18
ĐỐI THOẠI
Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt
“LUÔN NGHIÊM KHẮC
TRONG SÁNG TẠO”
Cảm xúc của anh khi tác phẩm
Gọi
được chọn là bài thơ chủ đề
trong bộ phim
Ngày ấy mình đã
yêu?
Anh có nhớ mình sáng tác bài
thơ này vào thời gian nào không?
Tôi thấy vui vì bài thơ của mình đã
góp một chút nho nhỏ cho thành công
của bộ phim. Làm thơ mà có thêm
người tri âm là hạnh phúc. Lần này,
người tri âm ấy lại đến từ phim ảnh thì
thật bất ngờ. Tôi không nhớ chính xác
mình viết bài thơ này từ khi nào, quãng
những năm 2000 gì đó. Gọi ở đây
không phải là tiếng gọi một sự việc cụ
thể và càng không phải chỉ là tiếng gọi
của tình yêu mà là tiếng gọi những giai
đoạn của cuộc đời ta đã đi qua, trong
đó có cả sự day dứt, niềm hân hoan,
hạnh phúc lẫn nuối tiếc...
Lí do nào bài thơ của anh xuất
hiện trong bộ phim?
Tôi nhớ khoảng tháng 8 năm ngoái,
biên kịch Nguyễn Thu Thủy hiện đang
công tác tại VFC nhắn tin qua
Facebook, nói chị đang viết kịch bản
phim, trong đó có nhân vật nữ hay đọc
thơ. Vì chị thích bài thơ
Gọi
từ khi còn
ngồi trên ghế nhà trường nên muốn xin
phép tôi cho cô gái trẻ trong phim đọc
bài thơ này. Tôi thấy việc này cũng
bình thường nên đồng ý ngay. Trước
khi bộ phim được ra mắt, chị Thủy
cũng nhắn tin báo cho tôi, một sự chu
đáo rất đáng cảm kích.
Như anh đã nói, khi thơ tìm
được một người tri âm đã là điều
hạnh phúc, niềm vui ấy được nhân
lên khi số đông cộng đồng chia sẻ
trên mạng Internet. Nhưng anh cũng
cho rằng, đó cũng là lời cảnh tỉnh để
tác giả phải cảnh giác?
Đúng vậy. Sự cảnh giác ở đây là
đừng nên coi đó như một cái gì quá
ghê gớm. Nhà thơ nổi tiếng người
Pháp - Apollinaire nói: Cái đẹp nằm ở
phía chân trời. Nghĩa là cái mà chúng
ta cầm thấy, sờ thấy, nhìn thấy, thậm
chí bỏ vào trong túi được, thì đó không
còn là cái đẹp nữa. Cái đẹp là cái mà
chúng ta dường như vẫn phải đi tìm
suốt đời mình. Đó là vẻ đẹp của thẩm
mĩ, xa vời, khó nắm bắt, chứ không
phải là một vẻ đẹp cụ thể. Cái đẹp cụ
thể một ngày nào đó sẽ tan biến theo
cảm xúc hoặc cách cảm nhận của mỗi
con người. Tôi quan niệm rằng, trong
cuộc đời không có một cái đẹp nào
vĩnh cửu, bởi nếu nó vĩnh cửu thì thế
giới này sẽ trở nên tẻ nhạt.
Có thể coi
Gọi
là chiêm nghiệm
tình yêu đầu đời, hậu tan vỡ, nhưng
không hề chứa đựng hận thù mà
đầy ắp những kỉ niệm đẹp và hoài
niệm về quá khứ. Vậy khi làm bài
thơ này, anh có đang yêu ai? Và anh
viết là để tặng “người đó”?
Mọi người thường nghĩ rằng, khi
làm một bài thơ tình là phải đang yêu
hoặc làm để tặng cho một người cụ thể
TÔI QUYẾT ĐỊNH GẶP GỠ
HỮU VIỆT BỞI QUÁ ẤN TƯỢNG
VỚI TÁC PHẨM
GỌI
ĐƯỢC
CHỌN LÀM BÀI THƠ CHỦ ĐỀ
CHO PHIM
NGÀY ẤY MÌNH ĐÃ
YÊU,
MỘT DỰ ÁN PHIM CỦA
VTV. BÀI THƠ ĐƯỢC KHÁN GIẢ
TRUYỀN HÌNH YÊU THÍCH VÀ
LAN TRUYỀN TRÊN MẠNG XÃ
HỘI, ĐẶC BIỆT LÀ ĐƯỢC THỂ
HIỆN QUA GIỌNG ĐỌC RẤT
“NGỌT” CỦA DIỄN VIÊN
NHÃ PHƯƠNG.