Table of Contents Table of Contents
Previous Page  48 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 48 / 92 Next Page
Page Background

48

Giành giật “chiếc bánh ngon”

Ngày 26/5 vừa qua, những tín đồ của

bộ phim

Peaky Blinders

(Bóng ma yếu

đuối) đã rất mãn nguyện khi Đài BBC

đặt hàng thành công mùa thứ 4 và thứ 5,

trong khi mùa thứ 3 vẫn còn đang phát

sóng. Chỉ hơn một tháng sau đó, kênh

Channel 4 (Anh) cũng đạt được thành

công tương tự với bộ phim truyền hình

Catastrophe

(Thảm họa) với mùa thứ

3 và thứ 4. Đây là điều chưa từng xảy

ra tiền lệ tại Anh. Các nhà đài gần như

chẳng bao giờ bật đèn xanh cho một

mùa phim mới khi mà mùa phim hiện

tại còn chưa kết thúc. Có chăng, họ chỉ

đặt hàng một mùa đơn lẻ nếu bộ phim

đó thực sự ăn khách. Việc đặt hàng hai

mùa liên tiếp được ví như một hành

động vô cùng mạo hiểm. Có lẽ, vì thế

mà nhà sản xuất của

Peaky Blinders

Steven Knight phải thốt lên: “Thật tuyệt

vời, một hành động không giống phong

cách BBC chút nào!”.

Câu chuyện về

Peaky Blinders

hay

Catastrophe

chỉ là một ví dụ nhỏ minh

chứng cho sự thay đổi mang tính cách

mạng đang diễn ra trong thị trường

truyền hình nước Anh nói riêng và châu

Âu nói chung. Sự phát triển như vũ bão

của dịch vụ truyền hình trực tuyến mà

nổi bật hơn cả là Netflix và Amazon

đang đẩy truyền hình châu Âu vào thế:

“Phải thay đổi để cạnh tranh và phát

triển”. Với một số hãng truyền hình,

điều này đồng nghĩa với việc phải chấp

nhận rủi ro và nhanh chóng thay đổi

để không bị vuột mất những sản phẩm

truyền hình ăn khách vào tay các đối thủ

SVOD (Dịch vụ video theo yêu cầu).

Những gì xảy ra với

Black Mirror

(Tấm gương đen), một bộ phim khoa

học viễn tưởng ăn khách do nhà biên

kịch người Anh Charlie Brooker chấp

bút, giống như một câu chuyện cảnh báo

với truyền hình Anh quốc. Bộ phim này

được phát lần đầu trên kênh Channel 4

năm 2011, nhận được nhiều lời khen và

đạt tỉ suất người xem ấn tượng. Sau đó,

kênh Channel 4 đã tiếp tục thực hiện

mùa thứ 2 vào năm 2013, nhưng rồi lại

trì hoãn sản xuất mùa thứ 3 không rõ

nguyên nhân. Trong khi đó, nhà cung

cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến

Netflix (Mỹ) giành được bản quyền bộ

Truyền hình châu Âu

Thay đổi để phát triển

Vài năm gần đây, các nhà

đài tại châu Âu dường như

đã lơ là thị trường dịch vụ

truyền hình trực tuyến. Chỉ

khi Netflix tấn công và dần

chiếm lĩnh thị phần tại đây,

họ mới chợt giật mình giữ

chặt “sân nhà”. Và nay, hơn

lúc nào hết, họ nhận ra cần

phải “nắm chặt tay nhau” để

cùng chống lại người

khổng lồ có sức mạnh ghê

gớm đến từ phía bên kia bờ

Đại Tây Dương.

Công cuộc bành trướng của Netflix tại châu Âu đối mặt với ngày càng nhiều thách thức

Netflix từng nẫng tay trên bộ phim Black Mirror

từ truyền hình Anh

VTV

Hồ sơ

truyền hình