57
-
Đạo diễn Thanh Loan:
Theo truyền
thuyết, cá Ông vốn hóa thân từ những
mảnh áo cà sa của Phật Bà Quan Âm
quăng xuống biển để cứu vớt sinh linh
bị chìm đắm. Từ đó, người dân luôn tin
rằng, cá Ông là vị thần luôn phù trợ, giúp
sức cho người đi biển. Trong quá trình
làm phim, chúng tôi thấy người dân Cửa
Lò, Cửa Hội… vẫn thường thắp hương ở
lăng mộ Ngư Ông cầu xin được phù hộ
yên ổn, làm ăn phát đạt. “Ông” là tiếng
gọi tôn kính của ngư dân dành riêng cho
loại cá này.
Bộ phim còn đề cập đến tục lệ
vẽ mắt thuyền và khẳng định đây là
một hiện tượng văn hoá dân gian cần
được tiếp tục nghiên cứu. Phải chăng
trong quá trình làm phim, các chị đã có
những phát hiện thú vị?
- Đạo diễn Thanh Loan:
Chúng tôi
nhận thấy, cư dân vùng sông nước xem
con thuyền của mình như sinh vật có hồn.
Họ quan niệm con thuyền cũng như con
người, do đó cần phải có mắt. Nếu ở Ấn
Độ, người ta mở mắt cho các pho tượng
thần thánh nhằm làm cho tượng có sinh
khí thì ở Việt Nam, người ta khai sáng
cho chiếc thuyền mới bằng cách chạm trổ
hoặc sơn vẽ hai con mắt to ở mũi thuyền.
Khi đóng một chiếc thuyền, các trại
thuyền phải làm các lễ cúng: cúng ghim
lô, cúng khai nhãn và cúng hạ thuỷ. Cúng
khai nhãn được thực hiện sau khi đóng
xong phần vỏ thuyền, chủ thuyền làm lễ
cúng để vẽ mắt thuyền với mong muốn
được an toàn trên sông nước, công việc
làm ăn của chủ thuyền sẽ hanh thông.
- Đạo diễn Hồng Điệp
: Mắt thuyền
được vẽ hai bên mũi thuyền, rất đa dạng,
đủ kiểu loại nhưng có chung đặc điểm
là trông rất hiền lành. Căn cứ vào hình
dáng, màu sắc của mắt thuyền, người ta
có thể biết được xuất xứ cũng như phạm
vi hoạt động của thuyền ở từng vùng.
Nhìn chung, sự khác biệt về hình dáng,
màu sắc, đường nét của mắt thuyền ở
từng vùng, miền là do thị hiếu thẩmmĩ, trình
độ tay nghề của những người thợ đóng ghe
thuyền. Mắt thuyền từ Bà Rịa - Vũng Tàu
trở ra phía Bắc có đặc điểm chung là nhỏ,
đuôi mắt dài, tròng sơn đen trên nhãn cầu
màu trắng. Ghe lưới vùng Phước Hải mắt
tròn, hơi dẹt, có vẽ hình âm dương giữa
thân ghe. Ghe bầu Mũi Né mắt dẹt, dài,
đuôi tròng nhọn về phía sau... Tuy nhiên,
gắn liền với tục vẽ mắt thuyền còn có
những điều kiêng kị nhất định cần nghiên
cứu thêm.
Việt Nam la quôc gia co bơ biên
trai dai hơn 3.260 km, vơi gân 3.000
hon đao lơn nhỏ. Những di sản quý báu
được đề cập trong hai tập phim tài liệu
Cội nguồn văn hóa biển Việt Nam
có
ý nghĩa như thế nào trong việc khẳng
định chủ quyền quốc gia?
- Đạo diễn Hồng Điệp
: Hàng trăm
năm trước, các chúa Nguyễn ở Đàng
trong đã chú trọng đến vấn đề xác lập
và đấu tranh bảo vệ chủ quyền đối với
những đảo và quần đảo ở ngoài khơi
như: Hoàng Sa, Bắc Hải (Trường Sa),
Côn Lôn, Phú Quốc… Họ đã phái những
thương thuyền đi buôn bán, giao lưu với
các quốc gia biển trong khu vực, vừa để
mở rộng bang giao, vừa phô trương thanh
thế của mình. Những người có công lao
trong khai thác, chinh phục và giữ gìn
chủ quyền biển đảo của Tổ quốc thì được
tôn vinh là những “hùng binh” và được
triều đình khen thưởng, khi còn sống
được sắc phong, khi họ qua đời được thờ
tự. Rõ ràng, một quốc gia biển chỉ thực
sự hùng mạnh khi chủ quyền đối với các
vùng biển đảo của Tổ quốc được bảo vệ
vững chắc, chiến lược phát triển kinh tế
biển được gắn liền với bảo tồn văn
hóa biển.
- Đạo diễn Thanh Loan:
Khi nghiên
cứu tư liệu làm phim, chúng tôi phát hiện
ra nền văn hóa biển được phản ánh trong
nhiều bộ sách do triều đình in ấn, phát
hành và lưu truyền như:
Phủ biên tạp lục,
Lịch triều hiến chương loại chí, Đại Nam
nhất thống chí, Đại Nam thực lục…
Đặc
biệt, trong thời Nguyễn, nhiều đảo và
quần đảo ven biển Đông đã được khám
phá, khai thác và xác lập chủ quyền,
trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và
Trường Sa. Rõ ràng, văn hóa biển đảo là
một phần của văn hóa dân tộc Việt. Đây
không chỉ là những di sản quý báu, có giá
trị khoa học mà còn có ý nghĩa trong việc
khẳng định chủ quyền quốc gia.
Từ tháng 2/2016, Đài THVN đã xây
dựng kế hoạch tuyên truyền biển
năm 2016 nhằm củng cố, nâng cao
hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng
viên và nhân dân về các vấn đề kinh
tế - chính trị - xã hội có liên quan đến
biển, đảo Việt Nam; Giữ gìn, bồi đắp
tình yêu, ý thức trách nhiệm của mọi
tầng lớp nhân dân đối với vùng biển,
đảo thiêng liêng của Tổ quốc; Giúp
cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài, người nước ngoài ở Việt Nam
và bạn bè quốc tế hiểu kịp thời, chính
xác, đầy đủ về quan điểm, chủ trương,
chính sách, hành động của Việt Nam
trong giải quyết các vấn đề liên quan
đến biển, đảo một cách hòa bình, phù
hợp với quy định của Việt Nam và
pháp luật quốc tế...
Đảo Lý Sơn
Mô hình thuyền nghĩa sĩ Trường Sa
Di chỉ khảo cổ Gò Cây Thị thuộc quần thể
di tích Óc Eo tỉnh An Giang
Yến Trang
(Thực hiện)