Previous Page  23 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 92 Next Page
Page Background

23

thương mại. Điện ảnh Việt Nam đã

đánh mất phong cách của mình, cái

phong cách mà vì nó, khán giả thế giới

kính trọng điện ảnh Việt. Các phim Việt

trước đây, bất cứ thể loại nào cũng đều

mang đậm tinh thần ái quốc”.

Các phim tư nhân chủ yếu chỉ dừng

ở dòng phim thương mại, thiếu phim

nhà nước là mất đi dòng phim có vai

trò trụ cột. Điện ảnh tư nhân phát triển

mạnh mẽ là một tín hiệu đáng mừng,

nhưng không thể nào thiếu dòng phim

nhà nước vì đằng sau nó là cả một hệ

thống những giá trị tinh thần, vật chất

khổng lồ.

Nghệ thuật là cảm xúc

Rất nhiều bộ phim do nhà nước đầu

tư sản xuất, kinh phí không hề nhỏ,

nhưng đều thất bại trong việc lôi kéo sự

chú ý của khán giả, chưa nói đến doanh

thu. Đỉnh điểm là

Sống cùng lịch sử

,

bộ phim cua đao diên Thanh Vân, được

đầu tư tới 21 tỉ, suốt 2 tuần trụ tại rạp

Kim Đồng, ngay trung tâm thủ đô Hà

Nội, mà không bán nổi vé.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng,

phim nhà nước chú ý thông điệp chính

trị, nhân văn nhưng không thể gọi là

phim nghệ thuật. Nghệ thuật là phải

chạm tới cảm xúc của người xem.

Muốn làm được điều đó thì cần phải

có ngôn ngữ mới, cách kể mới. Khán

giả ngày nay dân trí cao, tiếp cận với

nhiều nền điện ảnh, họ đủ tầm để hiểu

biết và rung cảm trước những tác phẩm

nghệ thuật thật sự. Bên cạnh cách làm

thì cách quảng bá cũng là một vấn đề

của dòng phim nhà nước. Trong khi

các hãng phim tư nhân tiếp thị, quảng

bá từ khi có ý tưởng, liên tục cập nhật

thông tin trong suốt quá trình làm phim

cho đến khi ra mắt, trên tất cả các kênh

thông tin, mạng xã hội, báo chí… thì

khán giả có không nhiều thông tin về

nội dung, lịch chiếu của các bộ phim

nhà nước. Tới rạp xem phim là mất thời

gian và tiền bạc, khán giả lại có quá

nhiều sự lựa chọn, không thể đòi họ hỏi

xem một bộ phim không biết hay - dở.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh,

dự

án được nhà nước đầu tư, tư nhân sản

xuất, từng được xem là giải pháp cho

dòng phim nhà nước. Bộ phim của đạo

diễn Victor Vũ vừa lập kỉ lục phòng vé

vừa đảm bảo yếu tố nghệ thuật, nhưng

đến nay vẫn chưa có thêm bất cứ một

dự án nào kiểu này nữa.

Trong năm 2017, điện ảnh tư nhân

cũng có vài bộ phim được đánh giá cao

tại các LHP quốc tế như:

Đảo của dân

ngụ cư, Cha cõng con, Cô Ba Sài Gòn.

Đây là những tín hiệu vui, đáng khích

lệ, nhà nước cần có những chính sách

hỗ trợ, cho các hãng phim tư nhân để

có thêm nhiều những bộ phim phản ánh

đời sống xã hội, đề cao giá trị văn hoá

của dân tộc.

Thu Trang

Phim

Sống cùng lịch sử

được đầu tư

tới 21 tỉ nhưng không bán nổi 1 vé

Bộ phim tôn vinh giá trị truyền thống của dân tộc

Phim

Đảo của dân ngụ cư

-

điểm sáng của điện ảnh Việt 2017