

cũng hiểu thêm về mô hình làm việc, cách
xử lí công việc đạt đến tính chuyên nghiệp
chuẩn khu vực và quốc tế. Đội ngũ kĩ
thuật âm thanh của chúng tôi cũng rút
được nhiều bài học, kinh nghiệm cho việc
làm phim truyền hình.
Đây là dự án phim được Đài THVN
đầu tư lớn cả về kinh phí, nhân lực và được
đặt nhiều kì vọng. Điều đó có gây áp lực
với anh?
Tôi nghĩ là không. Bất cứ khi nào được
giao nhiệm vụ, tôi đều làm bằng cảm
xúc, trách nhiệm của mình và nỗ lực hết
sức nên tôi không coi những khó khăn
hay kì vọng là áp lực đối với mình.
Thông qua
Khúc hát mặt trời
, anh
muốn chuyển tải điều gì đến với khán giả?
Tôi kì vọng bộ phim sẽ mang đến sự
yêu thích với khán giả, họ sẽ hưởng ứng
và đồng cảm với tôi trong câu chuyện
của bộ phim này. Tôi cũng nghĩ rằng, tất
cả thông điệp trong
Khúc hát mặt trời
không có gì quá phức tạp. Đó là nghị lực,
cách nhìn nhận cuộc sống, hãy trân
trọng, yêu quý và đấu tranh cho mơ ước
của mình.
Bước tiến lớn về chuyên môn
5 năm trước, với bộ phim
Hai phía
chân trời
, anh là một trong những đạo
diễn đầu tiên của VFC đưa đoàn làm phim
ra nước ngoài làm phim. Hiện tại, với
Khúc
hát mặt trời
, anh thấy có sự thay đổi như
thế nào?
Đứng về mặt chuyên môn chắc chắn
là có sự thay đổi lớn, trước tiên là mặt kĩ
thuật.
Hai phía chân trời
hoàn toàn là do
VFC đưa toàn bộ máy móc, thiết bị, nhân
lực quay tại châu Âu và mỗi quốc gia, khu
vực triển khai làm phim đều có đặc trưng,
đặc thù riêng. Sự vất vả lúc quay tại châu
Âu hơi khác so với Nhật, ví dụ lúc đó
chúng tôi chỉ dựa được vào cộng đồng
người Việt tại châu Âu để thực hiện các
cảnh quay, nhưng khi chúng tôi làm
Khúc
hát mặt trời
thì có các đối tác từ
TBS, Nhật Bản hỗ trợ cùng
nên thuận lợi hơn, tính
chuyên nghiệp cao. Khi
làm phim
Hai phía
chân trời,
chúng tôi đã
nỗ lực hết sức trong
điều kiện có thể, với
sự giúp đỡ của Hội
Việt kiều, bà con người
Việt tại châu Âu từ đi lại,
nhân tài vật lực nhưng nếu
để so sánh sự chuyên nghiệp
hóa, chuẩn bị một cách kĩ lưỡng, xây
dựng đội ngũ làm việc hiệu quả thì đã có
bước tiến rất lớn.
Với cá nhân đạo diễn, anh thấy mình
gặp may mắn như thế nào khi được thực
hiện 2 dự án phim tại nước ngoài, anh rút
được kinh nghiệm gì trong làm nghề?
Do hoàn cảnh của mỗi bộ phim thực
hiện khác nhau về điều kiện, đặc thù
quốc gia nên cũng mang lại những cảm
xúc khác nhau.
Hai phía chân trời
là lần
đầu tiên chúng tôi bước chân ra nước
ngoài làm phim, gần như 2/3 thời lượng
phim thực hiện ở nước ngoài. Có thể nó
không bằng các bộ phim hợp tác với
nước ngoài sau này, nhưng có nhiều tâm
huyết, khát khao và nỗ lực vượt khó. Còn
với
Khúc hát mặt trời,
sự hỗ trợ tốt nhất từ
đồng nghiệp Nhật Bản tạo tâm lí vững
tâm hơn cho chúng tôi trong triển khai
công việc. Sự kết hợp làm việc rất chuyên
nghiệp cũng giúp cho chúng tôi làm việc
hiệu quả hơn.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải có nói rằng,
với những dự án hợp tác với nước ngoài,
phim truyền hình Việt sẽ tiệm cận
hơn với thị trường phim khu
vực và quốc tế. Anh cảm
thấy thế nào khi được
giao trọng trách này?
Tôi nghĩ lộ trình
này đã được đạo
diễn Đỗ Thanh Hải
vạch ra cách đây 5
năm, khi bắt tay thực
hiện
Hai phía chân trời
.
Ý tưởng đó được tiếp tục
triển khai qua các dự án như:
Người cộng sự, Tuổi thanh xuân
và bây
giờ chúng tôi đang nỗ lực thực hiện điều
đó với
Khúc hát mặt trời
. Chắc chắn nếu
không có sự cọ xát, hợp tác với các quốc
gia có nền điện ảnh, truyền hình mạnh
trong khu vực và thế giới thì chúng ta khó
mà đưa nghệ thuật phim ảnh bước ra
khỏi biên giới quốc gia được. Tôi tin tưởng
rằng, với sự nỗ lực, sự chịu khó tiếp cận
công nghệ kĩ thuật, công nghệ tư duy,
trong tương lai gần có thể đưa phim Việt
Nam bước ra thị trường nước ngoài.
Sau
Khúc hát mặt trời
, được biết
đạo diễn Vũ Trường Khoa sẽ tiếp tục với
một dự án phim cũng thực hiện ở nước
ngoài, anh có thể bật mí đôi chút thông tin
về bộ phim này?
Tôi đang trong quá trình chuẩn bị cho
một dự án phim sẽ quay tại Nga, đây là
bộ phim nằm trong kế hoạch sản xuất từ
2 năm trước của VFC nhưng do điều kiện
khách quan nên phải tạm hoãn.
Cảm ơn đạo diễn
Hiền Nguyên
(Thực hiện)
Truyền hình
-
65
Tôi
luôn xác định
mình là một đạo diễn
chuyên nghiệp nên tất cả những
gì thuộc về chuyên môn thì tôi đều
làm hết sức mình, làm tốt nhất. Cũng
phải nói rằng, không phải lúc nào, bộ
phim nào của tôi cũng thành công mĩ
mãn như mong muốn. Tôi tâm niệm sẽ
chỉ lựa chọn kịch bản, đề tài mà tôi
cảm nhận được nó và sẽ luôn
nỗ lực thực hiện
tốt nhất.