Previous Page  24 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 92 Next Page
Page Background

24

VTV

Văn hóa

Giải trí

C

ô Ba Sài Gòn

có thể không phải

là bộ phim thành công vượt bậc

về chất lượng nội dung cũng

như doanh thu trong năm 2017 nhưng

hẳn là bộ phim làm nên hiện tượng, góp

phần khiến trào lưu retro (tạm gọi là

hoài cổ) vốn đã được dấy lên từ nhiều

năm qua nay càng thêm phần bùng nổ.

Đặc biệt, cơn sốt áo dài họa tiết gạch

bông và lối ăn vận kiểu cô Ba đã trở

thành một trong những xu hướng thời

trang nổi bật nhất. Tuy nhiên, cũng từ

trường hợp của

Cô Ba Sài Gòn

, một

thách thức rất rõ ràng được đặt ra đối

với bất cứ nhà làm phim nào khi có ý

định bước chân vào dòng chảy hoài

niệm, đó là việc phục dựng bối cảnh quá

khứ. Với sự vào cuộc dụng công của các

nhà thiết kế tài năng, khâu phục trang

phần nào tìm được lời giải, tạo được

nét độc đáo, dấu ấn riêng dù đôi khi lại

rơi vào trường hợp cầu kì quá đến mức

rườm rà, phản tác dụng như trong phim

Mẹ chồng

. Bối cảnh vẫn như bài toán

quá khó khiến cho nhà làm phim có xu

hướng thu vào trong các cảnh quay nội,

không gian nhỏ để bật lên được những

chi tiết cụ thể, sự sắp đặt tinh tế đậm

chất xưa. Hướng đi này có thể chưa làm

thỏa mãn khán giả với mong muốn tái

hiện dĩ vãng nhưng là giải pháp vừa vặn

khi mà thời gian, tốc độ đô thị hóa, cuộc

sống hiện đại đã xóa nhòa quá nhiều dấu

ấn của các thập niên trước. Điều kiện

kinh phí và bản thân sự lượng sức của

các nhà làm phim càng khiến họ phải an

toàn hơn trong cách xử lí khéo léo trước

thách đố về bối cảnh.

Với dự án phim mới

Gạo chợ nước

sông

của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, dù

Tạm gác sang một bên những dự án phim mới chọn đề tài lịch sử hoặc hư cấu

từ các truyền thuyết, giai thoại kinh điển, làng điện ảnh Việt còn đang hối

hả chạy theo trào lưu hoài niệm về những ngày cũ, níu kéo những dấu ấn

vàng son quá khứ đang dần nhạt phai theo thời gian.

Dòng chảy

của hoài niệm