Xuân Mậu Tuất 2018
83
bước ngoặt khó tin cô đã mở ra cùng
bộ phim
Wonder Woman
(Nữ thần
chiến binh). Không chỉ là bom tấn về
doanh thu với hơn 800 triệu USD,
Wonder Woman
còn là phim siêu anh
hùng đầu tiên trong kỉ nguyên mới
chọn phụ nữ làm nhân vật trung tâm,
nhận được vô số lời khen ngợi và đủ
tầm vóc để cạnh tranh các giải thưởng
chuyên môn một cách nghiêm túc. Bản
thân Gal Gadot cũng cho thấy sức
mạnh trong đời thực của một nữ diễn
viên vốn làng nhàng bậc trung, hình
thể không mấy phù hợp lại có thể
vươn lên thành hình tượng đáng nhớ
nhất trên màn ảnh năm 2017, trở
thành nữ hoàng phòng vé với khoản
lời mang về không hề kém cạnh các
nam đồng nghiệp vai vế nhất. Không
quá sôi động trong chiến dịch vận
động truyền thông nhưng bộ phim
thấm đẫm màu sắc đen tối, buồn mà
vẫn ấm áp
Three Billboards Outside
Ebbing, Missouri
(Ba tấm bảng quảng
cáo vùng Ebbing, Missouri) lại trở
thành ứng cử viên sáng giá nhất trong
chặng cuối của cuộc đua giải thưởng.
Xuất sắc giành ba giải thưởng lớn ở
thể loại chính kịch cho Phim hay nhất,
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và
giải cho biên kịch,
Three Billboards
Outside Ebbing, Missouri
là sự tôn vinh
tuyệt vời cho diễn xuất của nữ nghệ sĩ
kì cựu không hề có lợi thế về ngoại
hình Frances McDormand. Phim cũng
là câu chuyện giàu chất nữ tính, thấm
đẫm nhân văn về người mẹ khắc
khoải tìm kiếm sự thật về cái chết của
người con gái. Ba tấm bảng quảng
cáo với ba thông điệp xé lòng mà
người mẹ bày ra trên đường lớn có sự
tương đồng nào đó với những khẩu
hiệu mà phái nữ đã thường xuyên sử
dụng trong các cuộc biểu tình thời
gian qua.
Với lĩnh vực truyền hình, sức mạnh
nữ quyền thậm chí còn rõ ràng hơn
nữa. Tiên phong là dàn diễn viên nữ
xuất sắc hiếm có trong lịch sử màn
ảnh nhỏ đến từ bộ phim
Big Little Lies
(Những lời thì thầm nhỏ to). Để kể hết
giải thưởng mà phim giành được sẽ
mất kha khá giấy mực nhưng giá trị
của bộ phim còn vượt xa các chiếc
cúp chiến thắng khi bắt trúng thời
cuộc, đưa những người phụ nữ bị bạo
hành, bị tấn công tình dục, bị đối xử
không xứng đáng tập hợp lại bên
nhau thành một tập thể. Nổi bật nhất
trong phim là Nicole Kidman. Vai diễn
bị hành hạ về thể xác lẫn tinh thần
giúp “thiên nga nước Úc” thâu tóm
mọi giải thưởng diễn xuất, đem về cho
cô Quả cầu vàng sau 14 năm chờ
đợi. Cùng với cô bạn Reese
Witherspoon, Nicole Kidman đang ấp
ủ kế hoạch thực hiện nhiều những dự
án truyền hình cho phái nữ. Trước mắt
sẽ là phần 2 của
Big Little Lies
với nội
dung hứa hẹn sẽ còn mang đậm hơi
thở cuộc sống - trào lưu nữ quyền. Ở
hạng mục dành cho phim dài tập thể
loại chính kịch, không có bất cứ đối
thủ nào đủ sức ngăn cản
The
Handmaid’s Tale
(Chuyện người hầu
gái). Mang đến dự cảm đau thương
trong tương lai giả định cho phái nữ
nhưng đọng lại trong suốt series phim
đẹp đẽ này lại cũng chính là niềm hi
vọng vào cuộc trỗi dậy, ý chí phản
kháng không chấp nhận số phận bị
nô lệ. Nữ diễn viên chính của phim -
Elisabeth Moss - một Nhân vật của
năm khác theo bình chọn của
Entertainment Weekly, cũng được gọi
là “nữ hoàng” vì sự xuất thần trong
từng khoảnh khắc cô xuất hiện trên
màn ảnh nhỏ. Vốn không ít lần thất
bại, bị ghẻ lạnh ở các giải thưởng,
Elisabeth Moss đã vươn lên khẳng
định đúng giá trị của bản thân.
Có phải là hiện tượng
nhất thời?
Sự bùng nổ của quyền lực đen
năm 2016 đã giảm nhiệt khá nhiều
khi bước sang nửa cuối năm 2017.
Vậy thì trào lưu nữ quyền liệu có phải
chuyện ngày một ngày hai, chỉ ồn ào
trong khoảng thời gian nào đó rồi lại
bị trật tự bấy lâu của ngành công
nghiệp giải trí đưa vào “khuôn khổ”.
Với những gì phái yếu đang hợp
sức làm bằng truyền thông, bằng
hành động cụ thể với sự
hưởng ứng, đồng tình
của không ít đại
diện phái mạnh,
chắc chắn
Time’s Up
không phải
chiến dịch
nhất thời. Sắc
tộc có thể là
vấn đề tương
đối đặc thù ở
nước Mỹ nhưng
giới tính lại là câu
chuyện mang tính
toàn cầu, có thể nhận
được sự cộng hưởng từ
hàng loạt quốc gia ngoài
nước Mỹ. Đây cũng
không chỉ là chuyện riêng ở làng điện
ảnh mà đúng như Oprah Winfrey
nhận định: là điều có thể gặp ở bất
cứ tôn giáo, lãnh thổ, bất cứ lĩnh vực
nào, môi trường làm việc nào trong
cuộc sống. Rào cản sẽ vẫn có. Chẳng
hạn chưa thể thay đổi ngay thực
tế rằng hiếm (hoặc chưa
từng có) nữ diễn viên
nào trên 50 tuổi
được giao cầm
trịch một phim
kinh phí từ hơn
100 triệu USD.
Mặc dù vậy, các
nữ biên kịch
đang ráo riết bắt
tay vào chiến dịch
“lật đổ câu lạc bộ
bom tấn của các quý
ông”, phá vỡ thế độc
quyền để không còn vùng
cấm nào đối với phái yếu.
Họ xứng đáng được đối
xử công bằng vì họ đủ khả năng để
cạnh tranh sòng phẳng với phái
mạnh. Đồng thời bên cạnh họ cũng sẽ
luôn có những người đàn ông đích
thực hiểu biết, tôn trọng giá trị của
phụ nữ.
Elisabeth Moss trong phim
The Handmaid's tale