Previous Page  5 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 5 / 92 Next Page
Page Background

5

luôn ưu tiên tập trung nhân lực, tài chính

cho thể loại này, đặc biệt là mảng đề tài

nông thôn. Qua góc nhìn của các nhà làm

phim VFC, bức tranh nông thôn Việt Nam

hiện lên sống động, đa dạng qua các tác

phẩm:

Đất và người, Ma làng, Gió làng

Kình, Chủ tịch tỉnh, Bão qua làng

… Nông

thôn Việt vẫn còn là một đề tài thực sự

hấp dẫn và có thể có được những bộ phim

hay. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay,

Thương nhớ ở ai

đã tạo ra một điểm sáng

ấn tượng. Bối cảnh nông thôn thời chiến

được đầu tư kĩ càng và tâm huyết cả về

thời gian, con người, tài chính.

Thương nhớ ở ai

lấy cảm hứng từ

tiểu thuyết

Bến không chồng

 của nhà

văn Dương Hướng - tác phẩm được trao

giải thưởng của Hội Nhà văn năm 1991.

Phim đặt bối cảnh ở một ngôi làng mang

đậm không gian văn hoá Bắc bộ những

năm tháng miền Bắc vừa hối hả lo xây

dựng nông thôn vừa chi viện cho chiến

trường miền Nam. Bộ phim có phần hình

ảnh rất mê hoặc, nhất là những góc máy

về bến nước, gốc đa, sân đình… đậm

bản sắc văn hoá Bắc bộ. Khán giả màn

ảnh nhỏ dần tìm thấy hồi ức hình ảnh của

ông, bà mình ngày xưa trong trang phục

áo tứ thân, khăn mỏ quạ, khăn lượt, áo

the, yếm đào..., các nét văn hoá duyên

dáng miền Bắc trước đây như chiếu chèo

sân đình, mâm cơm ngoài sân, tắm ao...

Bên cạnh đó là sự xuất hiện của những

hủ tục như: cạo đầu bôi vôi, trọng nam

khinh nữ...

Cuộc chơi về hình ảnh và

âm nhạc

Từ trước đến nay, đôi khi khán giả

vẫn có sự so sánh phim truyền hình cổ

trang Việt Nam với các nước Trung

Quốc, Hàn Quốc. Ở các nước có nền

điện ảnh phát triển, họ có trường quay,

có bối cảnh thực, có cả tiềm lực về tài

chính và kĩ thuật để dựng nên muôn màu

bộ phim cổ xưa. Trong bối cảnh công

nghệ làm phim truyền hình còn thiếu

thốn tại Việt Nam,

Thương nhớ ở ai

khai

(Xem tiếp trang 6)

Thu Hiền

“Tôi làm

Thương nhớ ở ai

khá áp

lực, vì không thể dẫm lên bước

chân đã đi, bắt buộc phải thoát ra

bằng mọi cách. Ban đầu chúng tôi

đặt là

Bến tình,

nhưng thấy vẫn có

chút ảnh hưởng của bản điện ảnh

Bến không chồng

nên đổi thành

Thương nhớ ở ai

- nghe có vẻ

mông lung nhưng đúng nội dung

chuyện phim về con người, những

sợi dây tình cảm và các mối quan

hệ đan xen” -

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh (giữa)

cùng ĐD Bùi Thọ Thịnh (trái) và

quay phim Hoàng Tích Thiện