Previous Page  44 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 44 / 92 Next Page
Page Background

44

VTV

Phía sau

Màn hình

T

iêu chuẩn đầu tiên để

thực hiện một bộ

phim thu tiếng

trực tiếp là

trường quay bảo

đảm cách âm gần

như tuyệt đối, diện

tích đủ rộng, có thể

dựng cả nội và

ngoại cảnh. Trong

khi đó ở Việt Nam,

trường quay kiểu đó

thường có diện tích quá

nhỏ và tần suất khai thác

rất lớn, chủ yếu chỉ sử dụng

cho kịch, ca nhạc, cải lương, nên không

thể dựng thành một trường quay hoàn

chỉnh cho phim truyện. Xưa nay, rất

nhiều đoàn làm phim thu âm trực tiếp

buộc phải dựng trường quay và cách âm

bằng cách lắp xốp kín tất cả các kẽ hở.

Lúc đó, yếu tố ngoại cảnh sẽ gây khó

khăn rất lớn. Những cảnh

quay ngoài trời, thời

tiết có tác động rất

mạnh. Những lúc

trời mưa, tiếng

mưa rơi tí tách

là “kẻ thù”

của cả đoàn

phim. Rất

nhiều cảnh

quay phải làm

đi làm lại nhiều

lần vì đang quay

dở thì bị lẫn tạp âm

ngoại cảnh

như tiếng chó sủa,

trẻ con khóc, còi xe, tiếng

cưa máy, sửa nhà… Vì thế,

việc hòa âm sau khi hoàn

thành giai đoạn thu hình

cho những phim thu tiếng

trực tiếp đôi khi vất vả

không kém gì so với phim lồng tiếng.

Trong

Người phán xử

,

Cả một đời ân

oán

, đạo diễn và những cộng sự đã phải

ngồi lại sau khi hoàn thành phần thu

hình để “lọc” khá nhiều tạp âm và đúng

với logic của phim.

Ngoài yếu tố kĩ thuật, việc áp dụng

công nghệ thu tiếng trực tiếp cũng “gây

khó” cho diễn viên. Có thể thấy, những

diễn viên chuyên nghiệp như: Lan

Phương, Mỹ Uyên, Mạnh Cường, Hồng

Đăng, Hoàng Dũng, Thanh Quý… đều

có giọng thoại rất ổn. Tuy nhiên, với

Khi diễn viên

nói giọng thật

Tiết kiệm thời

gian hậu kì và làm

tăng sự sống động của

những vai diễn, công nghệ thu

tiếng trực tiếp là xu hướng làm

phim được ứng dụng rộng rãi trên

thế giới. Dù còn nhiều bất cập

nhưng nỗ lực sản xuất những bộ

phim Truyền hình Việt Nam thu

tiếng đồng bộ như:

Cầu vồng tình

yêu, Người phán xử, Cả một đời ân

oán…

đã thành công hơn

cả mong đợi.

NSƯT Mỹ Uyên - Diễn viên giọng

miền Nam duy nhất trong phim

Cả một đời ân oán

Cảnh trong phim

Cả một đời ân oán