

24
VTV
Văn hóa
Giải trí
C
ô Ba Sài Gòn
có thể không phải
là bộ phim thành công vượt bậc
về chất lượng nội dung cũng
như doanh thu trong năm 2017 nhưng
hẳn là bộ phim làm nên hiện tượng, góp
phần khiến trào lưu retro (tạm gọi là
hoài cổ) vốn đã được dấy lên từ nhiều
năm qua nay càng thêm phần bùng nổ.
Đặc biệt, cơn sốt áo dài họa tiết gạch
bông và lối ăn vận kiểu cô Ba đã trở
thành một trong những xu hướng thời
trang nổi bật nhất. Tuy nhiên, cũng từ
trường hợp của
Cô Ba Sài Gòn
, một
thách thức rất rõ ràng được đặt ra đối
với bất cứ nhà làm phim nào khi có ý
định bước chân vào dòng chảy hoài
niệm, đó là việc phục dựng bối cảnh quá
khứ. Với sự vào cuộc dụng công của các
nhà thiết kế tài năng, khâu phục trang
phần nào tìm được lời giải, tạo được
nét độc đáo, dấu ấn riêng dù đôi khi lại
rơi vào trường hợp cầu kì quá đến mức
rườm rà, phản tác dụng như trong phim
Mẹ chồng
. Bối cảnh vẫn như bài toán
quá khó khiến cho nhà làm phim có xu
hướng thu vào trong các cảnh quay nội,
không gian nhỏ để bật lên được những
chi tiết cụ thể, sự sắp đặt tinh tế đậm
chất xưa. Hướng đi này có thể chưa làm
thỏa mãn khán giả với mong muốn tái
hiện dĩ vãng nhưng là giải pháp vừa vặn
khi mà thời gian, tốc độ đô thị hóa, cuộc
sống hiện đại đã xóa nhòa quá nhiều dấu
ấn của các thập niên trước. Điều kiện
kinh phí và bản thân sự lượng sức của
các nhà làm phim càng khiến họ phải an
toàn hơn trong cách xử lí khéo léo trước
thách đố về bối cảnh.
Với dự án phim mới
Gạo chợ nước
sông
của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, dù
Tạm gác sang một bên những dự án phim mới chọn đề tài lịch sử hoặc hư cấu
từ các truyền thuyết, giai thoại kinh điển, làng điện ảnh Việt còn đang hối
hả chạy theo trào lưu hoài niệm về những ngày cũ, níu kéo những dấu ấn
vàng son quá khứ đang dần nhạt phai theo thời gian.
Dòng chảy
của hoài niệm