Table of Contents Table of Contents
Previous Page  37 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 37 / 92 Next Page
Page Background

37

sẽ được công chiếu tại hai thị trường

hàng đầu thế giới là Mỹ và Australia. Tại

Mỹ,

Lật mặt: Nhà có khách

được trình

chiếu ở 4 chuỗi rạp lớn là: AMC, Regal

Cinema, Cineplex và CGV trong 6 thành

phố: San Francisco, Houston, Garden

Grove, Orange, Seattle, Dallas. Tại

Australia, bộ phim sẽ được chiếu tại

Melbourne và Sydney.

Đầu năm 2019, bộ phim

Trúng số

bất

ngờ xuất hiện trên Netflix, hệ thống giải

trí trực tuyến lớn nhất thế giới, với cái

tên

Jackpot

. Ra mắt vào dịp Tết Nguyên

đán năm 2015,

Trúng số

do Dustin

Nguyễn sản xuất kiêm diễn viên chính.

Bộ phim từng giành giải Cánh diều

Vàng cho

Phim xuất sắc nhất

,

Kịch bản

xuất sắc nhất

Nữ diễn viên chính

xuất sắc nhất

. Phim cũng từng đại diện

cho Việt Nam ở hạng mục Phim tiếng

nước ngoài hay nhất tại giải Oscar lần

thứ 88.

Không chỉ có điện ảnh, các nhà làm

phim truyền hình cũng bắt đầu hướng

tới mục tiêu vươn ra thế giới thông qua

Netflix.

Gái già lắm chiêu: Tứ đại mỹ

nhân

- tác phẩm của bộ đôi đạo diễn

Bảo Nhân - Nam Cito là dự án đầu tiên

thuộc định dạng phim chiếu mạng được

thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của

Netflix với tham vọng tiếp cận định dạng

này. Phim gồm 10 tập, mỗi tập dài 60

phút, thuộc thể loại tâm lí tội phạm, nội

dung xoay quanh cuộc đấu đá giữa các

cô bạn thân trong nhóm Tứ đại mĩ nhân,

dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

ĐI THẾ NÀO?

Có rất nhiều vấn đề, từ vĩ mô đến vi

mô trong việc đưa một bộ phim ra thị

trường nước ngoài bằng con đường

thương mại như: cơ chế, kiểm duyệt...

cho đến cách sản xuất đúng theo tiêu

chuẩn quốc tế. Điều này nghe có vẻ quá

xa vời với kiểu làm phim chụp giật chạy

theo thị hiếu của các nhà làm phim Việt

một vài năm trước đây: hầu hết phim

làm ra chỉ để phục vụ khán giả trong

nước. Tuy nhiên, khi thẩm mĩ của khán

giả đã tăng cao vì liên tục được tiếp cận

với những bom tấn của thế giới, sự thất

bại của hàng loạt những tên tuổi từ lớn

tới nhỏ buộc các nhà làm phim phải

nghiêm túc nhìn nhận lại cách thức để

tạo ra một tác phẩm chất lượng. Thêm

vào đó, việc Netflix đã có mặt tại Việt

Nam cũng là cơ hội quý giá để phim Việt

có thể bước ra thế giới. Theo đại diện

phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình

Dương của đơn vị này, mục tiêu hiện tại

của họ là “đem những nội dung châu Á

đến với thế giới” với nhiều kế hoạch đầu

tư hấp dẫn. Hiện tại, “ông lớn” này đã

bắt đầu sản xuất nội dung mang tính địa

phương của từng quốc gia. Theo nhà

phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm, những

bộ phim nào hợp thị hiếu của khán giả

Việt và phần nào hợp thị hiếu của khán

giả quốc tế thì có rất

nhiều cơ hội được

Netflix để mắt tới.

Tất nhiên, để được

xuất hiện trên hệ

thống giải trí trực

tuyến hàng đầu này

hay công chiếu tại

các cụm rạp nước

ngoài thì cần phải

tuân thủ theo những

tiêu chuẩn tương đối khắt khe. Bộ phim

phải được sản xuất theo đúng quy

chuẩn của điện ảnh hiện đại. Phải có

một câu chuyện mang tính toàn cầu

nhưng vẫn đậm đà bản sắc Việt.

Hai Phượng

có cốt truyện khá đơn

giản nhưng lại đúng theo với môtip hành

trình rất thường gặp của điện ảnh

Hollywood: một bà mẹ có con gái bị bắt

cóc, với tình yêu thương và kĩ năng đặc

biệt, đã một mình vượt qua bao khó

khăn, nguy hiểm để cứu con. Bộ phim

mang đầy đủ những yếu tố ăn khách

của Hollywood và những yếu tố địa

phương của Việt Nam như: áo bà ba, võ

Vovinam, khung cảnh miền Tây sông

nước... Để có được một tác phẩm hành

động mãn nhãn, tiệm cận được với tiêu

chuẩn quốc tế như

Hai Phượng

, Ngô

Thanh Vân đã phải nhờ cậy đến những

tên tuổi lớn như: đạo diễn hành động

Yannick Ben, biên đạo võ thuật Kefi

Abrikh Samuel. Để được công chiếu tại

Mỹ,

Lật mặt: Nhà có khách

cũng phải

vượt qua những đợt đánh giá rất gắt

gao với những tiêu chuẩn, kĩ thuật riêng

của điện ảnh quốc tế, từ việc câu

chuyện phải cô đọng, không quá dài

dòng, lan man nhưng vẫn phải đầy đủ

kịch tính, cao trào và có chiều sâu, cho

đến các khâu hậu kì như:

âm thanh, hình ảnh, chất

lượng phim, màu sắc và

các cảnh quay cũng phải

đáp ứng đươc quy chuẩn

của các bộ phim

Hollywood. Với mục tiêu

hướng tới Netflix nên

Gái

già lắm chiêu: Tứ đại mĩ

nhân

cũng được sản xuất

theo đúng quy chuẩn của phim điện

ảnh. Ngoài phần ghi hình trong nước,

công đoạn hậu kì, chỉnh màu được thực

hiện tại Thái Lan và phần âm nhạc sẽ do

“phù thuỷ” Christopher Wong đảm nhận.

Trong cuộc hội thảo “Cơ hội nào cho

điện ảnh Việt ra thế giới?”, huân tước -

đạo diễn Lord Puttnam khuyên các nhà

làm phim Việt hãy chú trọng đến câu

chuyện mình muốn kể. Chúng ta không

thể đọ công nghệ với nước ngoài nên

cái có thể mang ra thế giới chính là bản

sắc. Phải biết vận dụng kĩ thuật làm

phim tiên tiến dựa trên chất liệu của

chính dân tộc mình để tạo ra bản

sắc riêng.

BẢO ANH

Thành công của phim

Hai

Phượng

cho thấy, khi có một

bộ phim tốt thì cơ hội bán ra

thị trường quốc tế hoàn toàn

rộng mở.

Trúng số

là phim Việt đầu tiên được Netflix mua bản quyền phát sóng