

41
Bố mẹ chị đều là những nghệ sĩ
múa tên tuổi, vậy ngay từ thuở nhỏ,
chị đã được sống trọn vẹn trong bầu
không khí của nghệ thuật múa?
Thuở nhỏ, tôi sống với múa như một
lẽ tự nhiên nên tôi cũng không để ý đến
chuyện mình có thực sự yêu bộ môn
nghệ thuật này không. Nếu như tôi sinh
ra và lớn lên ở một môi trường khác, tôi
nghĩ rằng, việc nhận định bản thân
mình có yêu múa không sẽ rõ ràng hơn.
Khi đi học cấp 1 và vào trường múa,
bản thân tôi cảm thấy có một điều gì
đấy như sự tự trọng và tự hào len lỏi
trong máu nên tôi luôn cố gắng, mặc
dù điều kiện cơ thể không hoàn toàn
phù hợp với múa. Càng học càng phát
hiện ra mình có năng khiếu về sự sáng
tạo. Bất cứ cái gì về sáng tạo và nghệ
thuật tôi đều yêu thích. Sau này tôi
nghĩ rằng, sự sáng tạo ở khắp mọi nơi,
ở mọi ngành nghề nên tôi thích thử
nhiều thể loại khác, không chỉ riêng
múa và nghệ thuật.
Chắc hẳn bố mẹ đã nói với chị
rất nhiều về nghệ thuật múa và cũng
là người chắp cánh tình yêu cho chị
đến với lĩnh vực này?
Bố mẹ tôi là những người trong
nghề. Đặc biệt, bố tôi rất giỏi trong đào
tạo nghệ sĩ múa ballet. Còn mẹ tôi là
một nghệ sĩ múa ballet của Nhà hát
nhạc Vũ kịch Việt Nam, nơi tôi đang làm
việc. Bà là người có tâm hồn thiện mĩ,
yêu cái đẹp, thích điều thiện, dịu dàng
và chân thành. Cả hai người ấy giúp tôi
nhiều trong việc hình thành tính cách.
Tuy nhiên, có lẽ cả bố và mẹ tôi đều
không thích tôi theo nghiệp múa. Ông
bà tôn trọng, không cản nhưng không
hẳn cho rằng đấy là lựa chọn tốt nhất
đối với tôi. Trong cả quãng thời gian
làm nghề, mặc dù không trực tiếp (vì
tính tôi cũng ngang bướng) thì bố mẹ
luôn gián tiếp ở bên cạnh mọi nẻo
đường của cuộc đời tôi.
Khi theo học, những gì mà
nghệ thuật múa mang lại có như chị
tưởng tượng không?
Khi theo học và làm nghề, thỉnh
thoảng tôi cũng muốn thử làm thứ
khác. Nhưng có lẽ đó là duyên phận.
Bây giờ thì tôi hiểu rằng tôi có thể làm
song song.
Giờ đã là một nghệ sĩ múa
thành công, trực tiếp đào đạo các
nghệ sĩ trẻ, nếu tổng kết lại, theo chị,
điều gì cho chị sức mạnh để gắn bó
và thủy chung với múa?
Tôi nghĩ, mình khó có thể làm tốt
một việc gì nếu không dành tình yêu
cho nó. Đúng là có những sự lựa chọn,
càng gắn bó càng thấy thương yêu. Và
cho đến giờ, sự thành công, sự đánh
giá đúng mức của nghề nghiệp và xã
hội dành cho múa cũng là một động lực
lớn để chúng tôi gắn bó với nó.
Theo chị, một nghệ sĩ múa
muốn thành công cần có những yếu
tố gì?
Nhiều đấy. Đó là đam mê, yêu nghề,
yêu nghệ thuật, có năng khiếu, có sức
khỏe, ý chí và nghị lực, có tinh thần vượt
khó; Có tinh thần vì chân, thiện, mĩ, vì
cộng đồng vì lí tưởng nghệ thuật; Có cảm
thụ sâu sắc về nhân sinh quan quanh
mình; Có ngoại hình tương đối ưa nhìn,
đẹp hoặc có duyên; Có cơ thể cân đối, độ
mềm, dẻo và sức bật tốt. Nhưng quan
trọng nhất đó là trí thông minh.
Cảm xúc của chị khi được
Forbes Việt Nam lựa chọn là Top 50
người phụ nữ có tầm ảnh hưởng tại
Việt Nam năm vừa?
Tôi vui lắm và thấy tự hào. Cuộc đời
đôi khi có những niềm vui xuất hiện rất
tình cờ. Nó cũng là sự ghi nhận cho
quãng thời gian dài tôi lao động và học
tập. Phần thưởng này là một động lực
lớn khích lệ cho quãng thời gian sau
này của tôi.
Đứng trong
Top 50 người phụ
nữ ảnh hưởng của Việt Nam, là
NSƯT và Giám đốc Nhà hát Nhạc
kịch Việt Nam khi còn rất trẻ, chị có
nghĩ rằng nghệ thuật múa và cuộc
đời đã rất ưu ái với mình?
Tôi biết ơn trời đất, cuộc đời và con
người. Nói như ai đấy, bản thân cứ cố
gắng hết sức, trời xanh khắc có sự an bài.
Chị là người đã đồng hành với
không ít các chương trình nghệ thuật
của VTV. Trong các chương trình đó, chị
ấn tượng nhất với chương trình nào?
Khó nói quá vì từ năm 1992 tới nay,
tôi tham gia nhiều chương trình. Nhưng
có một điều chung rằng, mỗi dịp được
tham gia các chương trình của VTV đều
đem lại cho tôi cảm xúc tươi mới và đầy
thú vị. Không một chương trình nào
giống nhau. Đó cũng chính là lí do tôi
gắn bó thường xuyên và lâu dài suốt
gần 30 năm qua.
Kế hoạch sắp tới của chị là gì?
Tháng 10 năm nay, Nhà hát Nhạc vũ
kịch Việt Nam kỉ niệm 60 năm ngày
thành lập nên chúng tôi tập trung xây
dựng những chương trình và vở lớn
như: Hoà nhạc và biểu diễn Around The
World, vở Opera
Người tạc tượng
của
cố Nhạc sĩ Đỗ Nhuận do nhạc sĩ Đỗ
Hồng Quân làm đạo diễn âm nhạc và
chỉ huy. 3 đoàn của Nhà hát Nhạc vũ
kịch Việt Nam sẽ liên tục ra các sản
phẩm mới hấp dẫn, thú vị nhằm tiếp
cận cộng đồng.
Xin cảm ơn chị và chúc chị
thành công!
VĂN HƯƠNG
(Thực hiện)