

Truyền hình
-
59
Nghề lái xe ôm rất phổ biến ở Việt
Nam, có mặt hầu hết khắp 63 tỉnh thành,
đó có phải là lí do khiến anh quan tâm tới
nghề này ở Thái Lan? Có gì khác biệt của
nghề này ở hai đất nước?
Đúng như vậy, từ những quan sát và
trải nghiệm dịch vụ xe ôm ở Thái Lan, tôi
nghĩ, nếu như xe ôm ở Việt Nam có thể
vận dụng mô hình này thì rất tốt. Một
mặt nâng cao chất lượng dịch vụ, mặt
khác sẽ mang lại thu nhập cao và ổn
định hơn cho lái xe.
Ở Việt Nam đã có một số mô hình
xe ôm có tổ chức, tính tiền qua công tơ
mét hay cũng nhận khách qua tin nhắn,
phần mềm, nhưng nói chung đa số vẫn
là hoạt động tự phát, chưa có tổ chức
hay quy định cụ thể. Nhiều vấn đề phát
sinh như giá cả, tranh giành khách, kể
cả nhiều rủi ro khác mà người lái xe ôm
và hành khách gặp phải.
Như trong phóng sự đề cập, xe ôm
ở Thái Lan chỉ hoạt động trong khu vực
đăng kí, không bắt khách dọc đường.
Theo anh, vì sao họ làm được điều đó?
Họ rất ý thức về điều này vì nếu bắt
khách dọc đường thì lấy đi khách của
xe ôm ở địa bàn khác và ngược lại, dẫn
đến thu nhập không ổn định, tình hình
lộn xộn tranh giành địa bàn. Việc sau
khi chở khách đi, các xe ôm quay về
điểm xuất phát đợi xếp hàng lần lượt
(theo hình thức quay vòng) thì công việc
ổn định mà thu nhập lại cao hơn. Rất dễ
nhận biết người lái xe ôm trên đường
phố bởi áo khoác màu da cam, trên đó
ghi tên, số hiệu và khu vực đăng kí hành
nghề của người lái xe.
Một lái xe ôm thu nhập khoảng
600 USD/tháng, mức đó rơi vào khoảng
nào trong thu nhập bình quân của người
dân Thái Lan hiện nay? Anh có nghĩ cuộc
sống của lái xe ôm được bảo đảm với thu
nhập này không?
Trong bối cảnh tắc đường thường
xuyên xảy ra ở Bangkok thì nhiều người
chọn xe ôm là phương tiện đi làm hàng
ngày. Với cách tổ chức hợp lí, xe ôm ở
Bangkok nói chung và Thái Lan nói riêng
đã đáp ứng được nhu cầu đi lại hàng
ngày của người dân, đồng thời tạo việc
làm ổn định cho nhiều người dân Thái
Lan. Mức 600 đô la Mỹ là thu nhập khá
với những người làm việc chăm chỉ
khoảng 12 tiếng/ngày. Mức thu nhập
này đảm bảo nuôi sống gia đình. Tuy
nhiên, họ lao động khá vất vả, bạn có
thể hình dung trời nắng chang chang
mà họ vẫn luôn phải ở ngoài trời.
Anh nghĩ sao nếu mô hình xe ôm ở
Thái Lan được áp dụng tại Việt Nam?
Theo anh, để mô hình đó có tính khả thi
tại Việt Nam cần tới những điều kiện gì?
Tôi nghĩ, mô hình xe ôm ở Thái Lan
hoàn toàn có thể vận dụng ở Việt Nam,
tức là áp dụng có
điều chỉnh tùy theo
tình hình thực tế ở mỗi
nơi. Điểm chính của
mô hình là các xe ôm
cần đăng kí hoạt
động theo một địa
bàn nhất định (có thể
mỗi phường, xã có
một tổ xe ôm), có áo
đồng phục ghi rõ họ
tên, địa bàn hoạt
động, có bảng giá
niêm yết công khai rõ
ràng, thực hiện đúng quy trình chở
khách xong quay về điểm xuất phát
không bắt khách dọc đường (nếu địa
bàn đó đã có tổ xe ôm).
Vấn đề quan trọng là ý thức tuân thủ
của người lái xe ôm. Cần có hình thức
tuyên truyền vận động để họ tuân thủ
đầy đủ quy định khi đăng kí tham gia
mô hình này.
Ngoài nghề lái xe ôm còn những
vấn đề gì đáng chú ý nào khu vực
ASEAN mà các anh quan tâm và sẽ giới
thiệu với khán giả VTV?
Tại Indonesia có những xe ôm hoạt
động theo mô hình công nghệ cao gọi
là Gojek. Họ nhận lệnh chở khách qua
phần mềm điện thoại thông minh, dịch
vụ không chỉ chở khách mà còn nhận
chở hàng, đi chợ và chuyển hàng đến
cho khách... Tôi hi vọng có dịp sẽ tiếp
tục phản ánh mô hình này.
Cảm ơn anh về những chia sẻ!
H Yến
(Thực hiện)
Các xe ôm trong đồng phục màu cam ở địa điểm tập trung, đợi tới lượt chở khách