Table of Contents Table of Contents
Previous Page  49 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 49 / 92 Next Page
Page Background

49

phim này từ năm 2014. Với tiềm năng

và lợi thế sẵn có, Netflix nhanh chóng

đưa

bộ phim trở thành một hit truyền

hình đình đám, thu hút lực lượng fan

đông đảo, trong đó nổi bật có Stephen

King. Trên đà thắng lợi, Netflix tiếp tục

mua 12 tập của mùa thứ 3, giúp hãng

này thu về 40 triệu USD vào cuối năm

ngoái. Netflix đã rất nhanh chân để

có được bản quyền toàn cầu cho phần

mới của

Mirror

, bao gồm cả Anh, đẩy

Channel 4

vào thế hụt hẫng.

Nhận xét về động thái này của

Netflix, Mike Goodman - Giám đốc

chiến lược truyền thông số của Công

ty Strategy Analytics cho rằng: “Các

nhà sản xuất chương trình tại Anh quốc

đã bị đốt cháy vì không nhanh chân

hành động. Chính họ đã tạo điều kiện

để Netflix sở hữu chiếc bánh béo bở”.

Chiến lược “nẫng tay trên” các bộ phim

hit tại Anh của Netflix khác xa so với

cách mà hãng này áp dụng tại Mỹ. Thay

vì đi tìm những kịch bản mới, tại đây,

Netflix đã làm sống lại hàng loạt những

bộ phim từng bị trì hoãn như:

Gilmore

Girls

(Những cô gái nhà Gilmore),

Arrested Development

(Phá sản) hay

Full House

(Ngôi nhà hạnh phúc)…

Hơn nửa năm sau sự kiện

Black

Mirror

, hãng Channel 4 và BBC cùng

quyết định thay đổi chiến lược: “mở

cửa” với những bộ phim nguyên gốc do

mình tự sản xuất.

Line of Duty

, bộ phim

xoay quanh chủ đề cảnh sát Anh của đạo

diễn Jed Mercurio (Netflix từng mua

bản quyền), nay được BBC làm mới

mùa thứ 4 và thứ 5. Bên cạnh đó, BBC

cũng tuyên bố sự trở lại của bộ phim dài

tập

Poldark

(từng được phát sóng trên

Amazon Prime tại Mỹ)….

Liên minh chống Netflix

Bức tường ngăn cản Netflix bành

trướng tại châu Âu dường như ngày

càng vững chắc. Các đài truyền hình lớn

nhất châu Âu đã cùng thống nhất, cách

đối phó tốt nhất với Netflix là phải liên

kết với nhau. Từ nhà cung cấp truyền

hình trả tiền khổng lồ Canal Plus đến

21st Century Fox, đơn vị điều hành

hãng truyền hình Sky hoạt động tại Anh,

Ireland, Italia, Đức và Áo…, đều liên

tiếp tổ chức những cuộc họp thảo luận

về việc tập trung tài chính nhằm ngăn

chặn Netflix cướp bản quyền truyền

hình toàn cầu, cùng nhau nỗ lực dành

những bộ phim hay nhất cho thị trường

châu Âu.

Vivendi, đơn vị chủ quản của

CanalPlus còn hoạch định một chiến

lược ở tầm vĩ mô hơn khi tuyên bố kế

hoạch mua nhánh truyền hình trả tiền

của Mediaset (Italia), nhằm mục đích

vươn chân rết ra toàn châu Âu,

trực tiếp thách thức Netflix. Bản

hợp đồng được tuyên bố vào

tháng 4 năm nay, dù rằng cả hai

bên hiện vẫn chưa thống nhất

được các điều khoản, song tất

cả đều xác định, phải kiềm chế

Netflix bằng cách ngay lập tức

mua bản quyền những bộ phim ăn khách

nhất ở khắp các lãnh thổ, không riêng gì

tại châu Âu hay Mỹ. Điều này đã đánh

dấu một bước ngoặt mới của truyền hình

châu Âu là liên kết thay vì hoạt động

riêng rẽ từng quốc gia.

Không chỉ nội bộ các nhà đài châu

Âu cùng liên minh chống lại Netflix,

mới đây, Viaplay, một công ty dịch vụ

trực tuyến trực thuộc tập đoàn Modern

Times của Thổ Nhĩ Kỳ đã điều đình

với Hulu (Mỹ), Stan (Australia), và

Lightbox (New Zealand) để hình thành

một liên minh xuyên lục địa. Đặc biệt,

Sky (Anh) đã hợp tác với Bell Media

(Canada) và Foxtel (Australia), cùng

đầu tư 45 triệu USD vào iFlix, một đối

thủ của Netflix đang hoạt động rất mạnh

tại Đông Nam Á.

Không dừng lại ở đó, các nhà phát

sóng châu Âu còn bắt tay nhau đầu tư về

mặt nội dung để cạnh tranh với các bộ

phim nguyên gốc của Netflix. Để đảm

bảo chất lượng, họ mạnh tay rút hầu

bao 3 - 4 triệu USD cho mỗi tập phim

truyền hình. Gần đây, Sky và Canal Plus

đã đầu tư vào bộ phim kinh dị

The Last

Panthers

(Những chú báo cuối cùng) và

series hình sự

The Tunnel (

Đường hầm);

phối hợp với HBO thực hiện phần kế

tiếp của

The Young Pope

(Giáo hoàng

trẻ). Trong một động thái mở màn, hãng

Sky tại Đức liên kết với nhà phát sóng

ARD để cấp vốn cho bộ phim

Babylon

Berlin

(Vườn treo Berlin), một dự án

đầy tham vọng lấy bối cảnh những năm

20 thế kỉ trước tại Đức. Hay Maxdome -

một mạng video trực tuyến do nhà phát

sóng Đức là ProSiebenSat.1 điều hành,

cũng đầu tư sản phẩm nguyên bản đầu

tiên là một bộ phim hài…

Không thể phủ nhận sức phát triển

như vũ bão của Netflix, song thách thức

họ gặp phải cũng không ít. Đa phần các

bộ phim của Netflix đều bằng tiếng Anh,

đây là một vấn đề lớn tại Đức, Italia và

Tây Ban Nha…, nơi khán giả vẫn thích

xem phim bằng tiếng bản địa. Thêm vào

đó, sự thức tỉnh của các nhà đài châu Âu

đối với thị trường truyền hình trực tuyến

đã khiến lĩnh vực này đang dần rơi vào

tình trạng bão hòa. Để tiếp tục mở rộng

tại châu Âu, Netflix sẽ còn phải đương

đầu với ngày càng nhiều khó khăn.

An Khê

Phim Peaky Blinders