Previous Page  6 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 6 / 92 Next Page
Page Background

6

VTV

Điểm

nhấn

thác mảng đề tài này và tạo ra hiệu ứng

cảm xúc tốt là nỗ lực rất lớn của ekip

thực hiện. Đầu tiên phải kể đến sự chỉn

chu, cầu kì trong từng góc máy của quay

phim Hoàng Tích Thiện và đạo diễn Lưu

Trọng Ninh đã giúp cho tính thẩm mĩ của

phim nâng cao lên rất nhiều. Vị đạo diễn

này từng chia sẻ rằng, ông không coi

Thương nhớ ở ai

là phim truyền hình mà

là dự án

phim điện ảnh dài tập”. Nông

thôn Việt Nam hiện lên nhuần nhị, cổ

kính nhưng rất đỗi duyên dáng và cuốn

hút. “Chúng tôi đi nhiều nơi để tìm bối

cảnh cho phim. Nam Định có cái cầu đá,

nhà thờ đá; Hà Tĩnh lấy dòng sông, đầm

sen, lớp học chống bom, cánh đồng hoa

cúc vàng… Cứ thế, chúng tôi say sưa tìm

được góc máy ưng ý rồi cố gắng làm sao

nó đẹp nhất. Sau đó, chúng tôi dùng kĩ

xảo ghép 8 tỉnh với nhau thành ngôi làng

Đông trong phim” - quay phim Hoàng

Tích Thiện cho biết.

Âm nhạc của phim cũng là một

cuộc thử thách thực sự. Không khí câu

chuyện ở khoảng những năm 1945 đến

những thập kỉ 60 - 70 trong

Thương nhớ

ở ai

cần những người am hiểu âm nhạc

dân tộc và đã từng trải nghiệm qua thời

kì này. Vùng đồng bằng Bắc bộ vốn là

cái nôi của những làn điệu chèo, ca trù,

chầu văn, xẩm, quan họ … , trong khi

các nhân vật chính trong phim đều giỏi

về một thể loại âm nhạc như: Hơn - hát

quan họ hay nhất làng Đông; Nhân - hát

Bức tranh chân thực...

(Tiếp theo trang 5)

Cảnh đập lúa trong phim

T

hương nhớ ở ai 

được VFC đầu tư

2.000 cảnh kĩ xảo (con số kỉ lục

của VFC), chiếm khoảng 30%

các cảnh trong phim. Vì thế, phải mất

đến ba năm mới hoàn thành khâu hậu

kì. Lượng cảnh kĩ xảo khổng lồ đó trong

khuôn khổ kinh phí sản xuất phim còn

hạn chế cũng là một bài toán nan giải

của chúng tôi. Rất may, đơn vị hợp tác

khâu kĩ xảo rất ủng hộ đoàn làm phim,

họ cũng muốn thử nghiệm cách làm

phim có chất lượng nghệ thuật cao. Đây

có thể coi là hướng đi mới trong việc tìm

kiếm bối cảnh sản xuất phim còn nhiều

thiếu thốn hiện nay.

Nếu tính những diễn viên có vai, có

thoại thì chỉ có khoảng gần 50 diễn viên

chính phụ. Nhưng có khoảng gần 400

diễn viên quần chúng được lấy ở các địa

phương khác nhau. Câu chuyện phim

diễn ra những năm 50, 60, 70 của thế kỉ

trước nên việc chọn diễn viên quần chúng

tương đối khó khăn. Tiêu chí người phải

gầy, nhỏ, khắc khổ. Họ cũng phải mộc

mạc, chân quê, nhất là đối với nữ, không

được săm môi, săm mắt

hay thẩm mĩ răng, mũi… Hơn nữa,

đoàn làm phim quay ở rất nhiều các địa

phương khác nhau, không thể di chuyển

toàn bộ diễn viên quần chúng được mà

chỉ chọn một nhóm diễn viên quần chúng

làm nòng cốt, còn lại, đến bối cảnh nào

sẽ lựa chọn diễn viên ở địa phương đó. Vì

thế, mỗi “lứa” diễn viên quần chúng mới

là chúng tôi lại phải kể lại nội dung phim,

để mọi người bắt nhịp được không khí

của bộ phim. Họ làm việc hoàn toàn theo

bản năng và cảm tính nên cũng có lúc

Những con số

phía sau màn ảnh

Gần 2.000 cảnh kĩ xảo, xấp xỉ 400 diễn viên quần chúng ở nhiều địa

phương, hơn 500 bộ trang phục được đặt may… là những con số

đáng nể phục của ekip làm phim

Thương nhớ ở ai.

Đạo diễn Bùi

Thọ Thịnh, người dành nhiều tâm huyết và tình cảm cho bộ

phim truyền hình dài tập này, chia sẻ với độc giả TCTH về

chuyện hậu trường làm phim.

ĐD Bùi Thọ Thịnh tai phim trường

Thương nhớ ở ai

Thương nhớ ở ai