

37
sẽ được công chiếu tại hai thị trường
hàng đầu thế giới là Mỹ và Australia. Tại
Mỹ,
Lật mặt: Nhà có khách
được trình
chiếu ở 4 chuỗi rạp lớn là: AMC, Regal
Cinema, Cineplex và CGV trong 6 thành
phố: San Francisco, Houston, Garden
Grove, Orange, Seattle, Dallas. Tại
Australia, bộ phim sẽ được chiếu tại
Melbourne và Sydney.
Đầu năm 2019, bộ phim
Trúng số
bất
ngờ xuất hiện trên Netflix, hệ thống giải
trí trực tuyến lớn nhất thế giới, với cái
tên
Jackpot
. Ra mắt vào dịp Tết Nguyên
đán năm 2015,
Trúng số
do Dustin
Nguyễn sản xuất kiêm diễn viên chính.
Bộ phim từng giành giải Cánh diều
Vàng cho
Phim xuất sắc nhất
,
Kịch bản
xuất sắc nhất
và
Nữ diễn viên chính
xuất sắc nhất
. Phim cũng từng đại diện
cho Việt Nam ở hạng mục Phim tiếng
nước ngoài hay nhất tại giải Oscar lần
thứ 88.
Không chỉ có điện ảnh, các nhà làm
phim truyền hình cũng bắt đầu hướng
tới mục tiêu vươn ra thế giới thông qua
Netflix.
Gái già lắm chiêu: Tứ đại mỹ
nhân
- tác phẩm của bộ đôi đạo diễn
Bảo Nhân - Nam Cito là dự án đầu tiên
thuộc định dạng phim chiếu mạng được
thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của
Netflix với tham vọng tiếp cận định dạng
này. Phim gồm 10 tập, mỗi tập dài 60
phút, thuộc thể loại tâm lí tội phạm, nội
dung xoay quanh cuộc đấu đá giữa các
cô bạn thân trong nhóm Tứ đại mĩ nhân,
dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
ĐI THẾ NÀO?
Có rất nhiều vấn đề, từ vĩ mô đến vi
mô trong việc đưa một bộ phim ra thị
trường nước ngoài bằng con đường
thương mại như: cơ chế, kiểm duyệt...
cho đến cách sản xuất đúng theo tiêu
chuẩn quốc tế. Điều này nghe có vẻ quá
xa vời với kiểu làm phim chụp giật chạy
theo thị hiếu của các nhà làm phim Việt
một vài năm trước đây: hầu hết phim
làm ra chỉ để phục vụ khán giả trong
nước. Tuy nhiên, khi thẩm mĩ của khán
giả đã tăng cao vì liên tục được tiếp cận
với những bom tấn của thế giới, sự thất
bại của hàng loạt những tên tuổi từ lớn
tới nhỏ buộc các nhà làm phim phải
nghiêm túc nhìn nhận lại cách thức để
tạo ra một tác phẩm chất lượng. Thêm
vào đó, việc Netflix đã có mặt tại Việt
Nam cũng là cơ hội quý giá để phim Việt
có thể bước ra thế giới. Theo đại diện
phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình
Dương của đơn vị này, mục tiêu hiện tại
của họ là “đem những nội dung châu Á
đến với thế giới” với nhiều kế hoạch đầu
tư hấp dẫn. Hiện tại, “ông lớn” này đã
bắt đầu sản xuất nội dung mang tính địa
phương của từng quốc gia. Theo nhà
phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, những
bộ phim nào hợp thị hiếu của khán giả
Việt và phần nào hợp thị hiếu của khán
giả quốc tế thì có rất
nhiều cơ hội được
Netflix để mắt tới.
Tất nhiên, để được
xuất hiện trên hệ
thống giải trí trực
tuyến hàng đầu này
hay công chiếu tại
các cụm rạp nước
ngoài thì cần phải
tuân thủ theo những
tiêu chuẩn tương đối khắt khe. Bộ phim
phải được sản xuất theo đúng quy
chuẩn của điện ảnh hiện đại. Phải có
một câu chuyện mang tính toàn cầu
nhưng vẫn đậm đà bản sắc Việt.
Hai Phượng
có cốt truyện khá đơn
giản nhưng lại đúng theo với môtip hành
trình rất thường gặp của điện ảnh
Hollywood: một bà mẹ có con gái bị bắt
cóc, với tình yêu thương và kĩ năng đặc
biệt, đã một mình vượt qua bao khó
khăn, nguy hiểm để cứu con. Bộ phim
mang đầy đủ những yếu tố ăn khách
của Hollywood và những yếu tố địa
phương của Việt Nam như: áo bà ba, võ
Vovinam, khung cảnh miền Tây sông
nước... Để có được một tác phẩm hành
động mãn nhãn, tiệm cận được với tiêu
chuẩn quốc tế như
Hai Phượng
, Ngô
Thanh Vân đã phải nhờ cậy đến những
tên tuổi lớn như: đạo diễn hành động
Yannick Ben, biên đạo võ thuật Kefi
Abrikh Samuel. Để được công chiếu tại
Mỹ,
Lật mặt: Nhà có khách
cũng phải
vượt qua những đợt đánh giá rất gắt
gao với những tiêu chuẩn, kĩ thuật riêng
của điện ảnh quốc tế, từ việc câu
chuyện phải cô đọng, không quá dài
dòng, lan man nhưng vẫn phải đầy đủ
kịch tính, cao trào và có chiều sâu, cho
đến các khâu hậu kì như:
âm thanh, hình ảnh, chất
lượng phim, màu sắc và
các cảnh quay cũng phải
đáp ứng đươc quy chuẩn
của các bộ phim
Hollywood. Với mục tiêu
hướng tới Netflix nên
Gái
già lắm chiêu: Tứ đại mĩ
nhân
cũng được sản xuất
theo đúng quy chuẩn của phim điện
ảnh. Ngoài phần ghi hình trong nước,
công đoạn hậu kì, chỉnh màu được thực
hiện tại Thái Lan và phần âm nhạc sẽ do
“phù thuỷ” Christopher Wong đảm nhận.
Trong cuộc hội thảo “Cơ hội nào cho
điện ảnh Việt ra thế giới?”, huân tước -
đạo diễn Lord Puttnam khuyên các nhà
làm phim Việt hãy chú trọng đến câu
chuyện mình muốn kể. Chúng ta không
thể đọ công nghệ với nước ngoài nên
cái có thể mang ra thế giới chính là bản
sắc. Phải biết vận dụng kĩ thuật làm
phim tiên tiến dựa trên chất liệu của
chính dân tộc mình để tạo ra bản
sắc riêng.
BẢO ANH
Thành công của phim
Hai
Phượng
cho thấy, khi có một
bộ phim tốt thì cơ hội bán ra
thị trường quốc tế hoàn toàn
rộng mở.
Trúng số
là phim Việt đầu tiên được Netflix mua bản quyền phát sóng