45
quảng cáo. Phần mềm được thiết kế bởi
giáo sư Shrikanth Narayanan của đại
học Nam California, cùng đội ngũ kĩ sư
của USC, Viện nghiên cứu Geena Davis
Institute, có khả năng xác định gần như
chính xác số lượng các hành vi của
nhân vật nữ, thời gian xuất hiện và đối
thoại trên màn ảnh. Những kết quả thu
được sẽ gửi đến các đài truyền hình và
hãng phim nhằm mục đích tác động đến
các nhà sáng tạo nội dung trong ngành
công nghiệp giải trí. Theo như nhận định
của các chuyên gia, công cụ này đã góp
phần quan trọng thay đổi về bình đẳng
giới trong phim
hoạt hình.
Bắt đầu từ
giữa năm nay,
một số kết quả
thu thập được
đã khiến Geena
Davis tạm hài
lòng về những
nỗ lực đấu tranh
không ngừng cho quyền bình đẳng trong
lĩnh vực hoạt hình trên truyền hình. Qua
phân tích các nhân vật chính trong 50
chương trình thiếu nhi ăn khách nhất
trên truyền hình trong năm 2018, GD -IQ
đã chỉ ra rằng, cán cân bình đẳng giới
đã đạt mức cân bằng khi phụ nữ chiếm
52% các nhân vật chính hoặc đồng vai
chính. Trong đó, tần suất xuất hiện cũng
như thời gian đối thoại của phái nữ và
nam lần lượt là 55,3% và 50,3%.Số
lượng nhân vật nữ theo đuổi lĩnh vực
STEM tương đương với phái nam, thậm
chí số nhân vật nữ đảm nhận vị trí lãnh
đạo còn cao hơn nhân vật nam giới (tỉ lệ
là 45,5% - so với 41,4%), và họ được
khắc họa đậm nét trong hình ảnh những
người nữ xuất sắc và đầy trí thông minh.
Brown Johnson, Phó giám đốc điều
hành và đạo diễn sáng tạo của công ty
Sesame Workshop, nguyên Chủ tịch
mảng hoạt hình dành cho mầm non trên
kênh Nickelodeon nhớ lại buổi họp ban
đầu khi các nhà nghiên cứu của Viện
Geena Davis Institue giới thiệu các số
liệu liên quan đến hành vi và tần suất đối
thoại của phái nữ trên phim hoạt hình:
“Tôi đã bị thuyết phục bởi các con số từ
Số lượng nhân vật nữ đã đạt mức cân bằng trên phim hoạt hình
dự án, kể từ thời điểm đó, các thành
viên của kênh Nickelodeon đều nhiệt
tình tham gia. Đến ngày hôm nay, tôi
có thể nói rằng Geena Davis đã có
ảnh hưởng không nhỏ đến bình
quyền trong việc sáng tạo nội dung
trên phim hoạt hình”. Nancy Kanter,
Phó giám đốc điều hành nội dung và
chiến lược sáng tạo của Disney
Channels Worldwide nhận xét,
GeenaDavis đã làm cho thế giới về
phim hoạt hình thay đổi. “Kể từ khi
tham gia vào dự án của Davis, các
đạo diễn, nhà biên kịch Disney luôn
nhắc nhở bản thân, cần phải xóa
nhòa ranh giới nam nữ trong các bộ
phim hoạt hình”.
Nói về thành quả của mình, Geena
Davis cho biết, bà không ngờ những
số liệu của mình lại giống như một
“chìa khóa thần kì”. Khi bà trò
chuyện cùng các nhà sáng tạo nội
dung trẻ em, họ cho biết, rất nhiều
người muốn làm điều này cho phim
hoạt hình từ lâu nhưng chưa có một
cánh tay nào chìa ra để tất cả cùng
đồng lòng. “Từ khi ra đời cho đến
nay, phim hoạt hình đã gắn liền với
sự trưởng thành của rất nhiều thế
hệ trẻ em. Có rất nhiều cô bé, cậu
bé đã tưởng tượng rằng mình là
nàng công chúa xinh đẹp, chàng
hiệp sĩ dũng cảm sau khi xem phim
hoạt hình. Thực tế, phim hoạt hình
có thể tác động tích cực và tiêu cực
đến sự phát triển nhận thức, hành vi
của một đứa trẻ, kể cả trong vấn đề
bình đẳng nam nữ”, Geena Davis
khẳng định.
Sau những thành công bước đầu,
Davis cho biết, bà đang lên kế hoạch
thúc đẩy các nhà sáng tạo nội dung
mạnh dạn khai thác những tuyến
nhân vật từng ít được đề cập trong
phim hoạt hình, như những nhân vật
da màu hay dân tộc thiểu số, qua đó,
mở rộng từ đấu tranh bình quyền
sang xóa nhòa phân biệt chủng tộc.
Dẫu còn nhiều chông gai và khó
khăn nhưng những hiệu ứng lan tỏa
mạnh mẽ từ những dự án trong
nhiều năm qua sẽ là động lực để
Geena Davis tiếp tục vững bước
trên con đường đấu tranh.
CHI TRẦN