Previous Page  65 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 65 / 92 Next Page
Page Background

cũng hiểu thêm về mô hình làm việc, cách

xử lí công việc đạt đến tính chuyên nghiệp

chuẩn khu vực và quốc tế. Đội ngũ kĩ

thuật âm thanh của chúng tôi cũng rút

được nhiều bài học, kinh nghiệm cho việc

làm phim truyền hình.

Đây là dự án phim được Đài THVN

đầu tư lớn cả về kinh phí, nhân lực và được

đặt nhiều kì vọng. Điều đó có gây áp lực

với anh?

Tôi nghĩ là không. Bất cứ khi nào được

giao nhiệm vụ, tôi đều làm bằng cảm

xúc, trách nhiệm của mình và nỗ lực hết

sức nên tôi không coi những khó khăn

hay kì vọng là áp lực đối với mình.

Thông qua

Khúc hát mặt trời

, anh

muốn chuyển tải điều gì đến với khán giả?

Tôi kì vọng bộ phim sẽ mang đến sự

yêu thích với khán giả, họ sẽ hưởng ứng

và đồng cảm với tôi trong câu chuyện

của bộ phim này. Tôi cũng nghĩ rằng, tất

cả thông điệp trong

Khúc hát mặt trời

không có gì quá phức tạp. Đó là nghị lực,

cách nhìn nhận cuộc sống, hãy trân

trọng, yêu quý và đấu tranh cho mơ ước

của mình.

Bước tiến lớn về chuyên môn

5 năm trước, với bộ phim

Hai phía

chân trời

, anh là một trong những đạo

diễn đầu tiên của VFC đưa đoàn làm phim

ra nước ngoài làm phim. Hiện tại, với

Khúc

hát mặt trời

, anh thấy có sự thay đổi như

thế nào?

Đứng về mặt chuyên môn chắc chắn

là có sự thay đổi lớn, trước tiên là mặt kĩ

thuật.

Hai phía chân trời

hoàn toàn là do

VFC đưa toàn bộ máy móc, thiết bị, nhân

lực quay tại châu Âu và mỗi quốc gia, khu

vực triển khai làm phim đều có đặc trưng,

đặc thù riêng. Sự vất vả lúc quay tại châu

Âu hơi khác so với Nhật, ví dụ lúc đó

chúng tôi chỉ dựa được vào cộng đồng

người Việt tại châu Âu để thực hiện các

cảnh quay, nhưng khi chúng tôi làm

Khúc

hát mặt trời

thì có các đối tác từ

TBS, Nhật Bản hỗ trợ cùng

nên thuận lợi hơn, tính

chuyên nghiệp cao. Khi

làm phim

Hai phía

chân trời,

chúng tôi đã

nỗ lực hết sức trong

điều kiện có thể, với

sự giúp đỡ của Hội

Việt kiều, bà con người

Việt tại châu Âu từ đi lại,

nhân tài vật lực nhưng nếu

để so sánh sự chuyên nghiệp

hóa, chuẩn bị một cách kĩ lưỡng, xây

dựng đội ngũ làm việc hiệu quả thì đã có

bước tiến rất lớn.

Với cá nhân đạo diễn, anh thấy mình

gặp may mắn như thế nào khi được thực

hiện 2 dự án phim tại nước ngoài, anh rút

được kinh nghiệm gì trong làm nghề?

Do hoàn cảnh của mỗi bộ phim thực

hiện khác nhau về điều kiện, đặc thù

quốc gia nên cũng mang lại những cảm

xúc khác nhau.

Hai phía chân trời

là lần

đầu tiên chúng tôi bước chân ra nước

ngoài làm phim, gần như 2/3 thời lượng

phim thực hiện ở nước ngoài. Có thể nó

không bằng các bộ phim hợp tác với

nước ngoài sau này, nhưng có nhiều tâm

huyết, khát khao và nỗ lực vượt khó. Còn

với

Khúc hát mặt trời,

sự hỗ trợ tốt nhất từ

đồng nghiệp Nhật Bản tạo tâm lí vững

tâm hơn cho chúng tôi trong triển khai

công việc. Sự kết hợp làm việc rất chuyên

nghiệp cũng giúp cho chúng tôi làm việc

hiệu quả hơn.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải có nói rằng,

với những dự án hợp tác với nước ngoài,

phim truyền hình Việt sẽ tiệm cận

hơn với thị trường phim khu

vực và quốc tế. Anh cảm

thấy thế nào khi được

giao trọng trách này?

Tôi nghĩ lộ trình

này đã được đạo

diễn Đỗ Thanh Hải

vạch ra cách đây 5

năm, khi bắt tay thực

hiện

Hai phía chân trời

.

Ý tưởng đó được tiếp tục

triển khai qua các dự án như:

Người cộng sự, Tuổi thanh xuân

và bây

giờ chúng tôi đang nỗ lực thực hiện điều

đó với

Khúc hát mặt trời

. Chắc chắn nếu

không có sự cọ xát, hợp tác với các quốc

gia có nền điện ảnh, truyền hình mạnh

trong khu vực và thế giới thì chúng ta khó

mà đưa nghệ thuật phim ảnh bước ra

khỏi biên giới quốc gia được. Tôi tin tưởng

rằng, với sự nỗ lực, sự chịu khó tiếp cận

công nghệ kĩ thuật, công nghệ tư duy,

trong tương lai gần có thể đưa phim Việt

Nam bước ra thị trường nước ngoài.

Sau

Khúc hát mặt trời

, được biết

đạo diễn Vũ Trường Khoa sẽ tiếp tục với

một dự án phim cũng thực hiện ở nước

ngoài, anh có thể bật mí đôi chút thông tin

về bộ phim này?

Tôi đang trong quá trình chuẩn bị cho

một dự án phim sẽ quay tại Nga, đây là

bộ phim nằm trong kế hoạch sản xuất từ

2 năm trước của VFC nhưng do điều kiện

khách quan nên phải tạm hoãn.

Cảm ơn đạo diễn

Hiền Nguyên

(Thực hiện)

Truyền hình

-

65

Tôi

luôn xác định

mình là một đạo diễn

chuyên nghiệp nên tất cả những

gì thuộc về chuyên môn thì tôi đều

làm hết sức mình, làm tốt nhất. Cũng

phải nói rằng, không phải lúc nào, bộ

phim nào của tôi cũng thành công mĩ

mãn như mong muốn. Tôi tâm niệm sẽ

chỉ lựa chọn kịch bản, đề tài mà tôi

cảm nhận được nó và sẽ luôn

nỗ lực thực hiện

tốt nhất.