Previous Page  22 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 92 Next Page
Page Background

22

Phim

Cha cõng con

- Đại diện điện

ảnh Việt tranh giải Phim nói tiếng

nước ngoài hay nhất tại Oscar 2018

Dòng phim với

vai trò trụ cột

Điện ảnh không chỉ là bản sắc, là

tiếng nói của một dân tộc mà nó còn

là công cụ hữu hiệu để truyền bá văn

hoá đến với khán giả. Đó là bộ môn

nghệ thuật sinh động và trực diện nhất

tác động vào cảm xúc của người xem,

truyền tải dễ dàng nhất ý đồ của người

làm phim. Ý thức được điều đó nên

các quốc gia trên thế giới đều có những

quỹ hộ trợ dành riêng cho điện ảnh,

đồng thời có những chế tài bảo hộ điện

ảnh trong nước trước sự xâm nhập của

Hollywood. Thị trường điện ảnh Việt

Nam được đánh giá là phát triển mạnh

mẽ, nhưng hơn hai năm qua không có

thêm bất cứ một bộ phim nào do nhà

nước sản xuất hay đặt hàng. Lí do được

đưa ra là, các hãng phim đầu đàn như:

Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng

phim truyện 1, Hãng phim Giải phóng

còn mải lo cổ phần hoá, Nhà nước thì

hết kinh phí để đặt hàng. Phim tư nhân

chen nhau ra rạp nhưng hầu hết là phim

chất lượng chưa cao. Nói như NSND

Đỗ Thái Dũng, tư nhân làm phim với

mục đích kinh doanh, đều hướng tới thị

trường riêng, nên “đừng đòi hỏi họ phải

gánh vác sự nghiệp điện ảnh quốc gia”.

Các phim nhà nước sản xuất, dù

không hút khách ở phòng vé, nhưng lại

có nhiệm vụ nói lên tiếng nói của dân

tộc. Không chỉ các phim Âu, Mỹ gửi đi

thông điệp về quốc gia, con người của

đất nước họ, mà điện ảnh Trung Quốc,

Hàn Quốc…, thậm chí cả Campuchia

cũng luôn có những tác phẩm ca ngợi

lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Điện ảnh

Việt Nam cũng từng có những bộ phim

gây ấn tượng với bạn bè thế giới như:

Cánh đồng hoang, Bao giờ cho đến

tháng 10, Chị Tư Hậu, Em bé Hà Nội

Nhưng nói như nhà Việt Nam học người

Nga Atoni Sokolov: “Điện ảnh

Việt Nam hiện nay là nền điện ảnh

Khi thị trường

định hướng thẩm mĩ

Năm 2017 có gần 60 phim Việt ra rạp, tất cả đều do các hãng phim

tư nhân sản xuất. Vốn được mặc định là dòng phim định hướng,

có tính nghệ thuật cao, mang thông điệp giáo dục, nhân văn, sự

biến mất của dòng phim nhà nước khiến nhiều người lo lắng.

Điện ảnh, thậm chí cả nền văn hoá Việt Nam, sẽ ra sao khi vai trò

định hướng thẩm mĩ thuộc về tư nhân, những người luôn đặt bài

toán kinh tế lên hàng đầu.

VTV

Văn hóa

Giải trí