Table of Contents Table of Contents
Previous Page  45 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 92 Next Page
Page Background

45

quảng cáo. Phần mềm được thiết kế bởi

giáo sư Shrikanth Narayanan của đại

học Nam California, cùng đội ngũ kĩ sư

của USC, Viện nghiên cứu Geena Davis

Institute, có khả năng xác định gần như

chính xác số lượng các hành vi của

nhân vật nữ, thời gian xuất hiện và đối

thoại trên màn ảnh. Những kết quả thu

được sẽ gửi đến các đài truyền hình và

hãng phim nhằm mục đích tác động đến

các nhà sáng tạo nội dung trong ngành

công nghiệp giải trí. Theo như nhận định

của các chuyên gia, công cụ này đã góp

phần quan trọng thay đổi về bình đẳng

giới trong phim

hoạt hình.

Bắt đầu từ

giữa năm nay,

một số kết quả

thu thập được

đã khiến Geena

Davis tạm hài

lòng về những

nỗ lực đấu tranh

không ngừng cho quyền bình đẳng trong

lĩnh vực hoạt hình trên truyền hình. Qua

phân tích các nhân vật chính trong 50

chương trình thiếu nhi ăn khách nhất

trên truyền hình trong năm 2018, GD -IQ

đã chỉ ra rằng, cán cân bình đẳng giới

đã đạt mức cân bằng khi phụ nữ chiếm

52% các nhân vật chính hoặc đồng vai

chính. Trong đó, tần suất xuất hiện cũng

như thời gian đối thoại của phái nữ và

nam lần lượt là 55,3% và 50,3%.Số

lượng nhân vật nữ theo đuổi lĩnh vực

STEM tương đương với phái nam, thậm

chí số nhân vật nữ đảm nhận vị trí lãnh

đạo còn cao hơn nhân vật nam giới (tỉ lệ

là 45,5% - so với 41,4%), và họ được

khắc họa đậm nét trong hình ảnh những

người nữ xuất sắc và đầy trí thông minh.

Brown Johnson, Phó giám đốc điều

hành và đạo diễn sáng tạo của công ty

Sesame Workshop, nguyên Chủ tịch

mảng hoạt hình dành cho mầm non trên

kênh Nickelodeon nhớ lại buổi họp ban

đầu khi các nhà nghiên cứu của Viện

Geena Davis Institue giới thiệu các số

liệu liên quan đến hành vi và tần suất đối

thoại của phái nữ trên phim hoạt hình:

“Tôi đã bị thuyết phục bởi các con số từ

Số lượng nhân vật nữ đã đạt mức cân bằng trên phim hoạt hình

dự án, kể từ thời điểm đó, các thành

viên của kênh Nickelodeon đều nhiệt

tình tham gia. Đến ngày hôm nay, tôi

có thể nói rằng Geena Davis đã có

ảnh hưởng không nhỏ đến bình

quyền trong việc sáng tạo nội dung

trên phim hoạt hình”. Nancy Kanter,

Phó giám đốc điều hành nội dung và

chiến lược sáng tạo của Disney

Channels Worldwide nhận xét,

GeenaDavis đã làm cho thế giới về

phim hoạt hình thay đổi. “Kể từ khi

tham gia vào dự án của Davis, các

đạo diễn, nhà biên kịch Disney luôn

nhắc nhở bản thân, cần phải xóa

nhòa ranh giới nam nữ trong các bộ

phim hoạt hình”.

Nói về thành quả của mình, Geena

Davis cho biết, bà không ngờ những

số liệu của mình lại giống như một

“chìa khóa thần kì”. Khi bà trò

chuyện cùng các nhà sáng tạo nội

dung trẻ em, họ cho biết, rất nhiều

người muốn làm điều này cho phim

hoạt hình từ lâu nhưng chưa có một

cánh tay nào chìa ra để tất cả cùng

đồng lòng. “Từ khi ra đời cho đến

nay, phim hoạt hình đã gắn liền với

sự trưởng thành của rất nhiều thế

hệ trẻ em. Có rất nhiều cô bé, cậu

bé đã tưởng tượng rằng mình là

nàng công chúa xinh đẹp, chàng

hiệp sĩ dũng cảm sau khi xem phim

hoạt hình. Thực tế, phim hoạt hình

có thể tác động tích cực và tiêu cực

đến sự phát triển nhận thức, hành vi

của một đứa trẻ, kể cả trong vấn đề

bình đẳng nam nữ”, Geena Davis

khẳng định.

Sau những thành công bước đầu,

Davis cho biết, bà đang lên kế hoạch

thúc đẩy các nhà sáng tạo nội dung

mạnh dạn khai thác những tuyến

nhân vật từng ít được đề cập trong

phim hoạt hình, như những nhân vật

da màu hay dân tộc thiểu số, qua đó,

mở rộng từ đấu tranh bình quyền

sang xóa nhòa phân biệt chủng tộc.

Dẫu còn nhiều chông gai và khó

khăn nhưng những hiệu ứng lan tỏa

mạnh mẽ từ những dự án trong

nhiều năm qua sẽ là động lực để

Geena Davis tiếp tục vững bước

trên con đường đấu tranh.

CHI TRẦN