65
làm việc cùng các ban biên tập, chương
trình với thái độ cầu thị, nghiêm túc
nhất mỗi lần nhận lời tham gia. Tôi có
thể khẳng định, hơn mười năm qua, số
lần hợp tác thì vô cùng nhiều nhưng số
lần tôi đến trễ thì cực kì hiếm. Nếu có
chăng thì cũng là lí do bất khả kháng mà
mọi người thông cảm được cho mình
như lịch diễn bị chồng chéo ngoài dự
tính hay kẹt xe… Tôi không muốn Tùng
Dương trở nên quá lạ lẫm, dị biệt khi lên
sóng truyền hình mà muốn để khán giả
tiếp tục yêu thương như bấy lâu với hình
ảnh chỉn chu và tập trung vào giọng hát.
Nhưng như vậy, ngọn lửa sáng
tạo luôn ngùn ngụt ở anh liệu có nhiều
cơ hội được cháy?
Tôi là người giỏi biến hóa và không
ngại thử sức với lời mời từ những
chương trình có phong cách thể hiện
khác nhau. Một nghệ sĩ thực sự có năng
lực sẽ phải luôn biết làm mới phù hợp
cho tác phẩm mà mình thể hiện. Như
trong
Giai điệu tự hào
, tôi có thể hát các
ca khúc được nhiều thế hệ yêu thích một
cách vẹn nguyên tinh thần nhưng vẫn
có màu sắc riêng và cảm nhận của
người trẻ.
Thực ra, khán giả có thể nhận thấy
VTV đã có nhiều chương trình ca nhạc
mang đậm dấu ấn sáng tạo như
Con
đường âm nhạc
hay
Điểm hẹn âm nhạc
,
gần đây là
Giai điệu tự hào
. Con đường
âm nhạc của riêng tôi cũng được mở
rộng hơn từ khi tham gia những chương
trình công phu như vậy. Đó không chỉ
là cơ hội được làm việc, được tiếp cận
với những nhạc sĩ, tác phẩm lớn mà bản
thân mình cũng thay đổi tư
duy âm nhạc. Trước có
lúc tôi cực đoan lắm,
khi được giao hát ca
khúc nhạc xưa như
Mùa thu cho em,
tôi từng không
chịu. Đến khi
chinh phục được
ca khúc này thì
lại trở thành một
bản nhạc được
yêu thích nhất mà
mỗi lần thực hiện các
liveshow, khán giả đều
thiết tha đề nghị hát lại.
Phải chăng anh đang tiếc nuối
khi các chương trình ca nhạc đặc sắc
trên đang dần ít đi trước cơn bão các
cuộc thi ca hát theo format truyền hình
thực tế?
Dù có tiếc nuối thì chúng ta cũng
cần đón nhận một thực tế rằng, đó là xu
hướng giải trí của cả thế giới, Việt Nam
khó lòng đi ngược lại sức hút quá lớn
đó. Tôi cũng từng làm giám khảo, từng
nhập cuộc truyền hình thực tế nên càng
hiểu thị hiếu của khán giả ngày nay
khác nhiều so với thời điểm trước. Theo
tôi, bên cạnh dòng chảy mạnh mẽ của
những gì đậm chất thị trường thì vẫn
cần các cuộc thi mang tính kinh viện,
học thuật như
Sao Mai
. Những nhân tố
được đào tạo bài bản của nền âm nhạc
nước nhà cần có một “lò luyện” như
vậy để được thử sức và biết đâu cũng có
ngày từ thí sinh lại trở thành giám khảo
như Tùng Dương.
Ca khúc chủ đề mà anh thể hiện
trong bộ phim
Tình khúc bạch dương
thực sự rất cuốn hút, nồng nàn, khắc
khoải. Với Tùng Dương, hát nhạc
phim là một trải nghiệm như thế nào?
Nhạc phim với tôi là một “góc” rất
đẹp để khám phá, cảm nhận về thông
điệp, ý nghĩa, để phần nào nắm bắt được
câu chuyện cũng như nhân vật. Cảm
xúc của người thể hiện rất quan trọng vì
nó sẽ lan tỏa nhanh chóng tới khán giả,
đồng thời có thể lưu lại rất lâu cùng với
hiệu ứng từ bộ phim. Trước đây tôi từng
hát ca khúc
Đường xa tuyết trắng
trong
phim
Hai phía chân trời
và được người
nghe rất yêu thích. Hi vọng lần
này cũng sẽ có thêm một
ca khúc được yêu thích
cho phim truyền hình
Việt và cho cá nhân
Tùng Dương.
Một nghệ
sĩ luôn muốn
làm mới như
Tùng Dương
chắc chắn không
để khán giả phải
chờ đợi lâu các sản
phẩm nghệ thuật
của anh?
Tôi sẽ ra album
Rễ cây
sau
một thời gian đủ dài ấp ủ, chuẩn bị. Đây
là dự án lớn mà tôi dành rất nhiều tâm
huyết để thể hiện con người mới, trải
nghiệm mới. Tôi cũng chuẩn bị cho ra
việc ra mắt DVD
Trời và đất
và làm
liveshow mới.
Xin cảm ơn anh!
Phương Huyền
(Thực hiện)
Tùng Dương trong chương trình Đường chúng ta đi