Previous Page  45 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 92 Next Page
Page Background

45

“lính mới” - những diễn viên phụ, quần

chúng, lời thoại của họ đều cần thời

gian hướng dẫn. Nhiều diễn viên khá

căng thẳng, trong toàn bộ quá trình làm

phim hầu như không còn một chút thời

gian để nghĩ đến việc gì khác ngoài tập

trung diễn xuất và điều chỉnh giọng nói.

Phim lồng tiếng thì diễn viên chỉ đảm

nhận 50% sáng tạo, 50% còn lại thuộc

về người lồng tiếng. Còn phim thu âm

đồng bộ thì diễn viên là người chủ của

vai diễn với cả diễn xuất lẫn lời thoại.

NSND Lan Hương, diễn viên chuyên

lồng tiếng cho biết: “Khi thu tiếng trực

tiếp, diễn viên buộc phải có kinh nghiệm

giữ tiết tấu giọng nói, nói với tông đều

thì nhàm chán còn lên giọng quá thì

giống kịch, không đúng với chất đời của

phim”. Thanh Hương, diễn viên kịch đã

tham gia hai phim áp dụng thu tiếng trực

tiếp thì khẳng định: “Phải thuộc lời thoại

và ngấm, diễn mà chưa thuộc thoại, mất

tự tin là bị “đơ”.

Sau 2/3 chặng đường phát sóng

phần 1, bộ phim

Cả một đời ân oán

đã

nhận được rất nhiều phản hồi của khán

giả về giọng thật của diễn viên. Nhiều

ý kiến khen phim chân thật, cảm xúc,

gần gũi nhưng cũng có ý kiến cho rằng,

giọng nói của một số diễn viên bị phô.

Thật ra, đây chính là chất “thật” trong

điện ảnh. Bởi mỗi con người đều mang

một chất giọng riêng. Việc thu âm trực

tiếp giúp các nhân vật trong phim trở

nên sống động và thuyết phục hơn.

Nguyễn Việt Phương, một khán giả

trẻ đã nhận xét về phim

Cả một đời

ân oán

: “Giọng nói của các diễn viên

trong phim đúng là có hơi nhạt và phô

nhưng không phải là thiếu

cảm xúc mà ngược lại, nó

là cảm xúc thật. Diệu là

một vai được tạo ra để vừa

tạo được sự tương phản

làm nổi bật vai Dung vừa

thúc đẩy cho câu chuyện

tiến đến cao trào hơn trong

tương lai. Diệu xuất hiện đến đâu là vui

và thú vị đến đó nhờ diễn xuất giỏi và

chất giọng đặc biệt của Lan Phương”.

Việc tuyển chọn diễn viên ngoài sự kĩ

càng, phù hợp vai thì yếu tố giọng nói

cũng được “soi” kĩ. Thậm chí, để giọng

thật của NSƯT Mỹ Uyên - diễn viên

miền Nam duy nhất trong phim phát huy

hiệu quả, ekip sản xuất buộc phải sửa

kịch bản cho phù hợp. Câu chuyện về

thu âm, lồng tiếng là nỗi trăn trở chung

của những người làm phim và là xu

hướng bắt buộc của lối làm phim hiện

đại. NSND Lan Hương cũng cho rằng,

dù có hơn 30 năm trong nghề lồng tiếng

nhưng chị vẫn thích phim thu đồng bộ

hơn. Nó mang sắc thái của diễn viên

từ những tiếng thở, tiếng động nhẹ hay

mạnh và cả những sắc thái riêng.

Đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải,

Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim

truyền hình VTV cho biết, tiêu chuẩn

về kĩ thuật và âm thanh đạt chuẩn chất

lượng quốc tế là yêu cầu bắt buộc để có

thể mở ra hướng xuất khẩu cho phim

truyền hình Việt. Thu tiếng trực tiếp là

một tiêu chuẩn. So với

Gió qua miền tối

sáng,

  tác phẩm phim truyện đầu tiên sử

dụng thu tiếng trực tiếp của hãng phim

truyện Việt Nam thì nhiều bộ phim gần

đây đã có bước tiến dài. Máy quay hiện

đại, đặc biệt là thiết bị quay 4K với

dàn âm thanh và hình ảnh sắc nét, chất

lượng, công nghệ dựng phim tân tiến đã

mang đến những bộ phim không thua

kém gì các nước có nền công nghiệp

phim ảnh phát triển như Hàn Quốc,

Trung Quốc. Tuy nhiên, những bộ phim

như thế vẫn còn đếm trên đầu ngón tay.

Làm sao để khán giả có thể xem hầu hết

những phim truyền hình chân thực, hấp

dẫn và chuẩn chất lượng hình ảnh và âm

thanh là mong muốn của những người

làm phim.

Thu tiếng đồng bộ, diễn viên vất

vả hơn ở phim trường nhưng đạo diễn

Nguyễn Khải Anh khẳng định, đó là

xu thế tất yếu. Nhiều năm trước đây,

lượng diễn viên có được cả hai tố chất

diễn xuất và đài từ không nhiều. Nhưng

trong 3 năm trở lại đây, những diễn viên

nghiêm túc với nghề đã bắt đầu ý thức

rõ ràng hơn về điều này. Diễn viên kịch

có thể có đài từ tốt nhưng để đáp ứng

được những yêu cầu của phim truyền

hình cần phải trau chuốt, tập luyện. Còn

các tay ngang đóng phim lại càng phải

có sự rèn giũa cẩn thận, chỉn chu và khổ

luyện hơn. Học cách làm tốt cả hai thứ:

diễn xuất và đài từ sẽ giúp diễn viên

chuyên nghiệp hơn.

Thực tế, thu tiếng trực tiếp tại hiện

trường, diễn viên tự lồng tiếng lại, hay

mời người khác lồng tiếng cho nhân vật

đều chỉ là phương tiện. Sử dụng phương

tiện nào để cho ra sản phẩm tốt mới là

quyết định. Nhà sản xuất cần chuẩn bị

đủ lực về trường quay, máy móc, thiết

bị, đào tạo, tuyển chọn diễn viên, nhân

sự làm việc kĩ càng thì mới đáp ứng chất

lượng tốt nhất cho bộ phim.

Hiền Nguyên

Cảnh trong phim

Người phán xử