22
Phim
Cha cõng con
- Đại diện điện
ảnh Việt tranh giải Phim nói tiếng
nước ngoài hay nhất tại Oscar 2018
Dòng phim với
vai trò trụ cột
Điện ảnh không chỉ là bản sắc, là
tiếng nói của một dân tộc mà nó còn
là công cụ hữu hiệu để truyền bá văn
hoá đến với khán giả. Đó là bộ môn
nghệ thuật sinh động và trực diện nhất
tác động vào cảm xúc của người xem,
truyền tải dễ dàng nhất ý đồ của người
làm phim. Ý thức được điều đó nên
các quốc gia trên thế giới đều có những
quỹ hộ trợ dành riêng cho điện ảnh,
đồng thời có những chế tài bảo hộ điện
ảnh trong nước trước sự xâm nhập của
Hollywood. Thị trường điện ảnh Việt
Nam được đánh giá là phát triển mạnh
mẽ, nhưng hơn hai năm qua không có
thêm bất cứ một bộ phim nào do nhà
nước sản xuất hay đặt hàng. Lí do được
đưa ra là, các hãng phim đầu đàn như:
Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng
phim truyện 1, Hãng phim Giải phóng
còn mải lo cổ phần hoá, Nhà nước thì
hết kinh phí để đặt hàng. Phim tư nhân
chen nhau ra rạp nhưng hầu hết là phim
chất lượng chưa cao. Nói như NSND
Đỗ Thái Dũng, tư nhân làm phim với
mục đích kinh doanh, đều hướng tới thị
trường riêng, nên “đừng đòi hỏi họ phải
gánh vác sự nghiệp điện ảnh quốc gia”.
Các phim nhà nước sản xuất, dù
không hút khách ở phòng vé, nhưng lại
có nhiệm vụ nói lên tiếng nói của dân
tộc. Không chỉ các phim Âu, Mỹ gửi đi
thông điệp về quốc gia, con người của
đất nước họ, mà điện ảnh Trung Quốc,
Hàn Quốc…, thậm chí cả Campuchia
cũng luôn có những tác phẩm ca ngợi
lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Điện ảnh
Việt Nam cũng từng có những bộ phim
gây ấn tượng với bạn bè thế giới như:
Cánh đồng hoang, Bao giờ cho đến
tháng 10, Chị Tư Hậu, Em bé Hà Nội
…
Nhưng nói như nhà Việt Nam học người
Nga Atoni Sokolov: “Điện ảnh
Việt Nam hiện nay là nền điện ảnh
Khi thị trường
định hướng thẩm mĩ
Năm 2017 có gần 60 phim Việt ra rạp, tất cả đều do các hãng phim
tư nhân sản xuất. Vốn được mặc định là dòng phim định hướng,
có tính nghệ thuật cao, mang thông điệp giáo dục, nhân văn, sự
biến mất của dòng phim nhà nước khiến nhiều người lo lắng.
Điện ảnh, thậm chí cả nền văn hoá Việt Nam, sẽ ra sao khi vai trò
định hướng thẩm mĩ thuộc về tư nhân, những người luôn đặt bài
toán kinh tế lên hàng đầu.
VTV
Văn hóa
Giải trí