5
luôn ưu tiên tập trung nhân lực, tài chính
cho thể loại này, đặc biệt là mảng đề tài
nông thôn. Qua góc nhìn của các nhà làm
phim VFC, bức tranh nông thôn Việt Nam
hiện lên sống động, đa dạng qua các tác
phẩm:
Đất và người, Ma làng, Gió làng
Kình, Chủ tịch tỉnh, Bão qua làng
… Nông
thôn Việt vẫn còn là một đề tài thực sự
hấp dẫn và có thể có được những bộ phim
hay. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay,
Thương nhớ ở ai
đã tạo ra một điểm sáng
ấn tượng. Bối cảnh nông thôn thời chiến
được đầu tư kĩ càng và tâm huyết cả về
thời gian, con người, tài chính.
Thương nhớ ở ai
lấy cảm hứng từ
tiểu thuyết
Bến không chồng
của nhà
văn Dương Hướng - tác phẩm được trao
giải thưởng của Hội Nhà văn năm 1991.
Phim đặt bối cảnh ở một ngôi làng mang
đậm không gian văn hoá Bắc bộ những
năm tháng miền Bắc vừa hối hả lo xây
dựng nông thôn vừa chi viện cho chiến
trường miền Nam. Bộ phim có phần hình
ảnh rất mê hoặc, nhất là những góc máy
về bến nước, gốc đa, sân đình… đậm
bản sắc văn hoá Bắc bộ. Khán giả màn
ảnh nhỏ dần tìm thấy hồi ức hình ảnh của
ông, bà mình ngày xưa trong trang phục
áo tứ thân, khăn mỏ quạ, khăn lượt, áo
the, yếm đào..., các nét văn hoá duyên
dáng miền Bắc trước đây như chiếu chèo
sân đình, mâm cơm ngoài sân, tắm ao...
Bên cạnh đó là sự xuất hiện của những
hủ tục như: cạo đầu bôi vôi, trọng nam
khinh nữ...
Cuộc chơi về hình ảnh và
âm nhạc
Từ trước đến nay, đôi khi khán giả
vẫn có sự so sánh phim truyền hình cổ
trang Việt Nam với các nước Trung
Quốc, Hàn Quốc. Ở các nước có nền
điện ảnh phát triển, họ có trường quay,
có bối cảnh thực, có cả tiềm lực về tài
chính và kĩ thuật để dựng nên muôn màu
bộ phim cổ xưa. Trong bối cảnh công
nghệ làm phim truyền hình còn thiếu
thốn tại Việt Nam,
Thương nhớ ở ai
khai
(Xem tiếp trang 6)
Thu Hiền
“Tôi làm
Thương nhớ ở ai
khá áp
lực, vì không thể dẫm lên bước
chân đã đi, bắt buộc phải thoát ra
bằng mọi cách. Ban đầu chúng tôi
đặt là
Bến tình,
nhưng thấy vẫn có
chút ảnh hưởng của bản điện ảnh
Bến không chồng
nên đổi thành
Thương nhớ ở ai
- nghe có vẻ
mông lung nhưng đúng nội dung
chuyện phim về con người, những
sợi dây tình cảm và các mối quan
hệ đan xen” -
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh.
Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (giữa)
cùng ĐD Bùi Thọ Thịnh (trái) và
quay phim Hoàng Tích Thiện