một bác sĩ thẩm
mĩ có niềm đam mê đặc biệt với
nghệ thuật, Trần Nguyễn Bảo
Nhân kết hợp với Nam Cito tạo ra
những bộ phim rất được lòng khán
giả như:
Mùa oải hương năm ấy,
Gái già lắm chiêu, Chạy đi rồi
tính…
Mặc dù luôn tự nhận làm
phim với tâm thế học hỏi là chính,
nhưng mỗi tác phẩm của bộ đôi
đạo diễn này đều gây ngạc nhiên
cho khán giả và giới chuyên môn
về độ chỉn chu, tươi mới, đầy tính
nhân văn.
Hậu trường phim
Mối tình đầu của tôi