Table of Contents Table of Contents
Previous Page  26 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 26 / 92 Next Page
Page Background

26

NHÂN VẬT

TÌM LẠI CHÍNH MÌNH

Ở QUÊ HƯƠNG

Luôn xuất hiện với trang phục quần

Jean áo thun đơn giản, năng động, đôi

môi luôn nở nụ cười tươi và ánh nhìn

đầy năng lượng ẩn sau cặp kính cận

khiến Nguyễn Ngọc Đan trông giống

một sinh viên hơn là tác giả của những

bộ sưu tập tranh chất chứa nhiều tâm

sự. Tranh của Nguyễn Ngọc Đan thể

hiện rõ sự thay đổi trong nội tâm của

con người cô. Hội họa chính là nơi cô

trút bỏ mọi suy tư, trăn trở về cuộc đời,

những hoài niệm, kí ức lẫn ước vọng

sống. Dù gắn bó với mĩ thuật từ khi còn

nhỏ, tốt nghiệp xuất sắc Thạc sĩ Học

viện hàn lâm Quốc gia Mĩ thuật Surikov

( Moscow, Nga) năm 2005 nhưng chỉ

đến khi gặp biến cố của cuộc đời thì

Nguyễn Ngọc Đan mới nhận thấy sức

mạnh thật sự của hội họa.

Sau 9 năm học tập và làm việc tại

Nga, Nguyễn Ngọc Đan quyết định về

nước lập nghiệp và rơi vào giai đoạn

mất phương hướng. Thói quen sinh

hoạt thay đổi, những mối quan hệ gầy

dựng nhiều năm ở nước ngoài đều phải

bỏ hết để bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh.

Nguyễn Ngọc Đan ví hành trình thích

nghi với cuộc sống mới của cô chính là

chú cá nhỏ đang vùng vẫy ở biển cả bị

vất vào nước lợ nên hoang mang không

biết cách nào để tồn tại. Để tìm kiếm

những mối quan hệ mới, công việc mới,

sự sẻ chia của những người xung

quanh quả thật không hề dễ dàng với

cô. Từ một người hoạt bát, Nguyễn

Ngọc Đan trở nên cô độc, buồn bã,

chán nản. Giai đoạn trầm cảm này khiến

cô tự giam mình trong một góc riêng, chỉ

làm bạn với hội họa. Bộ sưu tập

Desolation

gồm 12 bức tranh sơn dầu

khổ lớn có gam màu u tối mang phong

cách biểu hiện, vẽ trong 3 năm (2011 –

2014) thể hiện sự bức bối, lạc lõng của

bản thân cô cũng như những người phụ

nữ phải gồng mình chạy theo vẻ hiện

đại giữa đô thị hào nhoáng. Họ không

có khuôn mặt rõ ràng mà chỉ xuất hiện

trong các khung cảnh thiên nhiên, phố

thị rộng lớn với dáng vẻ co ro, uể oải.

Đến cuối năm 2014, cô mới bứt ra

được những cảm xúc tiêu cực. Các bức

tranh tĩnh vật trong bộ sưu tập

Sự sống

mong manh

sáng tác giai đoạn 2014 –

2017 là cách nhìn cuộc đời bình yên,

trong trẻo hơn qua vẻ đẹp của những

chiếc bình thủy tinh, những bó hoa

mong manh. Giai đoạn này cô tổ chức

Trung tâm giáo dục nghệ thuật cho thiếu

nhi tại Q.7, TP.HCM dạy vẽ, múa, ballet

nên tìm được nguồn cảm hứng lớn lao

CÔ THỦ LĨNH

của các họa sĩ trẻ

KHÔNG CHỈ CHINH PHỤC CON ĐƯỜNG SÁNG TÁC NGHỆ THUẬT CỦA

BẢN THÂN, NGUYỄN NGỌC ĐAN CÒN XÂY DỰNG NHIỀU HOẠT ĐỘNG

CỘNG ĐỒNG ĐỂ KẾT NỐI CÁC HỌA SĨ TRẺ. NHỮNG NỖ LỰC KHÔNG NHỎ

CỦA CÔ TRONG BẢY NĂM LẬP NGHIỆP TẠI QUÊ HƯƠNG ĐÃ ĐÓNG GÓP

LÀN GIÓ MÁT LÀNH CHO NỀN MĨ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI VIỆT NAM.

Các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Đan