Table of Contents Table of Contents
Previous Page  32 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 32 / 92 Next Page
Page Background

32

Có tin cho rằng, các siêu xe hơi thể thao đã bị bỏ lại Cuba khi chủ nhân của

chúng trốn chạy khỏi đó. Tuy nhiên, chưa ai từng thấy bằng chứng rằng những

chiếc xe này tồn tại. Nếu có, chỉ một vài trong số đó, ví dụ như chiếc Mercedes

300SL Gullwing có thể bán được với giá 1 triệu USD. Còn những chiếc Chevy

thông thường được sản xuất từ 1950 thì cũng chẳng có giá trị gì nhiều. Tuy

nhiên, để nói đến giá trị của một chiếc xe cổ, ngoài giá nguyên bản, độ quý

hiếm, giá trị còn nằm ở câu chuyện mà nó “kể”. Thế nên, trong một phiên đấu

giá xe cổ, giữa những chiếc xe cùng hạng, một chiếc xe mang về từ Cuba chắc

chắn có giá hơn một chiếc xe tại Mỹ.

cuba...

(Tiếp theo trang 31)

Xe cổ trên đường phố

không phải để trưng, mà là

phương tiện đi lại hàng ngày

VTV

nhật kí

phóng viên

Cuba lật đổ chế độ độc tài thân Mỹ. Đến

năm 1961, Mỹ áp đặt lệnh cấm vận toàn

diện đối với Cuba. Từ đó, mọi thứ hàng

hoá ở Cuba trở nên khan hiếm. Đến

bánh xà phòng hay lọ dầu gội đầu còn

hiếm thì xe hơi thì lại càng xa xỉ. Người

Cuba nói vui, có lẽ mặt tích cực duy

nhất của lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt

với Cuba suốt hơn nửa thế kỉ qua chính

là giúp Cuba giữ được nhiều xe cổ đến

thế. Cuba hiện có khoảng 6.000 chiếc xe

cổ, hầu hết sản xuất trong giai đoạn từ

khoảng năm 1900 đến 1960.

Để giữ cho những chiếc xe vài chục

đến cả trăm năm tuổi chạy được trên

đường phố, dân Cuba áp dụng đủ kiểu

sửa chữa vá víu, kể cả lấy phụ tùng xe

Liên Xô lắp sang xe Mỹ. Những chiếc

xe cổ giá trị nhất là chiếc giữ được máy

nguyên bản, hoặc mua được máy đúng

chủng loại từ Mỹ về thay (tất nhiên đều

là mua lậu). Cuba có hơn một triệu kiều

bào sống chủ yếu ở Florida, nơi có điểm

cực nam Key West chỉ cách đất Cuba

chưa đầy 150 cây số. Những người này

chính là một nguồn cung cấp thiết bị

và máy móc xe quan trọng giúp cho

việc duy tu, sửa chữa xe cổ trong nước.

Quan hệ Mỹ - Cuba đang dần được cải

thiện. Đã hơn một năm kể từ ngày Chủ

tịch Raul Castro và Tổng thống Barack

Obama tuyên bố hai nước sẽ tiến tới

bình thường hóa. Quan hệ ngoại giao

đã được nối lại nhưng lệnh cấm vận của

Mỹ không dễ một sớm một chiều được

dỡ bỏ. Vì thế, những người sử dụng xe

cổ ở Cuba có lẽ sẽ vẫn còn phải trông

cậy vào sự hỗ trợ của đồng bào mình ở

Mỹ trong thời gian tới...

Yến Trang

(Ghi)