Table of Contents Table of Contents
Previous Page  36 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 92 Next Page
Page Background

36

Thông điệp bảo vệ rừng

Nếu nói

Mạch ngầm miền ải

là một

câu chuyện của tình yêu, thì tình yêu

đó không lãng mạn, lung linh, êm ả. Sự

khắc nghiệt của số phận con người đưa

đẩy họ đến vùng biên giới, sinh sống,

làm ăn dẫn đến muôn vàn tình huống

bi thương khác. Để làm nổi bật số phận

các nhân vật cũng như phản ánh nạn

buôn gỗ lậu nơi vùng biên thì lựa chọn

địa bàn làm bối cảnh phim phải đảm

bảo sự chân thực. Đạo diễn Bùi Huy

Thuần, người dạn dày kinh nghiệm

trong các bộ phim chính luận nên cũng

sớm tìm ra đáp áp cho câu hỏi đó. Sau

nhiều chuyến thực địa, ông đã tìm ra

bối cảnh ưng ý, phù hợp với câu chuyện

kịch bản bộ phim

Mạch ngầm miền

biên ải

. Mường Khương, một huyện

biên giới phía Bắc, cách thành phố Lào

Cai 55 km được chọn là bối cảnh chính

cho phim. Ngoài ra, còn có nhiều cảnh

quay được thực hiện tại Ninh Bình.

Trong phim, khán giả sẽ chứng kiến

cảnh rừng bị chảy máu với những hoạt

động khai thác và buôn bán gỗ trái

phép. Hình ảnh các chiến sĩ kiểm lâm

đã phải vất vả bảo vệ từng cây trong

rừng là những cảnh quay được chăm

chút cẩn thận để làm nổi bật thông điệp

giữ rừng, bảo vệ rừng.

Muôn ngả khó khăn

Để phản ánh cuộc chiến chống

luôn lậu, buôn gỗ qua biên giới, đoàn

làm phim đã phải di chuyển liên tục từ

Lào Cai để lấy cảnh đồi núi hoang vu

ra đến Ninh Bình cho những cảnh có

đoạn núi non hiểm trở. Những thước

phim chân thực mà khán giả xem trên

màn ảnh nhỏ là kết quả của suốt 6

tháng mấy chục người trong đoàn làm

phim leo núi, vượt sông, có những lúc

trèo lên thác, dốc đá. Đường đi lối lại

cheo leo, hôm nào thời tiết xấu, anh

Lên núi

làm phim

VTV

Phía sau

Màn hình

Một không gian rộng lớn

và hoang sơ ở vùng biên giới

trong phim

Mạch ngầm miền

biên ải

không đơn giản chỉ là

bối cảnh cho câu chuyện phim

mà còn hút vào tầm mắt người

xem bởi vẻ đẹp của thiên nhiên.

Để có được những thước phim

đó, ê kíp làm phim đã khá vất vả

trong việc lựa chọn bối cảnh,

khó khăn hơn là công đoạn sản

xuất trực tiếp trên

phim trường.