

29
góp vào bức tranh toàn cảnh bộ môn đó.
Ở Việt Nam, nghệ thuật đương đại còn
rất non trẻ, đang phải tìm cách tiếp cận
với công chúng khán giả. Người nghệ sĩ
vừa làm nghề, vừa phải sống cùng với đời
sống xã hội là rất cần thiết.
Trong vai trò quản lí, anh còn
tham gia trực tiếp các vở diễn?
Phần lớn công việc của tôi là sáng tác,
quản lí là hệ quả của việc sáng tác các tác
phẩm múa. Đoàn
Nơi đến
ra đời cách đây
15 năm và tôi đảm nhận công việc này
từ thời điểm đầu đến bây giờ.
Nơi đến
là
một đoàn múa đương đại theo đúng nghĩa
và chỉ hoạt động trong lĩnh vực múa. 15
năm trước, toàn bộ những nghệ sĩ của
đoàn không biết gì về nghệ thuật. Tôi đã
cùng họ dựng lên ngôn ngữ nghệ thuật
của chúng tôi. Họ là những người câm
điếc sống ở Hà Nội. Điều đó hơi khác với
những đoàn nghệ thuật khác.
Việc sáng tác cho đoàn
cũng có
nhiều khác biệt so với các đoàn múa
thông thường?
Quan trọng là chúng tôi đến với nhau
và đã gắn bó rất lâu. Người câm điếc coi
ngôn ngữ cơ thể là phương tiện để giao tiếp
với cuộc sống. Nó không chỉ là biểu hiện
mà là giao tiếp sống còn. Vì thế, giá trị về
biểu hiện ngôn ngữ là giá trị cốt lõi, không
thể thay thế. Mọi người làm việc dựa trên
tính nghệ thuật, bên đầu tư mua tác phẩm
thường không quan tâm đến yếu tố xã hội,
chỉ quan tâm đến yếu tố nghệ thuật.
Trở lại với cơ duyên ban đầu khi
anh đến với đoàn múa này?
Từ năm 2001, sau thời gian sống và
làm việc tại Pháp, trở về nước, tôi đề xuất
với Nhà hát Nhạc vũ kịch - nơi tôi đang
công tác về ý tưởng thành lập một đoàn
nghệ thuật múa chuyên biệt nhưng không
thành. Tình cờ, tôi gặp một người, hiện
đang là diễn viên trong đoàn múa
Nơi đến
.
Tôi thấy hành vi của họ gây sự chú ý nên
làm quen. Tôi nhìn thấy trong thế giới yên
lặng đó, họ đang tìm cách để giao tiếp với
cuộc sống. Tôi đã mời họ sang tập và ý
tưởng ban đầu chỉ là chúng ta thử làm với
nhau một điều gì đấy. Nhưng rồi sau đó
không dừng lại được, cứ thế tiếp tục cho
đến 15 năm. Ban đầu chỉ có 10 người, rồi
sau đó lên khoảng 30 người.
Làm việc với những nghệ sĩ có
sự khiếm khuyết về cơ thể, khó khăn sẽ
nhiều gấp ba, bốn lần?
Tập luyện không hề dễ dàng, vô cùng
vất vả. Điều đó cần phải có thời gian.
Chúng tôi cùng nhau tìm ra cách thức
làm việc, cách thức tạo ra ngôn ngữ nghệ
thuật, cách thức giao tiếp với nhau. Chúng
tôi làm ra tác phẩm với mỗi câu chuyện,
ngôn ngữ khác nhau. Vì vậy, tôi vừa phải
xây dựng vừa phải “xóa” sau mỗi lần làm
việc để các nghệ sĩ trở lại trạng thái cân
bằng và sau đó bắt đầu câu chuyện mới.
Những năm gần đây, sự hỗ trợ
của các tổ chức, đơn vị cho hoạt động
của những đoàn nghệ thuật, những đối
tượng khó khăn
có vẻ giảm đi
?
Đúng vậy, khoảng 3 năm lại đây, các
loại hình nghệ thuật ở Việt Nam gặp rất
nhiều khó khăn. Các quỹ hỗ trợ nghệ thuật
dần dần đóng cửa hoặc chỉ quan tâm đến
nghệ thuật đại chúng, ít chú trọng nghệ
thuật phát triển, nhất là múa - một bộ môn
kén khán giả. Cái khó chồng cái khó!
Tuy vậy, để phát triển và duy trì
cuộc sống, kế hoạch làm việc của đoàn
như lịch lưu diễn định kì, các vở diễn
mới cũng cần đảm bảo?
Điều chúng tôi hướng tới là đời sống
của mỗi tác phẩm. Có những vở được
diễn suốt 4 năm nay và tiếp tục được lưu
diễn trong nước và các nước khác trên
thế giới. Những năm gần đây, chúng tôi
chủ yếu biểu diễn ở các nước châu Âu và
Mỹ. Ở đây có lượng khán giả không nhỏ
quan tâm và thích thú với nghệ thuật múa
đương đại. Tháng 10/2018, chúng tôi sẽ
lưu diễn ở Đức. Vì thế, trước đó 2 tháng,
đoàn sẽ tập trung đầy đủ và tập liên tục
cho đến ngày đi. Chúng tôi sẽ diễn hai vở
ở một số nhà hát vòng quanh nước Đức
trong khoảng hơn 1 tháng.
Anh từng sống và làm việc ở nước
ngoài, sau chặng đường dài xây dựng
và tâm huyết với
Nơi đến
, anh đã thấy
được - mất?
Đứng ở vai trò người làm nghệ thuật,
khó mà nói là mình làm vì cái gì, được -
mất ra sao. Đầu tiên, tôi muốn xây dựng
một ý tưởng nghệ thuật, tìm những yếu tố
phù hợp để kết hợp nhau cùng triển khai.
Cá nhân tôi thấy, làm việc ở Việt Nam cái
khó là sự phát triển chưa đồng bộ, vì thế,
một mình phải làm rất nhiều khâu, trong
khi không phải việc gì mình cũng biết.
Tôi không chỉ chuyên sáng tác mà phải
chạy cả tài trợ, quảng bá, thuê rạp… thiếu
sót ở các khâu là điều khó tránh, kết quả
sẽ không như mong muốn. Tôi vẫn luôn
mong có một đối tác kết hợp, hỗ trợ cùng
làm, để phát triển đoàn múa
Nơi đến
nói
riêng và nghệ thuật múa đương đại
nói chung.
Cảm ơn Lê Vũ Long!
Thục Miên
(Thực hiện)