32
Có tin cho rằng, các siêu xe hơi thể thao đã bị bỏ lại Cuba khi chủ nhân của
chúng trốn chạy khỏi đó. Tuy nhiên, chưa ai từng thấy bằng chứng rằng những
chiếc xe này tồn tại. Nếu có, chỉ một vài trong số đó, ví dụ như chiếc Mercedes
300SL Gullwing có thể bán được với giá 1 triệu USD. Còn những chiếc Chevy
thông thường được sản xuất từ 1950 thì cũng chẳng có giá trị gì nhiều. Tuy
nhiên, để nói đến giá trị của một chiếc xe cổ, ngoài giá nguyên bản, độ quý
hiếm, giá trị còn nằm ở câu chuyện mà nó “kể”. Thế nên, trong một phiên đấu
giá xe cổ, giữa những chiếc xe cùng hạng, một chiếc xe mang về từ Cuba chắc
chắn có giá hơn một chiếc xe tại Mỹ.
cuba...
(Tiếp theo trang 31)
Xe cổ trên đường phố
không phải để trưng, mà là
phương tiện đi lại hàng ngày
VTV
nhật kí
phóng viên
Cuba lật đổ chế độ độc tài thân Mỹ. Đến
năm 1961, Mỹ áp đặt lệnh cấm vận toàn
diện đối với Cuba. Từ đó, mọi thứ hàng
hoá ở Cuba trở nên khan hiếm. Đến
bánh xà phòng hay lọ dầu gội đầu còn
hiếm thì xe hơi thì lại càng xa xỉ. Người
Cuba nói vui, có lẽ mặt tích cực duy
nhất của lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt
với Cuba suốt hơn nửa thế kỉ qua chính
là giúp Cuba giữ được nhiều xe cổ đến
thế. Cuba hiện có khoảng 6.000 chiếc xe
cổ, hầu hết sản xuất trong giai đoạn từ
khoảng năm 1900 đến 1960.
Để giữ cho những chiếc xe vài chục
đến cả trăm năm tuổi chạy được trên
đường phố, dân Cuba áp dụng đủ kiểu
sửa chữa vá víu, kể cả lấy phụ tùng xe
Liên Xô lắp sang xe Mỹ. Những chiếc
xe cổ giá trị nhất là chiếc giữ được máy
nguyên bản, hoặc mua được máy đúng
chủng loại từ Mỹ về thay (tất nhiên đều
là mua lậu). Cuba có hơn một triệu kiều
bào sống chủ yếu ở Florida, nơi có điểm
cực nam Key West chỉ cách đất Cuba
chưa đầy 150 cây số. Những người này
chính là một nguồn cung cấp thiết bị
và máy móc xe quan trọng giúp cho
việc duy tu, sửa chữa xe cổ trong nước.
Quan hệ Mỹ - Cuba đang dần được cải
thiện. Đã hơn một năm kể từ ngày Chủ
tịch Raul Castro và Tổng thống Barack
Obama tuyên bố hai nước sẽ tiến tới
bình thường hóa. Quan hệ ngoại giao
đã được nối lại nhưng lệnh cấm vận của
Mỹ không dễ một sớm một chiều được
dỡ bỏ. Vì thế, những người sử dụng xe
cổ ở Cuba có lẽ sẽ vẫn còn phải trông
cậy vào sự hỗ trợ của đồng bào mình ở
Mỹ trong thời gian tới...
Yến Trang
(Ghi)