Previous Page  15 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 15 / 92 Next Page
Page Background

15

Tôi đứng về phe nước mắt…

Từ một sinh viên khoa văn mộng

mơ rồi “dính” luôn biên kịch phim,

Nguyễn Thu Thủy đã đi qua những dấu

mốc đáng nhớ đầu tiên như thế nào?

Tôi bắt đầu viết kịch bản khi còn đang

học khóa đào tạo “Biên kịch và phê bình

lí luận điện ảnh” do quỹ Ford tổ chức ở

trường Đại học KHXH & NV. Khi đó, tôi

được thầy giáo là nhà biên kịch Nguyễn

Quang Lập “rủ” viết bộ kịch bản

Âm tính

,

cùng với tôi còn có 3 bạn khác nữa. Kịch

bản này sau đó được đạo diễn Phương

Điền thực hiện và đoạt giải Vàng tại Liên

hoan phim truyền hình toàn quốc năm

2010. Đó là bộ phim đầu tay của tôi, một

trải nghiệm hoàn toàn đặc biệt. Tôi cảm

thấy vinh dự, vui sướng khi được tham

gia vào một công đoạn trong quá trình

hình thành cả bộ phim, hơn nữa, còn là

một công đoạn quan trọng! Tôi đã dành

cho kịch bản ấy sự non nớt nhưng cũng

rất nhiều đam mê và háo hức.

Được biết, kịch bản

Ngược chiều

nước mắt

do Thủy viết là dự án để lại

nhiều kỉ niệm đáng nhớ trong quá trình

thực hiện?

Mỗi kịch bản dài tập thường được

xây dựng trong vài tháng, cũng có khi là

vài năm. Vì thế, với mỗi sản phẩm, tôi sẽ

có một thời gian sống với nó đủ lâu, đ

hi u, đ yêu quý và đôi khi là đấu tranh

cho nhân vật của mình, đ mỗi nhân vật

có một số phận mà theo tôi là trọn vẹn và

hợp lí nhất. Tôi đã sống với câu chuyện

của

Ngược chiều nước mắt

trong thời đi m

khó khăn của gia đình, khi mẹ tôi bị gây

chân và nằm viện. Thời gian đó, tôi vừa

chăm mẹ vừa viết kịch bản. Có những

tập phim tôi viết trong bệnh viện, ngồi ké

ở bàn trực của điều dưỡng… Tình cờ là

trong phim cũng có một tuyến truyện của

các sinh viên y khoa và tôi đã mang trải

nghiệm những ngày ở bệnh viện ấy vào

kịch bản, thực sự khá thú vị.

Ngược chiều nước mắt

cũng đưa

ra nhiều tình tiết được coi là “nhạy

cảm” trong đời sống như quan hệ anh

rể - em dâu, thụ tinh ống nghiệm từ tinh

trùng của người đã mất… Bạn đã nghĩ

gì khi đưa chúng vào kịch bản của

mình?

Đây có th là những chuyện nhạy cảm

trên sóng truyền hình, nhưng nó không

xa lạ trong thực tế cuộc sống. Đời sống

mà chúng ta đang hít thở có muôn vạn

cảnh đời, có đủ nỗi éo le, ngang trái.

Tôi từng được biết, được đọc, được tiếp

10 năm sáng tác, sáng tạo và

đồng sáng tạo trên dưới 30

bộ kịch bản, ở độ tuổi không

còn quá trẻ cũng chưa kịp già,

Nguyễn Thu Thủy vẫn đầy niềm

vui, sự háo hức, và những âu lo

mỗi khi “đứa con tinh thần” của

mình lên sóng. Sự ủng hộ và yêu

mến của khán giả với

Zippo, mù

tạt và em; Đi qua mùa hạ; Ngược

chiều nước mắt

... là lời hồi đáp

ngọt ngào, cũng là niềm động

viên không nhỏ cho Thủy và các

đồng nghiệp trên hành trình

kiếm tìm những nhân vật mới,

câu chuyện mới…

Biên kịch

Nguyễn Thu Thủy

Đọc nhiều, đi khỏe

sống thật sâu

&

(Xem tiếp trang 16)

Thu Hiền

VTV

Đối

Thoại