

35
nghệ thuật truyền thống cải lương bằng
ngôn ngữ điện ảnh giàu tính thẩm mĩ.
Xét về tiêu chí chấm giải năm nay,
Song
Lang
hội tụ gần như tất cả các yếu tố
mà ban tổ chức đặt ra nhưng chiến
thắng lại gọi tên
Chàng vợ của em
.
Không phủ nhận, đây cũng là một bộ
phim xuất sắc, đầy tính nhân văn, lập kỉ
lục về doanh thu nhưng lại được chuyển
thể từ một cuốn tiểu thuyết ăn khách
của Anh. Kịch bản luôn chiếm 50%
thành công của bộ phim, mà phim Việt
yếu nhất vẫn là khâu kịch bản. Khi điện
ảnh tư nhân đang gánh trên vai quá
nhiều trọng trách, từ thị trường đến
nghệ thuật và cả những yếu tố liên
quan đến những giá trị nhân văn của xã
hội, của đất nước thì hơn bao giờ hết,
sự công tâm của giới chuyên môn là vô
cùng cần thiết để các hãng phim tư
nhân có thêm những đánh giá về nghề,
cho họ thêm động lực để nâng cao chất
lượng các tác phẩm của mình.
PHIM TRUYỀN HÌNH:
NHIỀU TIẾC NUỐI
Ở mảng phim truyện truyền hình,
Trung tâm Sản xuất phim truyền hình -
Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) chiếm
ưu thế với 7/13 bộ phim tham gia tranh
giải và hầu hết đều được đánh giá cao.
Cánh diều Vàng được đánh giá là cuộc
đua tranh quyết liệt giữa 4 tác phẩm:
Ngày ấy mình đã yêu, Quỳnh búp bê
của VFC và
Bên kia sông, Gạo nếp gạo
tẻ
của TFS (Hãng phim truyền hình
TP.HCM). Kết quả được cho là hợp lí
khi
Quỳnh búp bê
và
Bên kia sông
đều
được trao giải cho hạng mục Phim
truyền hình xuất sắc. Qua đây có thể
thấy, yếu tố thuần Việt chính là điểm
cộng đầu tiên giúp
Quỳnh búp bê
và
Bên kia sông
vượt qua được 2 tác
phẩm đình đám đã “làm mưa làm gió”
trong năm vừa qua là
Ngày ấy mình đã
yêu
và
Gạo nếp gạo t
ẻ, đều được làm
lại từ kịch bản nước ngoài. Thêm vào
đó, việc lựa chọn những chủ đề “nóng”,
kịch bản chắc tay cũng là những điểm
cộng giúp
Quỳnh búp bê v
à
Bên kia
sông
được lòng cả khán giả lẫn giới
chuyên môn.
Tuy nhiên, có nhiều giải cá nhân đã
được trao một cách “khó hiểu”, khiến
nhiều người hoang mang, tiếc nuối.
Nhiều gương mặt xuất sắc, để lại dấu
ấn mạnh mẽ trong năm vừa qua lại đi
về trắng tay, trong khi có người bị chê
là “thảm họa” lại nhận Cánh diều Vàng.
Điều này có vẻ như cũng không mới lạ
gì so với những mùa giải trước. Mới
năm ngoái, công chúng còn ngạc nhiên
khi NSND Hoàng Dũng không có mặt
trong danh sách đề cử Nam diễn viên
chính xuất sắc nhất, dù đã có màn trình
diễn tuyệt vời trong phim
Người phán
xử
. Ở lễ trao giải năm nay, dàn diễn
viên từng nhận được nhiều lời khen của
khán giả như: Thu Quỳnh (My Sói -
Quỳnh búp bê
), Phương Oanh (Quỳnh
-
Quỳnh búp bê
), Doãn Quốc Đam
(Cảnh -
Quỳnh búp bê
), Thuý Ngân
(Hân -
Gạo nếp gạo tẻ
) cũng ra về tay
không. Dù
Quỳnh búp bê
được vinh
danh, nhưng đạo diễn Mai Hồng Phong
vẫn cảm thấy nuối tiếc khi không có một
diễn viên nào trong phim được ghi
nhận. “Các bạn ấy đã làm gần như
200% sức lực, nhiều lần tôi đã rơi nước
mắt trước sự cố gắng của các bạn ấy.
Tôi nghĩ, nếu các bạn ấy được giải sẽ
vui và công bằng hơn”.
Là một giải thưởng lớn của điện
ảnh Việt với mục đích thẩm định giá trị
các tác phẩm để vinh danh những tác
giả và tác phẩm xứng đáng. Tuy nhiên,
Cánh diều đang ngày càng làm giảm đi
sức hút vì thiếu sự quyết liệt và không
có tính đột phá. Giải thưởng chỉ có ý
nghĩa khi được trao đúng người. Cánh
diều cần rất nhiều đổi mới để có thể trở
thành điểm hẹn thực thụ của những
người làm điện ảnh, nơi họ có thể tìm
kiếm những đổi mới, kích thích sự
sáng tạo.
BẢO ANH
VFC vẫn tiếp tục thắng lớn với
Giải Vàng phim xuất sắc
(Quỳnh
búp bê),
Đạo diễn xuất sắc (Khải
Anh với
Ngày ấy mình đã yêu),
Nam diễn viên chính xuất sắc
(Nhan Phúc Vinh
- Ngày ấy mình
đã yêu),
Nam diễn viên phụ xuất
sắc nhất (Bình An -
Tình khúc
Bạch Dương,
Cánh Diều bạc
(Tình khúc Bạch Dương),
Bằng
khen (Dưới bầu trời xa cách)
Hoàng Yến Chibi nhận cánh diều vàng cho diễn xuất trong phim
Những tháng năm rực rỡ
Dàn diễn viên đầy ấn tượng của
Quỳnh búp bê
đã đi về tay trắng