23
thương mại. Điện ảnh Việt Nam đã
đánh mất phong cách của mình, cái
phong cách mà vì nó, khán giả thế giới
kính trọng điện ảnh Việt. Các phim Việt
trước đây, bất cứ thể loại nào cũng đều
mang đậm tinh thần ái quốc”.
Các phim tư nhân chủ yếu chỉ dừng
ở dòng phim thương mại, thiếu phim
nhà nước là mất đi dòng phim có vai
trò trụ cột. Điện ảnh tư nhân phát triển
mạnh mẽ là một tín hiệu đáng mừng,
nhưng không thể nào thiếu dòng phim
nhà nước vì đằng sau nó là cả một hệ
thống những giá trị tinh thần, vật chất
khổng lồ.
Nghệ thuật là cảm xúc
Rất nhiều bộ phim do nhà nước đầu
tư sản xuất, kinh phí không hề nhỏ,
nhưng đều thất bại trong việc lôi kéo sự
chú ý của khán giả, chưa nói đến doanh
thu. Đỉnh điểm là
Sống cùng lịch sử
,
bộ phim cua đao diên Thanh Vân, được
đầu tư tới 21 tỉ, suốt 2 tuần trụ tại rạp
Kim Đồng, ngay trung tâm thủ đô Hà
Nội, mà không bán nổi vé.
Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho rằng,
phim nhà nước chú ý thông điệp chính
trị, nhân văn nhưng không thể gọi là
phim nghệ thuật. Nghệ thuật là phải
chạm tới cảm xúc của người xem.
Muốn làm được điều đó thì cần phải
có ngôn ngữ mới, cách kể mới. Khán
giả ngày nay dân trí cao, tiếp cận với
nhiều nền điện ảnh, họ đủ tầm để hiểu
biết và rung cảm trước những tác phẩm
nghệ thuật thật sự. Bên cạnh cách làm
thì cách quảng bá cũng là một vấn đề
của dòng phim nhà nước. Trong khi
các hãng phim tư nhân tiếp thị, quảng
bá từ khi có ý tưởng, liên tục cập nhật
thông tin trong suốt quá trình làm phim
cho đến khi ra mắt, trên tất cả các kênh
thông tin, mạng xã hội, báo chí… thì
khán giả có không nhiều thông tin về
nội dung, lịch chiếu của các bộ phim
nhà nước. Tới rạp xem phim là mất thời
gian và tiền bạc, khán giả lại có quá
nhiều sự lựa chọn, không thể đòi họ hỏi
xem một bộ phim không biết hay - dở.
Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh,
dự
án được nhà nước đầu tư, tư nhân sản
xuất, từng được xem là giải pháp cho
dòng phim nhà nước. Bộ phim của đạo
diễn Victor Vũ vừa lập kỉ lục phòng vé
vừa đảm bảo yếu tố nghệ thuật, nhưng
đến nay vẫn chưa có thêm bất cứ một
dự án nào kiểu này nữa.
Trong năm 2017, điện ảnh tư nhân
cũng có vài bộ phim được đánh giá cao
tại các LHP quốc tế như:
Đảo của dân
ngụ cư, Cha cõng con, Cô Ba Sài Gòn.
Đây là những tín hiệu vui, đáng khích
lệ, nhà nước cần có những chính sách
hỗ trợ, cho các hãng phim tư nhân để
có thêm nhiều những bộ phim phản ánh
đời sống xã hội, đề cao giá trị văn hoá
của dân tộc.
Thu Trang
Phim
Sống cùng lịch sử
được đầu tư
tới 21 tỉ nhưng không bán nổi 1 vé
Bộ phim tôn vinh giá trị truyền thống của dân tộc
Phim
Đảo của dân ngụ cư
-
điểm sáng của điện ảnh Việt 2017