Table of Contents Table of Contents
Previous Page  31 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 92 Next Page
Page Background

31

chỉ được thế này”. Anh chỉ cảm thấy có

lúc tiếc vì chỗ này, chỗ kia có thể làm

tốt hơn. Nhưng anh vui vì mình đã luôn

cố gắng hết mình trong mỗi vai diễn,

mỗi vở diễn. Tuổi 17, anh trở thành một

trong những hạt nhân đầu tiên của lớp

đào tạo diễn viên khóa 1 của Nhà hát

Kịch Việt Nam, cùng các nghệ sĩ: Lan

Hương, Đỗ Kỷ, Quốc Khánh, Trọng

Trinh. Sau bốn năm đào tạo, anh tốt

nghiệp và nhận được giấy nhập ngũ.

Đóng quân ở Móng Cái (Quảng Ninh)

hơn một năm, Trung Anh trở về công

tác ở Nhà hát và gắn bó đến nay.

Những ngày mới rời quân ngũ, anh

từng lúng túng trên sân khấu, chỉ được

giao vai phụ. Anh đã từng định bỏ

nghề, đi xuất khẩu lao động. Thế

nhưng tình yêu với sân khấu đã níu

anh ở lại. NSƯT Trung Anh coi sân

khấu là “thánh đường”. Anh sẵn sàng

gác mọi công việc, suy tư để hóa thân

vào mỗi vai diễn, mỗi vở kịch. Thời gian

gần đây, anh ít lên Nhà hát Kịch Việt

Nam hơn. Không phải vì anh chán sân

khấu hay quá bận rộn với đóng phim.

Đơn giản vì hướng đi của Nhà hát hiện

nay khiến anh thấy mình không còn

phù hợp. Bỗng dưng kịch nói được

biến tấu theo một trường phái khác chỉ

vì chiều theo thị hiếu khán giả, con

đường anh đam mê, theo đuổi mấy

chục năm không còn nữa. NSƯT Trung

Anh tôn thờ vẻ đẹp mực thước của kịch

cổ điển và chán chường khi kịch nói

mai một, bị khán giả quay lưng. Anh

cho rằng, mỗi nhà hát đều có truyền

thống, có phong cách riêng, Nhà hát

Kịch Việt Nam cũng vậy. Điều quan

trọng là phải giữ được truyền thống, rồi

mới tính hướng đi mới thế nào. “Tôi có

thể là người hơi lạc hậu, cổ hủ nhưng

tôi quan điểm, truyền thống, nền tảng

là điều phải giữ”, nghệ sĩ Trung Anh

chia sẻ.

Mảng phim truyền hình là nơi giúp

anh được công chúng biết đến rộng rãi

với những vai diễn đầy biến hóa. Vốn

vóc người cao gầy, dáng đi hơi gù,

cộng với gương mặt nhiều nếp nhăn, ở

anh toát lên nét hiền lành, khắc khổ.

Cứ vai long đong, lận đận, có số phận

đặc biệt là giao cho NSƯT Trung Anh.

Tuy nhiên, năm ngoái, NSƯT Trung

Anh nhận giải Cánh diều Vàng ở hạng

mục Nam diễn viên phụ xuất sắc với

vai Lương Bổng trong

Người phán xử

.

Hóa thân thành gã giang hồ lọc lõi, anh

lột tả nhiều sắc thái nhân vật: lạnh lùng,

đăm chiêu, mưu đồ trong công việc

nhưng lại chất chứa nhiều suy tư khi ở

một mình. Anh chia sẻ, là nghệ sĩ ai

cũng mong muốn có được vai diễn trái

chất diễn của mình, để kiểm nghiệm

bản thân. Vai diễn trong phim điện ảnh

Người vợ ba

cũng là một hình ảnh như

thế. Bộ phim sau khi giành một số giải

thưởng quốc tế sẽ được công chiếu tại

các rạp trên cả nước cuối tháng 4 này.

NSƯT Trung Anh ít khi khoe vợ trên

báo chí. Anh bảo rằng, vợ anh sống kín

đáo, không muốn đến chỗ đông người.

Bản thân anh cũng tự thấy mình không

hợp chốn ồn ào, đông đúc. Anh xuất

hiện bởi là nghệ sĩ, diễn viên, cái gì cần

thì phải có mặt. Dù ấn tượng bởi vẻ

ngoài trông rất hiền lành, các vai diễn

trên màn ảnh khắc khổ nhưng NSƯT

Trung Anh cho rằng ngoài đời mình

không hiền đâu! “Có lúc nóng lên, bung

ra tôi cũng kinh khủng lắm”, anh nói.

NSƯT Trung Anh còn hai năm cống

hiến ở Nhà hát Kịch Hà Nội trước khi

về hưu. Được biết, hồ sơ xin xét duyệt

danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân sẽ được

công bố trong thời gian gần đây. Là

người không coi trọng danh hiệu, ở

người nghệ sĩ tuổi 58 này, anh cần

được sống là chính mình, làm những

việc mình mong muốn, đóng vai diễn

thực sự thích. Anh vẫn đều đều trên

phim trường, tiếp tục được thử sức với

những dạng vai mới là hạnh phúc hiện

tại của anh.  

HIỀN NGUYÊN

NSƯT Trung Anh trong phim

Về nhà đi con