31
Đ
ường phố Cuba, từ thủ đô
La Habana tới các bãi biển
thiên đường Varadero, hay
vùng quê trồng cigar nổi
tiếng Pinar del Rio, đâu đâu cũng thấy
bóng dáng của những chiếc xe cổ. Theo
nhiều số liệu thống kê, Cuba hiện còn
khoảng 60.000 xe hơi được sản xuất từ
những năm đầu thế kỉ XX. Đó có thể là
những chiếc xe cổ bóng loáng, chau
truốt chở khách du lịch dạo quanh con
đường ven biển Malecon, ghé dừng
pháo đài cổ Cabanax. Nhưng cũng có
thể là những chiếc xe cổ cà tàng hàng
ngày lóc cóc chạy taxi tuyến, hay chở
mấy người nông dân ra ruộng hái lá
thuốc cigar… Tóm lại, dù đã vài chục
đến cả trăm tuổi, những chiếc xe cổ này
vẫn đang được lưu hành, chứ không
phải để trưng bày đâu đó.
(Xem tiếp trang 32)
Yến Trang
PV Trường Sơn bên những chiếc xe cổ
tuyệt đẹp trên đường phố Cuba
Taxi xe cổ
Tờ Havana Times từng mô tả, trong
một vài con phố chính của Havana,
những chiếc xe hơi cổ chạy vù vù trên
phố làm khách du lịch cứ tưởng đi lạc
vào một thế giới khác. Người dân Cuba
đã quá quen với xe cổ. Nhưng ở nhiều
nước, chúng rất hiếm, thậm chí có giá trị
rất lớn. Những chiếc xe của hãng Ford,
Chevrolet hay Oldsmobile mà nhiều
người sưu tầm đồ cổ ao ước, nay chỉ còn
trong các buổi triển lãm, viện bảo tàng.
Còn ở Cuba nó vẫn chạy bình thường
trên đường phố. Điều này đã biến Cuba,
đặc biệt là thủ đô La Habana thành một
bảo tàng xe cổ đặc biệt. Một bảo tàng
sống của những chiếc xe cổ.
Hầu như xe cổ đang được lưu giữ
ở Cuba là những chiếc xe do Mỹ sản
xuất. Câu chuyện của những chiếc xe
cổ ở Cuba cũng chính là một phần câu
chuyện của mối quan hệ Cuba - Mỹ
trong suốt khoảng một trăm năm qua.
Trước 1959, dưới chế độ độc tài Batista,
Cuba là hòn đảo du lịch ăn chơi, tiêu
tiền của dân nhà giàu, các bố già và dân
thượng lưu Mỹ. Những loại xe đẹp nhất
lúc bấy giờ, từ Chevrolet, Ford, Buick,
Pontiac… được đưa từ Mỹ sang Cuba
và chúng vẫn chạy cho tới bây giờ. Năm
1959, Fidel Castro lãnh đạo cách mạng