Table of Contents Table of Contents
Previous Page  41 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 92 Next Page
Page Background

41

Bố mẹ chị đều là những nghệ sĩ

múa tên tuổi, vậy ngay từ thuở nhỏ,

chị đã được sống trọn vẹn trong bầu

không khí của nghệ thuật múa?

Thuở nhỏ, tôi sống với múa như một

lẽ tự nhiên nên tôi cũng không để ý đến

chuyện mình có thực sự yêu bộ môn

nghệ thuật này không. Nếu như tôi sinh

ra và lớn lên ở một môi trường khác, tôi

nghĩ rằng, việc nhận định bản thân

mình có yêu múa không sẽ rõ ràng hơn.

Khi đi học cấp 1 và vào trường múa,

bản thân tôi cảm thấy có một điều gì

đấy như sự tự trọng và tự hào len lỏi

trong máu nên tôi luôn cố gắng, mặc

dù điều kiện cơ thể không hoàn toàn

phù hợp với múa. Càng học càng phát

hiện ra mình có năng khiếu về sự sáng

tạo. Bất cứ cái gì về sáng tạo và nghệ

thuật tôi đều yêu thích. Sau này tôi

nghĩ rằng, sự sáng tạo ở khắp mọi nơi,

ở mọi ngành nghề nên tôi thích thử

nhiều thể loại khác, không chỉ riêng

múa và nghệ thuật.

Chắc hẳn bố mẹ đã nói với chị

rất nhiều về nghệ thuật múa và cũng

là người chắp cánh tình yêu cho chị

đến với lĩnh vực này?

Bố mẹ tôi là những người trong

nghề. Đặc biệt, bố tôi rất giỏi trong đào

tạo nghệ sĩ múa ballet. Còn mẹ tôi là

một nghệ sĩ múa ballet của Nhà hát

nhạc Vũ kịch Việt Nam, nơi tôi đang làm

việc. Bà là người có tâm hồn thiện mĩ,

yêu cái đẹp, thích điều thiện, dịu dàng

và chân thành. Cả hai người ấy giúp tôi

nhiều trong việc hình thành tính cách.

Tuy nhiên, có lẽ cả bố và mẹ tôi đều

không thích tôi theo nghiệp múa. Ông

bà tôn trọng, không cản nhưng không

hẳn cho rằng đấy là lựa chọn tốt nhất

đối với tôi. Trong cả quãng thời gian

làm nghề, mặc dù không trực tiếp (vì

tính tôi cũng ngang bướng) thì bố mẹ

luôn gián tiếp ở bên cạnh mọi nẻo

đường của cuộc đời tôi.

Khi theo học, những gì mà

nghệ thuật múa mang lại có như chị

tưởng tượng không?

Khi theo học và làm nghề, thỉnh

thoảng tôi cũng muốn thử làm thứ

khác. Nhưng có lẽ đó là duyên phận.

Bây giờ thì tôi hiểu rằng tôi có thể làm

song song.

Giờ đã là một nghệ sĩ múa

thành công, trực tiếp đào đạo các

nghệ sĩ trẻ, nếu tổng kết lại, theo chị,

điều gì cho chị sức mạnh để gắn bó

và thủy chung với múa?

Tôi nghĩ, mình khó có thể làm tốt

một việc gì nếu không dành tình yêu

cho nó. Đúng là có những sự lựa chọn,

càng gắn bó càng thấy thương yêu. Và

cho đến giờ, sự thành công, sự đánh

giá đúng mức của nghề nghiệp và xã

hội dành cho múa cũng là một động lực

lớn để chúng tôi gắn bó với nó.

Theo chị, một nghệ sĩ múa

muốn thành công cần có những yếu

tố gì?

Nhiều đấy. Đó là đam mê, yêu nghề,

yêu nghệ thuật, có năng khiếu, có sức

khỏe, ý chí và nghị lực, có tinh thần vượt

khó; Có tinh thần vì chân, thiện, mĩ, vì

cộng đồng vì lí tưởng nghệ thuật; Có cảm

thụ sâu sắc về nhân sinh quan quanh

mình; Có ngoại hình tương đối ưa nhìn,

đẹp hoặc có duyên; Có cơ thể cân đối, độ

mềm, dẻo và sức bật tốt. Nhưng quan

trọng nhất đó là trí thông minh.

Cảm xúc của chị khi được

Forbes Việt Nam lựa chọn là Top 50

người phụ nữ có tầm ảnh hưởng tại

Việt Nam năm vừa?

Tôi vui lắm và thấy tự hào. Cuộc đời

đôi khi có những niềm vui xuất hiện rất

tình cờ. Nó cũng là sự ghi nhận cho

quãng thời gian dài tôi lao động và học

tập. Phần thưởng này là một động lực

lớn khích lệ cho quãng thời gian sau

này của tôi.

Đứng trong

Top 50 người phụ

nữ ảnh hưởng của Việt Nam, là

NSƯT và Giám đốc Nhà hát Nhạc

kịch Việt Nam khi còn rất trẻ, chị có

nghĩ rằng nghệ thuật múa và cuộc

đời đã rất ưu ái với mình?

Tôi biết ơn trời đất, cuộc đời và con

người. Nói như ai đấy, bản thân cứ cố

gắng hết sức, trời xanh khắc có sự an bài.

Chị là người đã đồng hành với

không ít các chương trình nghệ thuật

của VTV. Trong các chương trình đó, chị

ấn tượng nhất với chương trình nào?

Khó nói quá vì từ năm 1992 tới nay,

tôi tham gia nhiều chương trình. Nhưng

có một điều chung rằng, mỗi dịp được

tham gia các chương trình của VTV đều

đem lại cho tôi cảm xúc tươi mới và đầy

thú vị. Không một chương trình nào

giống nhau. Đó cũng chính là lí do tôi

gắn bó thường xuyên và lâu dài suốt

gần 30 năm qua.

Kế hoạch sắp tới của chị là gì?

Tháng 10 năm nay, Nhà hát Nhạc vũ

kịch Việt Nam kỉ niệm 60 năm ngày

thành lập nên chúng tôi tập trung xây

dựng những chương trình và vở lớn

như: Hoà nhạc và biểu diễn Around The

World, vở Opera

Người tạc tượng

của

cố Nhạc sĩ Đỗ Nhuận do nhạc sĩ Đỗ

Hồng Quân làm đạo diễn âm nhạc và

chỉ huy. 3 đoàn của Nhà hát Nhạc vũ

kịch Việt Nam sẽ liên tục ra các sản

phẩm mới hấp dẫn, thú vị nhằm tiếp

cận cộng đồng.

Xin cảm ơn chị và chúc chị

thành công!

VĂN HƯƠNG

(Thực hiện)