

44
VTV
Phía sau
Màn hình
T
iêu chuẩn đầu tiên để
thực hiện một bộ
phim thu tiếng
trực tiếp là
trường quay bảo
đảm cách âm gần
như tuyệt đối, diện
tích đủ rộng, có thể
dựng cả nội và
ngoại cảnh. Trong
khi đó ở Việt Nam,
trường quay kiểu đó
thường có diện tích quá
nhỏ và tần suất khai thác
rất lớn, chủ yếu chỉ sử dụng
cho kịch, ca nhạc, cải lương, nên không
thể dựng thành một trường quay hoàn
chỉnh cho phim truyện. Xưa nay, rất
nhiều đoàn làm phim thu âm trực tiếp
buộc phải dựng trường quay và cách âm
bằng cách lắp xốp kín tất cả các kẽ hở.
Lúc đó, yếu tố ngoại cảnh sẽ gây khó
khăn rất lớn. Những cảnh
quay ngoài trời, thời
tiết có tác động rất
mạnh. Những lúc
trời mưa, tiếng
mưa rơi tí tách
là “kẻ thù”
của cả đoàn
phim. Rất
nhiều cảnh
quay phải làm
đi làm lại nhiều
lần vì đang quay
dở thì bị lẫn tạp âm
ngoại cảnh
như tiếng chó sủa,
trẻ con khóc, còi xe, tiếng
cưa máy, sửa nhà… Vì thế,
việc hòa âm sau khi hoàn
thành giai đoạn thu hình
cho những phim thu tiếng
trực tiếp đôi khi vất vả
không kém gì so với phim lồng tiếng.
Trong
Người phán xử
,
Cả một đời ân
oán
, đạo diễn và những cộng sự đã phải
ngồi lại sau khi hoàn thành phần thu
hình để “lọc” khá nhiều tạp âm và đúng
với logic của phim.
Ngoài yếu tố kĩ thuật, việc áp dụng
công nghệ thu tiếng trực tiếp cũng “gây
khó” cho diễn viên. Có thể thấy, những
diễn viên chuyên nghiệp như: Lan
Phương, Mỹ Uyên, Mạnh Cường, Hồng
Đăng, Hoàng Dũng, Thanh Quý… đều
có giọng thoại rất ổn. Tuy nhiên, với
Khi diễn viên
nói giọng thật
Tiết kiệm thời
gian hậu kì và làm
tăng sự sống động của
những vai diễn, công nghệ thu
tiếng trực tiếp là xu hướng làm
phim được ứng dụng rộng rãi trên
thế giới. Dù còn nhiều bất cập
nhưng nỗ lực sản xuất những bộ
phim Truyền hình Việt Nam thu
tiếng đồng bộ như:
Cầu vồng tình
yêu, Người phán xử, Cả một đời ân
oán…
đã thành công hơn
cả mong đợi.
NSƯT Mỹ Uyên - Diễn viên giọng
miền Nam duy nhất trong phim
Cả một đời ân oán
Cảnh trong phim
Cả một đời ân oán