

25
lấy mốc thời gian thập niên 60, 70 thế
kỉ trước - giai đoạn cực thịnh của cải
lương, với sự xuất hiện của các nghệ sĩ
lừng lẫy như: Thanh Nga, Ngọc Giàu,
Lệ Thủy, Mỹ Châu, Út Trà Ôn, Thanh
Sang… sau một thời gian nghiên cứu
thực tế kĩ lưỡng, ekip quyết định thay
vì tái hiện sân khấu cải lương với vẻ
hoàng kim chốn thị thành đã chuyển về
miền Tây sông nước, với những gánh
hát trên các ghe thuyền lưu diễn khắp
các tỉnh. Có lẽ trên sông nước, nhịp thời
gian như chậm lại. Cũng có lẽ, trong
thời điểm rộn ràng các hoạt động kỉ
niệm 100 năm ra đời của cải lương thì
Gạo chợ nước sông
lại chọn về những
đoàn hát với những nghệ sĩ bình dị sống
phận tơ tằm, rút kiệt tinh hoa cho từng
câu hát, trầm luân nay đây, mai đó theo
gánh hát. Được phóng tác từ truyện
ngắn
Cuối mùa nhan sắc
của nhà văn
Nguyễn Ngọc Tư,
Gạo chợ nước sông
còn là câu chuyện của những nghệ sĩ
khi đã tàn phai thanh sắc. Họ chính là
nhân chứng sống của thời diễm lệ nghề
hát, của những mối tình ở lằn ranh giữa
đời thực và ảo mộng sân khấu. Hướng
tiếp cận quá khứ này là tâm huyết đáng
trân trọng của các nhà làm phim để tri
ân thế hệ nghệ sĩ lão thành. Thế nhưng,
từ sự chưa thành công về mặt doanh thu
và hiệu ứng khán giả của
Dạ cổ hoài
lang
hay
Có căn nhà nằm nghe nắng
mưa
năm 2017, đòi hỏi
Gạo chợ nước
Phim
Mẹ chồng
Giới thiệu dự án phim
Gạo chợ nước sông
của
đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (áo xanh)
Gạo chợ nước sông
được phóng tác từ truyện ngắn Cuối mùa nhan sắc
về các nghệ sĩ già trong viện dưỡng lão
sông
một cách làm thực sự khác biệt,
đủ sức lay động khán giả. Phim còn
nhắm tới những người trẻ, tạo sức hút
về mặt thương mại, tuy nhiên, chọn
ai sẽ là điều cực khó, bởi với những
dự án phim tái hiện các bộ môn nghệ
thuật, mọi sự mô phỏng hời hợt, thiếu
tâm huyết đều dễ trở nên phản cảm.
Làm cải lương phải ra được chất của
cải lương với phong thái, cách hát,
vũ đạo của các nghệ sĩ. Trực tiếp đối
đầu với
Gạo chợ nước sông
về đề tài
cải lương trong năm 2018 sẽ là dự án
phim
Song Lang
do Isaac đảm nhận vai
chính. Nhiều thông tin bên lề cho rằng,
Song Lang
sẽ mang đến một phiên bản
“Bá vương biệt cơ” theo phong cách
cải lương, đi sâu khai thác những rung
cảm vừa tinh tế vừa mãnh liệt giữa các
nghệ sĩ trên sân khấu và đời thường.
Hai hướng đi khác nhau cùng chung
nguyện vọng đưa cải lương - một bộ
môn nghệ thuật đặc sắc, đậm chất dân
tộc - trở lại trong sự quan tâm, tìm hiểu
của công chúng, nhất là giới trẻ chứ
không chỉ như món bảo bối, sơn son
thếp vàng lưu giữ trong các nhà
lưu niệm.
Hoàng Hường