Previous Page  20 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 20 / 92 Next Page
Page Background

đó, với họ có thể có, có thể không dàn

dựng, nhưng cách họ làm rất thật khiến

khán giả tin vào câu chuyện họ đang kể.

Điều đó là quan trọng với phim tài liệu.

Thứ hai là tính chuyên nghiệp. Các

nhà làm phim quốc tế luôn cần tác phong

làm việc chuyên nghiệp: đúng giờ, chuẩn

cách triển khai đề tài, quay phim, sự nhiệt

tình, say mê trong công việc. Chúng ta có

rất nhiều nhà quay phim giỏi ở tầm quốc

tế, thế nhưng chúng ta không có nhiều

bộ phim quốc tế. Đó là nỗi buồn. Bởi lẽ,

cách làm việc chuyên nghiệp ở trong từng

bộ phận luôn là điều cần thiết và là điều

quan trọng khiến cho bộ phim

thành công.

- Nhà sản xuất Hà Thục Vân:

Tôi

cho rằng ngôn ngữ là vô cùng quan trọng

để có thể hiểu và làm việc cùng với các

bạn bè quốc tế. Phải là người yêu văn

hóa đất nước mình, kết hợp với kiến thức

được học, tính sáng tạo và tài năng để có

một sản phẩm tốt. Hiểu và cập nhật sâu

các vấn đề của Việt Nam cũng như quốc

tế để đưa vào ngôn ngữ điện ảnh hợp lí

chứ không phải chỉ làm theo trí tưởng

tượng đơn thuần của mình. Cần quan sát

diễn biến của thế giới và biết kết hợp tài

tình vào câu chuyện mình muốn

chuyển tải.

Kiên trì học hỏi và kết nối với những

bạn nghề trong nước và thế giới. Không

bỏ qua cơ hội tham gia thảo luận, hội

thảo, các liên hoan phim, đặc biệt là liên

hoan phim quốc tế, nơi có thể gặp gỡ với

nhiều bạn bè đồng nghiệp. Đừng để các

dự án khác làm ảnh hưởng đến những cơ

hội này. Loại bỏ hẳn tư tưởng mình hơn

người khác để không cần tham gia hoặc

lắng nghe. Những thứ tưởng chừng như

nhỏ và sơ đẳng nhưng đôi khi vô cùng

quan trọng, đó là lắng nghe và học hỏi.

Học đến cuối đời vẫn chưa đủ…

PV:

Là những người đã có khá

nhiều phim ở phạm vi quốc tế, anh chị

muốn nói gì về vấn đề hợp tác trong bối

cảnh hội nhập hiện nay?

- Nhà sản xuất Hà Thục Vân:

Với

tôi, làm phim là một cái nghiệp. Bản thân

tôi cũng may mắn được sinh ra trong gia

đình nghệ thuật: bố tôi là NSƯT, đạo diễn

điện ảnh Hà Văn Trọng; mẹ tôi là NSƯT,

đạo diễn Đặng Tú Mai. Phần còn lại là sự

nỗ lực không ngừng để tìm tòi cơ hội cho

mình và đồng nghiệp Việt Nam, những

người có tâm với nghề để đưa hình ảnh

và những câu chuyện rất riêng của Việt

Nam đến với bạn bè quốc tế. Đồng thời,

đó cũng là cơ hội để chúng tôi học hỏi,

cập nhật thông tin nghề nghiệp với bạn bè

trên thế giới.

- Đạo diễn Đào Thanh Hưng:

Khi

ra quốc tế, tôi thấy phim tài liệu của Việt

Nam đang tự bó hẹp mình trong “ao

làng”. Trong khi đó, các bạn láng giềng

trong khu vực như: Campuchia, Thái

Lan, Singapore và các bạn châu Á khác

như: Hàn Quốc, Nhật Bản đã tung hoành

từ lâu rồi. Nói thế này cho dễ hiểu: phim

tài liệu – phim truyện của chúng ta giống

như một cậu bé đang cô đơn giữa đám

bạn bè mà ở đó, các bạn đã tụ tập thành

nhóm đông và cùng nhau chơi những trò

chơi tập thể rất vui vẻ. Cậu bé chúng ta

vẫn đứng nhìn, không hiểu, không tham

gia và khi buồn thì tự chơi với bản thân

mình. Ngôn ngữ và các tiêu chuẩn quốc

tế chính là rào cản lớn nhất khiến cậu bé

ấy khó có thể hòa nhập được với bạn bè.

Cảm ơn anh chị về những chia sẻ!

Yến Trang

(Thực hiện)

* Đạo diễn Đào Thanh Hưng: Học báo chí, đạo diễn tại Việt Nam và học

điện ảnh tại Đại học USC - Bang California, Mỹ. Phim tài liệu

Người mẹ trẻ

trên đỉnh Vài Thai

do anh sản xuất được hãng NHK của Nhật mua và trình

chiếu trên kênh NHK toàn cầu. Ngoài dự án phim tài liệu tại châu Phi và

Việt Nam, anh vừa được Viện Phim tài liệu châu Á duyệt thêm một dự án

phim thực hiện tại Campuchia.

* Nhà sản xuất Hà Thục Vân: Tốt nghiệp Thạc sĩ tại Anh quốc. Là người tổ

chức thành công dự án Lần đầu làm phim với Discovery tại Việt Nam và

phối hợp sản xuất phim tài liệu hợp tác với nhiều hãng như: NHK, BBC,

Discovery, HBO, Natgeo…

Các nhà làm phim châu Á

nhận xét về phim "Người mẹ trẻ

trên đỉnh Vài Thai"

Làm thế nào để...

(Tiếp theo trang 19)

VTV

ĐỐI

THOẠI

20