Previous Page  55 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 55 / 92 Next Page
Page Background

55

Bây giờ, chị được làm những điều

mình yêu thích mà bao lâu nay vì

công việc nên vẫn còn bỏ ngỏ… Chị,

tác giả của những câu thoại kịch tính,

những tình tiết sắc bén, lại có một

tâm hồn thanh tịnh. Có rất nhiều cách

giúp trái tim, khối óc mình bình an,

thanh sạch, thoát những vô minh đeo

bám, chị chọn đạo Phật là nơi để gửi

gắm tâm linh của mình.

Vinh danh để tiếp lửa đam mê

Khi nói về chất lượng phim truyền

hình Việt Nam hiện nay, nhà biên kịch

Trần Thùy Linh bỗng trầm ngâm. Là

người tâm huyết với nghiệp “gieo chữ

tạo hình”, chị buồn khi bây giờ trên sóng

truyền hình ít phim có khả năng gây

“bão” dư luận. Tại sao xã hội quá nhiều

vấn đề nóng bỏng mà hầu hết các phim

chỉ xoay quanh câu chuyện tình yêu tan

vỡ, thủ đoạn chơi xấu, thất bại…? Ngay

tính giải trí cũng chưa đáp ứng được

bao nhiêu. Những bộ phim khơi gợi tính

thiện, sự lạc quan, nhân văn, cao thượng

dường như vẫn bị dòng phim mang nặng

tính thị trường, câu khách lấn át.

Khi xem một bộ phim hay, điều đầu

tiên người ta quan tâm đến là diễn viên,

rồi quay phim, đạo diễn… nhưng ít nhắc

tới biên kịch. Có thể vì thế mà nghề biên

kịch cứ dần dần bị chìm lịm trong sự

đối xử chưa công bằng của công chúng?

Biên kịch Trần Thùy Linh bảo: “Ở Việt

Nam, nghề gieo chữ tạo hình vẫn còn

vất vả lắm. Chừng nào công việc thầm

lặng này được đối xử công bằng, được

tôn vinh xứng đáng với những gì cống

hiến mới tạo được lửa trong lòng những

người theo nghề biên kịch, lúc đó mới

có những tác phẩm xuất sắc được”. Theo

biên kịch Thùy Linh, ở nhiều nước, ví dụ

như Hàn Quốc, họ đặt những nhà biên

kịch vào vị trí trang trọng, thậm chí còn

hơn cả đạo diễn, diễn viên. Nhiều biên

kịch có tên tuổi được quyền chọn lựa

chức danh đạo diễn, diễn viên vì hơn ai

hết, họ hiểu câu chuyện mà mình sáng

tạo ra… Ở Việt Nam, danh phận thì

“bỏ ngỏ” mà tiền tài thì cũng không

hấp dẫn. Có lẽ vì vậy, ít nhà biên kịch

dám “sống chết với nghề”.

Cũng có nhiều người nói, nếu đã là

cống hiến, đã là đam mê sao phải so

đo việc có được ai biết đến hay không,

sản phẩm của mình được ghi nhận là

được rồi. Thế nhưng, nếu một đứa con

tinh thần được tạo ra và mình là người

nắm vai trò chủ yếu và quyết định nhất

nhưng người khác lại nhận được sự tung

hô, tán dương của công chúng, thử hỏi

nhiệt huyết nào mà không lụi tàn, đam

mê nào mà không bị dập tắt… Đôi khi,

tôn vinh không phải là để được ngưỡng

mộ, mà tôn vinh là để tiếp lửa đam mê…

Bởi không phải ai cũng như biên kịch

Thùy Linh, có đủ bản lĩnh, dám chịu

sự thua thiệt để tiếp tục với nghiệp của

mình bằng tất cả tình yêu cháy bỏng. Và

ai quen biên kịch Thùy Linh cũng đều

chắc mẩm rằng, dù có thế nào đi chăng

nữa thì chị vẫn luôn chọn cho mình cuộc

sống với hạnh phúc đong đầy và những

kịch bản đang dang dở nhưng tràn trề

nhiệt huyết và sức lan tỏa…

Văn Hương Lâm

Nhà văn Thùy Linh tên thật là Trần Nguyệt Tuệ. Chị sinh năm 1959 tại Hà Nội,

tốt nghiệp trường Đại học An ninh, Trường Viết văn Nguyễn Du rồi tiếp tục theo

học Trường Viết văn M.Gorki (Matxcơva). Chị đã đoạt nhiều giải thưởng lớn về

văn học và phim truyền hình.

Chị có thói quen đạp xe mỗi chiều

bên hồ Ngọc Tròn ( Ngọc Hà)

như là cách để giải tỏa cuộc sống

và tìm cảm hứng cho chính mình

Phim Mùa lá rụng

Phim Những ngọn nến trong đêm