23
Thu Trang… không còn là những cái tên
bảo chứng cho thành công của một bộ
phim, thậm chí những ông vua phòng vé
như Thái Hòa, Hoài Linh cũng đã “hết
phép”. Thị trường điện ảnh trong nước
vẫn đang phát triển tốt, hệ thống rạp tăng
dần từng năm. Thời gian trước, một phim
chỉ chiếu hơn 20 rạp nhưng nay đã lên
đến 110 rạp và tương lai tiếp tục tăng.
Điều cần nhất hiện nay là những bộ phim
thật sự chất lượng để lấy niềm tin khán
giả. “Chúng ta đang cần những phim thật
sự đột phá để kéo khán giả đến rạp. Tôi
tin nếu có phim tốt, được khen ngợi, khán
giả sẽ ủng hộ tích cực” - nhà sản xuất
Nhất Trung bày tỏ qua điểm.
Mỗi giai đoạn điện ảnh sẽ có một
bước chuyển, một xu hướng để bắt kịp
với nhu cầu và thị hiếu của khán giả. Đạo
diễn Đặng Thái Huyền cho rằng, khán giả
ngày nay thích xem những bộ phim có
thông điệp rõ ràng: “Dù là dòng phim nào
khi xem xong phải có đủ độ đầm, sâu lắng
để người ta lắng lại, suy ngẫm và liên
tưởng tới cuộc sống và các mối quan hệ
hiện tại. Tôi nghĩ đó cũng là tín hiệu đáng
mừng, khiến những nhà làm phim phải
suy nghĩ nghiêm túc, đầu tư chất xám để
có được những kịch bản không chỉ hay,
hấp dẫn mà còn cài cắm được thông điệp
sống tích cực”.
Câu chuyện của cảm xúc
Sau một thời gian chạy theo trào lưu,
nếm trải những thất bại, giờ đây, các nhà
sản xuất phim Việt đã nhận ra rằng, điện
ảnh chỉ là những câu chuyện đời được kể
bằng hình ảnh khiến người ta cười được,
khóc được. Khi một bộ phim chạm đến
được cảm xúc của khán giả, bộ phim ấy
sẽ kéo người xem đến rạp. Theo ước tính
trong năm 2017 sẽ có khoảng 60 phim
Việt ra rạp, một con số đầy ấn tượng.
Có thể thấy, các nhà làm phim đã không
còn đặt nặng yếu tố ngôi sao, hay cố tình
tạo chiêu trò để câu khách mà tập trung
vào chất lượng và thông điệp của bộ
phim với những bộ phim được kì vọng
như
: Em chưa 18
( Charlie Nguyễn và
Lê Thanh Sơn),
Cô gái đến từ hôm qua
(Phan Gia Nhật Linh)
Hotboy nổi loạn:
Yêu một người hơn cả sinh mệnh
( Vũ
Ngọc Đãng),
Đảo của dân ngụ cư
(Hồng
Ánh),
Cha cõng con
(Lương Đình Dũng),
Người tình
(Lưu Huỳnh),
Lời nguyền gia
tộc
(Đặng Thái Huyền),
Hình nhân
(Võ
Ngọc),
Papa
(Bá Vũ),
Có căn nhà nằm
nghe nắng mưa
(Mai Thế Hiệp và Bình
Nguyên),
Sắc đẹp ngàn cân
(Jame Ngô),
Dạ cổ hoài lang
(Nguyễn Quang Dũng),
Hợp đồng mãnh thú (
Lê Hoàng),
Lô tô
(Huỳnh Tuấn Anh),
Lôi báo
(Victor Vũ)…
Sau khi đại náo ở nhiều Liên hoan
phim quốc tế,
Cha cõng con
trở thành bộ
phim điện ảnh Việt Nam đầu tiên được đề
cử tranh Giải
Remi - Liên hoan phim quốc
tế Houston lần thứ 50
, sẽ diễn ra từ ngày
21 - 30/4, tại bang Texas, Mỹ. Bộ phim là
một câu chuyện đẹp về tình phụ tử được
đạo diễn Lương Đình Dũng kể theo cách
rất riêng. Dự kiến ra rạp vào trung tuần
tháng 4,
Cha cõng con
được kì vọng sẽ
tạo nên kì tích giống
Tôi thấy hoa vàng
trên cỏ xanh
2 năm trước.
Đảo của dân
ngụ cư
lại lột tả sự băn khoăn trong hành
trình đi tìm hạnh phúc và ý nghĩa cuộc
sống của những con người tứ xứ, qua đó
phác họa sinh động những nét độc đáo
được lồng ghép qua bức tranh đa văn hóa.
Phim cũng sẽ tham gia một số Liên hoan
phim quốc tế trước khi ra mắt tại Việt
Nam vào mùa hè năm nay.
Có căn nhà nằm nghe nắng mưa
là
bộ phim hứa hẹn sẽ lấy nhiều nước mắt
của khán giả. Phim kể về một người mẹ
đằng đẵng ngồi đợi con suốt 30 năm trời,
ngậm đắng nuốt cay, chịu đựng sự gièm
pha của xóm làng.
Dạ cổ hoài lang
lại là
tâm sự của những người con tha hương, là
cuộc sống của người Việt tại nước ngoài,
là xung đột giữa những cũ - mới; bản sắc
dân tộc và văn hóa nước ngoài. Bộ phim
đưa những người già về kí ức của tuổi
thơ, với câu chuyện tình cảm động của ba
người: Tư Lành, Năm Triều và Út Trong.
Dạ cổ hoài lang
chuyển thể từ vở kịch
cùng tên rất nổi tiếng của tác giả Thanh
Hoàng, đã từng diễn hơn 1.000 suất diễn
ở trong và ngoài nước, lấy được bao nụ
cười cũng như nước mắt của khán giả.
Bộ phim
Lô tô
ấy ý tưởng từ phim tài liệu
Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng
, là
câu chuyện về cuộc đời của Lệ Liễu, bà
chủ của gánh lô tô Phù Hoa. Lệ Liễu thực
ra là một người đàn ông tên là Đực. Anh
đã bỏ gia đình ra đi lập gánh lô tô quy
tụ những con người có thân phận giống
mình, rày đây mai đó để kiếm sống. Đảm
nhận vai diễn chính của các bộ phim này
không phải là những hotboy, hotgirl, siêu
mẫu hay hoa hậu mà là những nghệ sĩ dày
dặn cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Họ khiến
người xem day dứt về số phận con người.
Sau nhiều lần trì hoãn,
Dạ cổ hoài
lang
sẽ chính thức ra rạp vào ngày 24/3,
tiếp sau đó là
Lô tô
(31/3). Hai bộ phim
này có đề tài khá gai góc. Chúng ta cùng
chờ xem Nguyễn Quang Dũng và Huỳnh
Tuấn Anh, một người đã dày dạn kinh
nghiệm, một người còn khá mới mẻ, họ sẽ
kể câu chuyện của mình như thế nào.
Bảo Anh