Background Image
Previous Page  40 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 92 Next Page
Page Background

nền, phong cách của cá nhân mình.

Chính những điều đó lại đem đến cho

tôi nhiều trải nghiệm thú vị.

Nhưng phảng phất vẫn thấy có

không khí của tờ An ninh thế giới cuối

tháng trong các ấn phẩm anh đang

làm?

Bạn nhầm rồi. Đó là không khí của

tôi chứ không phải không khí An ninh

thế giới cuối tháng. Trước tôi làm ở An

ninh thế giới cuối tháng, cái không khí

đó xuất hiện thì giờ tôi sang Đại đoàn

kết, “cái chất” đó cũng sang theo thôi.

Điều này là rất đáng mừng. Bởi ở tờ

báo cũ sẽ có những đội ngũ mới lên

làm, dần dần cái không khí cũ sẽ mất

đi để nhường cho không khí mới, dấu

ấn mới. Điều đó là rất bình thường mà.

Nhưng nói gì thì nói, một thời gian

rất dài, tên của anh, dấu ấn của anh đã

gắn với những ấn phẩm báo Công an

nhân dân và An ninh thế giới cuối tháng.

Xin được hỏi, khi bước sang một con

đường rất mới này, anh có khi nào thấy

hụt hẫng?

Làm báo bao nhiêu năm, tôi may

mắn được trải qua tất cả các vị trí của

một người làm nghề. Từ anh Trung úy

quân đội làm cộng tác viên cho tờ

Quân đội nhân dân rồi tới phóng viên,

Phó tổng biên tập báo Công an nhân

dân. Chỉ duy nhất một công việc tôi

chưa được làm là Tổng biên tập.

Trong cuộc thi tuyển vị trí Tổng biên

tập cho Đại đoàn kết tôi cũng chia sẻ

điều này rất rõ ràng. Tôi muốn mình

có thêm những trải nghiệm. Hoàn toàn

không phải ham quyền, ham chức gì.

Vì chỉ ở vị trí này, mình mới tập trung

được cao nhất sự vui thú và trách

nhiệm của người làm báo. Tôi rất tâm

đắc một câu hát của nhà thơ Nga

Vladimir Vysotsky: “Tuyệt hơn núi chỉ là

những đỉnh núi ta từng chưa hề lên”.

Làm quản lí rồi sẽ phải khác, anh

phải làm những việc không liên

quan đến chuyên môn. Điều

này sẽ ảnh hưởng tới

niềm yêu thích “đếm

chữ” của anh, đến

công việc viết

lách anh hằng

yêu thích. Bản

thân anh nghĩ

như thế nào về

nghề Tổng biên

tập, một nghề mà

các anh từng tổ

chức hẳn một chuyên

đề để thảo luận về nó?

Ở mỗi một giai đoạn,

người ta thèm một cảm giác mới. Làm

gì và ở cương vị nào thì tôi vẫn là người

viết báo. Làm Tổng biên tập tôi sẽ có

cách viết riêng của mình, thỏa sức sáng

tạo những ý tưởng vì mình là người chịu

trách nhiệm cao nhất ở tờ báo. Đừng ai

nghĩ rằng một nhà thơ thì sẽ không làm

được một Tổng biên tập giỏi. Đúng là có

bước vào việc mới biết, công việc đứng

đầu một tờ báo đưa lại cho mình nhiều

khó khăn nhưng khó khăn đi cùng với

sự thích thú. Mỗi lần một tờ báo được

phát hành là tôi lại một lần khoái cảm.

Đó là khoái cảm cùng con chữ, khoái

cảm được giao lưu cùng độc giả. Tôi

không cầu lợi danh. Tôi cũng quan

niệm rằng, lợi danh không bao giờ

cưỡng cầu, cứ đam mê hết mình đôi khi

điều đó lại đến. Đến thời điểm này,

tôi vẫn còn đầy hào hứng

và sự say nghề. Say

như một cậu trai trẻ

mới chập chững

vào nghề vậy.

Tôi từng

rất ngưỡng mộ

cách thể hiện

các bài phỏng

vấn của anh.

Một thời nó gần

như tạo được

thương hiệu “phỏng

vấn kiểu Hồng Thanh

Quang”. Phỏng vấn rất dài,

thậm chí người hỏi còn nói nhiều hơn

người trả lời. Thời đó (và bây giờ cũng

vậy), anh nghĩ sao khi làm những bài

phỏng vấn dạng đó?

Cách phỏng vấn ấy tôi đã từng

manh nha, từng trăn trở từ những năm

90 của thế kỉ trước. Nhưng thời đó có

nhiều người phản đối, thậm chí là

những người nhiều tuổi hơn tôi. Phỏng

vấn là dạng dễ làm nhưng làm hay lại

rất khó. Tôi muốn mỗi cuộc phỏng vấn

là khiến cho người được hỏi nói những

điều mà khi ngồi với ai khác họ không

nói được và họ giúp mình nghĩ được

những câu hỏi mà ngồi với người khác

mình không nghĩ ra được. Mỗi cuộc

phỏng vấn phải là một cuộc chiến đấu

vô tiền khoáng hậu, không ai có thể tạo

ra được, ngoài mình. Chính vì vậy, cuộc

phỏng vấn thành công phụ thuộc vào

vẫn say như...

(Tiếp theo trang 39)

40

-

Truyền hình

Đ

ối thoại