Previous Page  27 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 92 Next Page
Page Background

27

là nghệ sĩ thích mày mò, quan sát cuộc

sống rồi tổng hợp bằng suy nghĩ của

riêng mình. Tôi vẫn tìm hiểu, học hỏi

đủ mọi lĩnh vực, từ tài chính, thuế, kinh

doanh, kĩ thuật… Nhưng cũng có bộ

môn khiến tôi phải “lắc đầu, lè lưỡi”

đấy, đó chính là thời trang (cười). Trong

một số, tôi đã phải thừa nhận với người

chơi trong chương trình là không biết tí

gì về thời trang. Cá nhân tôi chưa bao

giờ có chút khái niệm nào về mốt hay

thời trang cả.

5 tháng đảm nhận cương vị Giám

đốc Nhà hát Tuổi trẻ, anh đã bắt nhịp

được với công việc mới?

Tôi là Giám đốc thứ 7 của Nhà hát

tuổi trẻ và cũng là nghệ sĩ đầu tiên đảm

nhận vị trí này. Với tôi, việc làm Giám

đốc là một quá trình tiếp nối bởi tôi đã

giúp việc cho Giám đốc trước tôi gần

5 năm với cương vị Phó giám đốc Nhà

hát và 17 năm làm Trưởng đoàn

kịch 2. Chỉ có điều, trước đây, tôi gợi ý

rồi Giám đốc quyết, còn bây giờ, tôi tự

quyết nên trách nhiệm lớn hơn nhiều.

Hiện nay, tôi cùng Ban giám đốc, Hội

đồng nghệ thuật và các trưởng, phó

đoàn đang nghiên cứu xây dựng format

mới cho Nhà hát mà vẫn đảm bảo phù

hợp với tiêu chí nghệ thuật chung cũng

như cương lĩnh chính trị của Đảng và

nhu cầu của khán giả.

Là người luôn đầy ắp những ý

tưởng mới, anh đã lên kế hoạch gì để

đem đến những thay đổi lớn lao cho

Nhà hát?

Từ khi lên làm Giám đốc, tôi cũng

chú trọng hơn đến ca nhạc. Vừa rồi,

chúng tôi có hai chương trình nhạc

Bolero, sắp tới sẽ ra rạp một loạt

chương trình ca nhạc cách mạng của

các nhạc sĩ: Huy Thục, Huy Du… Gần

đây, Nhà hát Tuổi trẻ đã cho ra mắt

chương trình kịch tương tác đầu tiên

tại Việt Nam với 9 vở diễn thử nghiệm.

Với mục tiêu: “Xem kịch theo một cách

khác, chủ động hơn”, ở các tình tiết

quan trọng, khán giả có thể nhấn nút

điều khiển và lựa chọn cái kết mà mình

mong muốn. Điều này giúp thỏa mãn

cảm xúc cá nhân, không còn tình trạng

chia rẽ, tranh cãi khi hạ màn như trên

sân khấu kịch truyền thống. Với cách

làm mới, tối ưu hóa chức năng tương

tác, chúng tôi kì vọng sẽ kích thích

người xem trở lại với thể loại kịch nói.

Sau chuyến học tập về quản lí tại

Nhật Bản gần đây, tôi đang ấp ủ thêm

nhiều dự định mới. Có thể, chúng tôi

sẽ nhìn nhận lại cách thức tiếp cận

khán giả. Mỗi sản phẩm cần phải có

một phương thức bán hàng riêng, sân

khấu cũng không loại trừ. Chúng tôi sẽ

sàng lọc khán giả, tiếp cận những khán

giả thực sự cần chúng tôi bằng cách

cải tiến mỗi vở diễn. Ngoài ra, tôi sẽ

tổ chức “đấu thầu” đạo diễn. Mỗi đạo

diễn sẽ trình bày ý tưởng cho vở kịch

rồi mọi người sẽ bỏ phiếu lựa chọn,

chứ không phân công theo kiểu vỗ vai,

năm nay anh này làm, năm sau đến

lượt người khác.

Gánh trên vai trọng trách của

một vị thuyền trưởng có khiến anh

đau đầu?

Tôi vẫn nói đùa, làm Giám đốc một

nhà hát nghệ thuật thời điểm này là dễ

nhất và cũng khó nhất. Dễ là bởi mình

có thể không làm gì cả, vẫn có đồng

lương bao cấp ít ỏi rồi mọi người xé rào

đi làm ngoài. Nhưng khó là làm sao có

thể quy tụ gần hai trăm khát vọng, hai

trăm ngọn lửa để họ vẫn làm phim, buôn

bán để tồn tại, nhưng khi có vở diễn họ

vẫn cháy hết mình.

Tôi vẫn cố gắng tạo điều kiện cho

các diễn viên đi làm phim để tồn tại và

cũng để họ tích lũy kinh nghiệm diễn

xuất. Quan điểm của tôi là: “Xuất khẩu

diễn viên thường để nhận về ngôi sao”.

Thông thường, chúng tôi lên lịch diễn

cho anh em trong Nhà hát trước vài

tháng để họ chủ động sắp xếp lịch bên

ngoài. Khi tập vở, chúng tôi cũng chuẩn

bị nhiều kíp để dự phòng. Qua rồi thời

kì diễn viên phải ngồi một chỗ đợi đến

giờ tập.

Riêng anh Chí Trung thì sao, làm

Giám đốc rồi, anh có gì thay đổi?

Vẫn là Chí Trung thôi (cười), chỉ có

điều tôi thận trọng hơn trong lời nói.

Còn cống hiến được ngày nào, tôi sẽ

dành hết nhiệt huyết cho tình yêu sân

khấu cháy bỏng cùng năm tháng. Tôi

vẫn luôn tin rằng, một lúc nào đó, khán

giả sẽ trở lại với sân khấu.

Xin cam ơn anh!

An Khê

(Thực hiện)

NSƯT Chí Trung trong phim

Ghét thì yêu thôi