15
Tôi đứng về phe nước mắt…
Từ một sinh viên khoa văn mộng
mơ rồi “dính” luôn biên kịch phim,
Nguyễn Thu Thủy đã đi qua những dấu
mốc đáng nhớ đầu tiên như thế nào?
Tôi bắt đầu viết kịch bản khi còn đang
học khóa đào tạo “Biên kịch và phê bình
lí luận điện ảnh” do quỹ Ford tổ chức ở
trường Đại học KHXH & NV. Khi đó, tôi
được thầy giáo là nhà biên kịch Nguyễn
Quang Lập “rủ” viết bộ kịch bản
Âm tính
,
cùng với tôi còn có 3 bạn khác nữa. Kịch
bản này sau đó được đạo diễn Phương
Điền thực hiện và đoạt giải Vàng tại Liên
hoan phim truyền hình toàn quốc năm
2010. Đó là bộ phim đầu tay của tôi, một
trải nghiệm hoàn toàn đặc biệt. Tôi cảm
thấy vinh dự, vui sướng khi được tham
gia vào một công đoạn trong quá trình
hình thành cả bộ phim, hơn nữa, còn là
một công đoạn quan trọng! Tôi đã dành
cho kịch bản ấy sự non nớt nhưng cũng
rất nhiều đam mê và háo hức.
Được biết, kịch bản
Ngược chiều
nước mắt
do Thủy viết là dự án để lại
nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình
thực hiện?
Mỗi kịch bản dài tập thường được
xây dựng trong vài tháng, cũng có khi là
vài năm. Vì thế, với mỗi sản phẩm, tôi sẽ
có một thời gian sống với nó đủ lâu, đ
hi u, đ yêu quý và đôi khi là đấu tranh
cho nhân vật của mình, đ mỗi nhân vật
có một số phận mà theo tôi là trọn vẹn và
hợp lí nhất. Tôi đã sống với câu chuyện
của
Ngược chiều nước mắt
trong thời đi m
khó khăn của gia đình, khi mẹ tôi bị gây
chân và nằm viện. Thời gian đó, tôi vừa
chăm mẹ vừa viết kịch bản. Có những
tập phim tôi viết trong bệnh viện, ngồi ké
ở bàn trực của điều dưỡng… Tình cờ là
trong phim cũng có một tuyến truyện của
các sinh viên y khoa và tôi đã mang trải
nghiệm những ngày ở bệnh viện ấy vào
kịch bản, thực sự khá thú vị.
Ngược chiều nước mắt
cũng đưa
ra nhiều tình tiết được coi là “nhạy
cảm” trong đời sống như quan hệ anh
rể - em dâu, thụ tinh ống nghiệm từ tinh
trùng của người đã mất… Bạn đã nghĩ
gì khi đưa chúng vào kịch bản của
mình?
Đây có th là những chuyện nhạy cảm
trên sóng truyền hình, nhưng nó không
xa lạ trong thực tế cuộc sống. Đời sống
mà chúng ta đang hít thở có muôn vạn
cảnh đời, có đủ nỗi éo le, ngang trái.
Tôi từng được biết, được đọc, được tiếp
10 năm sáng tác, sáng tạo và
đồng sáng tạo trên dưới 30
bộ kịch bản, ở độ tuổi không
còn quá trẻ cũng chưa kịp già,
Nguyễn Thu Thủy vẫn đầy niềm
vui, sự háo hức, và những âu lo
mỗi khi “đứa con tinh thần” của
mình lên sóng. Sự ủng hộ và yêu
mến của khán giả với
Zippo, mù
tạt và em; Đi qua mùa hạ; Ngược
chiều nước mắt
... là lời hồi đáp
ngọt ngào, cũng là niềm động
viên không nhỏ cho Thủy và các
đồng nghiệp trên hành trình
kiếm tìm những nhân vật mới,
câu chuyện mới…
Biên kịch
Nguyễn Thu Thủy
Đọc nhiều, đi khỏe
sống thật sâu
&
(Xem tiếp trang 16)
Thu Hiền
VTV
Đối
Thoại