Nhưng trong ngành y, có những tình
huống mà đôi khi các bậc tôn sư còn
phải lưỡng lự khi phán quyết đúng sai.
Bác sĩ cũng là con người, cũng cần
được cảm thông và dung thứ. Họ có
trách nhiệm phải nhìn lại con đường
hành đạo của mình, hoàn
thiện mình
Truyền hình
-
9
Quốc Khánh là người đã đưa cảnh cắt
túi áo vào phim, khiến nó trở thành một
chi tiết đắt giá.
Việc sử dụng hình ảnh có ý đồ để
truyền tải được những thông điệp cần
thiết cũng là điều khiến chúng tôi trăn trở
nhiều. Ví dụ như chi tiết chiếc xe cấp cứu
chạy ngược đường Trần Phú để nói lên
rằng, vào những tình huống khẩn cấp,
bác sĩ cũng có thể sai luật vì họ đặt tính
mạng người bệnh lên trên hết. Thế
nhưng, nếu may mắn người bệnh qua
khỏi thì không sao, nếu không may,
ngay lập tức bác sĩ sẽ phải hứng chịu
búa rìu dư luận, họ sẽ quy kết bác sĩ làm
việc sai quy trình... Nghĩ thì đơn giản
nhưng để bố trí quay được hình ảnh thì
rất khó. Cũng rất may, những nhân vật
tham gia phim đã nắm bắt được ý đồ
kịch bản và sẵn sàng giúp chúng tôi bố
trí các phân cảnh cũng như gợi ý cho
chúng tôi một vài chi tiết khác.
Tự nhận là những người còn non trẻ
với nghề,
Nỗi đau người thầy thuốc
hẳn
đã mang lại cho các bạn một số bài học?
- Sau mỗi phim, chúng tôi lại thấy
mình lộ ra một vài thiếu sót. Phim tài liệu
là lĩnh vực khó, nếu không quyết tâm
học hỏi, không đủ nhạy cảm để nắm
bắt, giải quyết các vấn đề thì không thể
làm được phim tài liệu.
Nỗi đau người
thầy thuốc
không chỉ cho chúng tôi
những trải nghiệm mới mà còn là bài
học ý nghĩa trong việc làm nghề cũng
như bản lĩnh nghề nghiệp.
Có thể nói,
Nỗi đau người thầy
thuốc
đã gây được sự rung động trong
ngành y và nhận được nhiều sự đồng
Phóng viên Vân Anh phỏng vấn bệnh nhân
với nghề. Sẽ còn những giọt nước mắt
phải rơi xuống, nếu không ai chịu bình
tĩnh để nhìn nhận lại sự việc.
-
Nỗi đau người thầy thuốc
đã nhận
được HCV tại Liên hoan Truyền hình toàn
quốc 2014. Giải thưởng lần này có ý
nghĩa như thế nào với bạn nói riêng và cả
ê kíp nói chung?
- Đây là bộ phim tài liệu đầu tiên tôi
tham gia mà được giải thưởng nhưng
tác phẩm là công sức của cả một tập thể
đã cùng nhau nếm trải rất nhiều khó
khăn. Bởi vậy, nếu nói điều ý nghĩa nhất
mà tôi nhận được, đó chính là sự chung
sức, chung lòng của ê kíp làm phim. Ý
nghĩa đó chính là động lực để tôi cố
gắng hơn nữa, không thỏa mãn mà
phải làm tốt hơn. Còn với cả ê kíp, tôi tin
đây là niềm vui mà mọi người xứng
đáng có được sau những tháng ngày
vất vả làm nghề.
Cảm ơn bạn!
Cẩm Hà - Yến Trang
(Thực hiện)
cảm của khán giả. Có điều gì mà những
người làm phim muốn chia sẻ thêm với
khán giả?
- Nỗ lực của chúng tôi ngay từ khi
xây dựng kịch bản phim là mong muốn
tìm được sự thấu cảm lẫn nhau giữa
người dân và nhân viên y tế. Tiêu cực
trong xã hội, ngành nào cũng có nhưng
vì ngành y trực tiếp liên quan đến sự
sống của con người nên mọi vấn đề sẽ
trở nên nhạy cảm hơn, bị đánh giá gay
gắt hơn. Thực tế là, mặt tiêu cực đã nói
đến quá nhiều, nhưng tình hình không
tốt lên, niềm tin cứ bị mai một đi. Vậy
sao chúng ta không nhìn lại vấn đề,
nhìn vào những điểm sáng để hiểu
rằng, không thể nào có một nền y khoa
tiến bộ được xây trên sự trách móc, nghi
kị. Rất dễ hiểu sự mệt mỏi của công
chúng đối với một nền y tế còn nhiều
hạn chế và công chúng hoàn toàn có
quyền, có lí không hài lòng với những
thái độ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, hách dịch.