

45
“lính mới” - những diễn viên phụ, quần
chúng, lời thoại của họ đều cần thời
gian hướng dẫn. Nhiều diễn viên khá
căng thẳng, trong toàn bộ quá trình làm
phim hầu như không còn một chút thời
gian để nghĩ đến việc gì khác ngoài tập
trung diễn xuất và điều chỉnh giọng nói.
Phim lồng tiếng thì diễn viên chỉ đảm
nhận 50% sáng tạo, 50% còn lại thuộc
về người lồng tiếng. Còn phim thu âm
đồng bộ thì diễn viên là người chủ của
vai diễn với cả diễn xuất lẫn lời thoại.
NSND Lan Hương, diễn viên chuyên
lồng tiếng cho biết: “Khi thu tiếng trực
tiếp, diễn viên buộc phải có kinh nghiệm
giữ tiết tấu giọng nói, nói với tông đều
thì nhàm chán còn lên giọng quá thì
giống kịch, không đúng với chất đời của
phim”. Thanh Hương, diễn viên kịch đã
tham gia hai phim áp dụng thu tiếng trực
tiếp thì khẳng định: “Phải thuộc lời thoại
và ngấm, diễn mà chưa thuộc thoại, mất
tự tin là bị “đơ”.
Sau 2/3 chặng đường phát sóng
phần 1, bộ phim
Cả một đời ân oán
đã
nhận được rất nhiều phản hồi của khán
giả về giọng thật của diễn viên. Nhiều
ý kiến khen phim chân thật, cảm xúc,
gần gũi nhưng cũng có ý kiến cho rằng,
giọng nói của một số diễn viên bị phô.
Thật ra, đây chính là chất “thật” trong
điện ảnh. Bởi mỗi con người đều mang
một chất giọng riêng. Việc thu âm trực
tiếp giúp các nhân vật trong phim trở
nên sống động và thuyết phục hơn.
Nguyễn Việt Phương, một khán giả
trẻ đã nhận xét về phim
Cả một đời
ân oán
: “Giọng nói của các diễn viên
trong phim đúng là có hơi nhạt và phô
nhưng không phải là thiếu
cảm xúc mà ngược lại, nó
là cảm xúc thật. Diệu là
một vai được tạo ra để vừa
tạo được sự tương phản
làm nổi bật vai Dung vừa
thúc đẩy cho câu chuyện
tiến đến cao trào hơn trong
tương lai. Diệu xuất hiện đến đâu là vui
và thú vị đến đó nhờ diễn xuất giỏi và
chất giọng đặc biệt của Lan Phương”.
Việc tuyển chọn diễn viên ngoài sự kĩ
càng, phù hợp vai thì yếu tố giọng nói
cũng được “soi” kĩ. Thậm chí, để giọng
thật của NSƯT Mỹ Uyên - diễn viên
miền Nam duy nhất trong phim phát huy
hiệu quả, ekip sản xuất buộc phải sửa
kịch bản cho phù hợp. Câu chuyện về
thu âm, lồng tiếng là nỗi trăn trở chung
của những người làm phim và là xu
hướng bắt buộc của lối làm phim hiện
đại. NSND Lan Hương cũng cho rằng,
dù có hơn 30 năm trong nghề lồng tiếng
nhưng chị vẫn thích phim thu đồng bộ
hơn. Nó mang sắc thái của diễn viên
từ những tiếng thở, tiếng động nhẹ hay
mạnh và cả những sắc thái riêng.
Đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải,
Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim
truyền hình VTV cho biết, tiêu chuẩn
về kĩ thuật và âm thanh đạt chuẩn chất
lượng quốc tế là yêu cầu bắt buộc để có
thể mở ra hướng xuất khẩu cho phim
truyền hình Việt. Thu tiếng trực tiếp là
một tiêu chuẩn. So với
Gió qua miền tối
sáng,
tác phẩm phim truyện đầu tiên sử
dụng thu tiếng trực tiếp của hãng phim
truyện Việt Nam thì nhiều bộ phim gần
đây đã có bước tiến dài. Máy quay hiện
đại, đặc biệt là thiết bị quay 4K với
dàn âm thanh và hình ảnh sắc nét, chất
lượng, công nghệ dựng phim tân tiến đã
mang đến những bộ phim không thua
kém gì các nước có nền công nghiệp
phim ảnh phát triển như Hàn Quốc,
Trung Quốc. Tuy nhiên, những bộ phim
như thế vẫn còn đếm trên đầu ngón tay.
Làm sao để khán giả có thể xem hầu hết
những phim truyền hình chân thực, hấp
dẫn và chuẩn chất lượng hình ảnh và âm
thanh là mong muốn của những người
làm phim.
Thu tiếng đồng bộ, diễn viên vất
vả hơn ở phim trường nhưng đạo diễn
Nguyễn Khải Anh khẳng định, đó là
xu thế tất yếu. Nhiều năm trước đây,
lượng diễn viên có được cả hai tố chất
diễn xuất và đài từ không nhiều. Nhưng
trong 3 năm trở lại đây, những diễn viên
nghiêm túc với nghề đã bắt đầu ý thức
rõ ràng hơn về điều này. Diễn viên kịch
có thể có đài từ tốt nhưng để đáp ứng
được những yêu cầu của phim truyền
hình cần phải trau chuốt, tập luyện. Còn
các tay ngang đóng phim lại càng phải
có sự rèn giũa cẩn thận, chỉn chu và khổ
luyện hơn. Học cách làm tốt cả hai thứ:
diễn xuất và đài từ sẽ giúp diễn viên
chuyên nghiệp hơn.
Thực tế, thu tiếng trực tiếp tại hiện
trường, diễn viên tự lồng tiếng lại, hay
mời người khác lồng tiếng cho nhân vật
đều chỉ là phương tiện. Sử dụng phương
tiện nào để cho ra sản phẩm tốt mới là
quyết định. Nhà sản xuất cần chuẩn bị
đủ lực về trường quay, máy móc, thiết
bị, đào tạo, tuyển chọn diễn viên, nhân
sự làm việc kĩ càng thì mới đáp ứng chất
lượng tốt nhất cho bộ phim.
Hiền Nguyên
Cảnh trong phim
Người phán xử