27
khi làm việc cùng các học trò bé nhỏ,
đội ngũ cộng sự trẻ trung, nhiệt huyết.
Từ năm 2017 đến nay Nguyễn Ngọc
Đan làm việc với bộ sưu tập
Dải hẹp
của bầu trời
. Những bức tranh mang
gam màu nóng bỏng tạo cảm giác bức
bối, tù túng là hình ảnh không gian ở
những nước châu Á mà cô từng đi qua.
KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG HỌA SĨ TRẺ
Trong hành trình đi tìm bản ngã đầy
năng lượng, Nguyễn Ngọc Đan tích cực
tổ chức, kết nối, đưa các đoàn họa sĩ trẻ
đi triển lãm tranh, trại sáng tác tranh ở
nhiều nước như:
Yogyakarta - Saigon
(TP.HCM, 5/2015),
Jogja - Saigon
(Yogyakarta, Indonesia, 6/2015), Hội
chợ nghệ thuật
Art Mart Khajuraho
International 2016
(Madhya Pradesh,
Ấn Độ, 2/2016),
Đối thoại đương đại
(Hà
Nội, 10/2016),
Doyenne
(Hyderabad, Ấn
Độ, 3/2017),
Indonesia Vietnam 2nd
Fine Art Exhibition
(Breeze Art Space,
Jakarta, Indonesia, 9/2017),
Hội tụ Hội
An
(Hội An, Đà Nẵng, 10/2017),
Abstract
Party
(Limanjawi Art House, Borobudur,
Indonesia, 3/2018)…
Từng được tham dự nhiều trại sáng
tác trên thế giới nên cô thấy rõ được
tầm quan trọng của hoạt động này. Khi
tiếp xúc được với những đồng nghiệp
quốc tế, các họa sĩ trong nước sẽ được
học hỏi nhiều hơn về chất liệu mới, các
khuynh hướng mĩ thuật thế giới... Các
trại sáng tác còn có hoạt động bổ
ích là đưa họa sĩ tham quan bảo
tàng, xưởng mĩ thuật, tiếp xúc với
lịch sử và tác phẩm mĩ thuật của
đất nước đó. Ngọc Đan cho biết:
“Thông qua các chuyến đi triển lãm,
sáng tác ở nước ngoài, các họa sĩ
Việt sẽ có động lực làm việc hơn và
qua đó cũng kết nối được với các đồng
nghiệp ở các nước khác, từ đó việc
mang tranh Việt ra thế giới dễ dàng
hơn. Giới Mĩ thuật nước ngoài đánh giá
cao về sự đa dạng trong phong cách
của các họa sĩ trẻ Việt Nam, sự đa dạng
về chất liệu Hội họa như sơn dầu, lụa,
sơn mài cũng là một điểm mạnh khiến
ta ghi điểm trong mắt họ”.
Họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan còn tham
gia quản trị trang cộng đồng trên mạng
xã hội
https://www.facebook.com/ groups/VietnamArtSpace/(từ năm 2016
đến nay), tổ chức nhiều cuộc đấu giá
tranh từ thiện, các hội thảo mĩ thuật, thu
hút tới hơn 42.000 người theo dõi là các
họa sĩ, nhà sưu tập, công chúng yêu
nghệ thuật. Đây là cầu nối để các họa sĩ
ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện
tham gia triển lãm, thuê mặt bằng triển
lãm hay được các phòng triển lãm tranh
nổi tiếng trong nước biết đến có thể giới
thiệu tác phẩm của mình. Có rất nhiều
trường hợp các nghệ sĩ ở miền Bắc đã
có được những buổi triển lãm tại
TP.HCM, các họa sĩ trẻ bán được tranh
trực tiếp với những nhà sưu tập... mà
ban quản trị chỉ được biết sau khi các
họa sĩ nhắn tin cảm ơn. Các bức tranh
được chọn đăng đều có sự giám sát
chặt chẽ của ban quản trị, chọn lọc các
tác phẩm chất lượng để giới thiệu với
công chúng, những nhà sưu tập chân
chính. Nhờ vậy mà việc bán tranh đối
với các họa sĩ trẻ đã không còn là ước
mơ xa vời. Trang cộng đồng này còn tổ
chức hoạt động từ thiện để họa sĩ trẻ
cùng nhau làm được các việc có ích
hơn cho xã hội. Vừa qua, đoàn họa sĩ
đại diện đã đến nơi để trao tặng hai
phòng học với đầy đủ trang thiết bị vật
chất cho trẻ em vùng cao ở Sin Suối Hồ
(tỉnh Lai Châu) từ tiền bán tranh đấu giá
từ thiện. Sau khi tổ chức triển lãm tại
chỗ cho trẻ em, người dân nơi đây xem
tranh sáng tác trong chuyến đi này, các
bức tranh tiếp tục được bán đấu giá để
đóng góp quỹ từ thiện.
Trước sự khởi sắc của nền mĩ thuật
Việt Nam, sự quan tâm của công chúng
yêu nghệ thuật, các nhà sưu tầm trẻ và
nhiều nhà tài trợ nghệ thuật, Nguyễn
Ngọc Đan hào hứng cho rằng: “Đây là
tín hiệu tích cực vì không có nền mĩ
thuật nào có thể phát triển nếu thiếu sự
yêu thương của công chúng địa phương,
đất nước đó. Thật vinh dự cho cá nhân
tôi cũng như các đồng nghiệp. Điều này
đã kích thích rất nhiều cho các họa sĩ trẻ
sáng tác, làm việc nhiều hơn để trước
tiên có thể kiếm sống được bằng nghề,
rồi sau đó mới có thể bước tiếp trên con
đường nghệ thuật”.
PHƯƠNG AN