Previous Page  54 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 54 / 120 Next Page
Page Background

Xuân Đinh Dậu 2017

54

Chặng đường 40 năm với phim ảnh,

NSƯT Quốc Trọng đã có những vai

diễn, tác phẩm để đời ở cả hai

vai trò diễn viên và đạo diễn.

Luôn khắt khe với bản thân

trong từng vai diễn, bộ phim,

luôn cầu toàn trong từng ý

tưởng mới và không ngừng

vun đắp kiến thức, học hỏi,

đó là cách anh tôn trọng

khán giả và tôn trọng nghề

nghiệp của mình.

Đạo diễn, NSƯT Quốc Trọng

Thôi thì cũng

tạm hài lòng

Hiền Nguyên

(Thực hiện)

ĐD Quốc Trọng (cầm giấy) trao đổi với diễn viên trên phim trường

Để công việc tốt, phải biết cãi

Đạo

diễn thường được ví von là anh cả của

đoàn làm phim. Vì kĩ tính khi làm nghề, có bao giờ

anh bị ghét vì quá khắt khe?

Tôi cũng thuộc diện… lắm mồm, luôn đôn đốc các

bộ phận làm đúng yêu cầu của cảnh quay. Chẳng

ai muốn là người cứ hơi tí là gào thét cả. Cảnh quay

thì phức tạp, khán giả đứng xem thì đông… Không

tập trung rất dễ bị sao nhãng, mất thì giờ. Tôi không

chấp nhận kiểu vừa làm vừa đùa mà luôn muốn mọi

người tập trung tối đa cho cảnh quay.

Đỉnh điểm của sự căng thẳng, anh đã có

những phản ứng gay gắt như thế nào?

Nhiều chứ, quát mắng và văng… đủ thứ! Cái đó

nhiều khi cũng không tránh được. Cường độ làm việc

căng thẳng, sáng sớm đến nửa đêm, sức ép tiến độ,

chất lượng nên chỉ cần một người không tập trung,

đọc kịch bản không thấu đáo là dễ cáu nhau ngay.

Tôi là người luôn khuyến khích tranh luận để tìm

ra điều đúng. Dù có lúc vì tranh cãi, nhiều ý kiến trái

chiều diễn ra cũng… mệt phết. Để làm được điều đó,

kể cả đạo diễn, quay phim, họa sĩ, diễn viên… phải

trang bị đầy đủ kiến thức, lí luận và hiểu rõ kịch bản

để tranh luận chứ không được phép cãi cùn. Với tôi,

điều tôi đang làm, tôi tin đúng thì tôi sẽ bảo vệ đến

cùng, không nể nang. Nếu có ai đó chỉ ra được xử lí

thế này hợp lí hơn, đúng với ý đồ kịch bản mà cảnh

quay nhanh hơn, tốt hơn thì tôi sẽ chấp nhận. Tôi

không hề bảo thủ đến mức, tôi bảo thế này là phải

răm rắp. Điều đó sẽ làm hỏng bộ phim cũng như tạo

áp lực không tốt cho sự cộng tác làm việc.

Học nghề, không được

làm nghề thì chán lắm

Tuy xuất thân từ diễn viên nhưng mối nhân

duyên và cơ hội đã đưa anh đến nghề đạo diễn

và cái tên Quốc Trọng

đã và đang

nổi bật trên

con đường này. Nếu nói rằng, nghề diễn viên đã

hỗ trợ công việc

đạo diễn thì đó là những yếu

tố nào?

Đạo diễn đã từng là diễn viên là một phần tốt

nhưng không phải là phần quyết định. Quan trọng

là đạo diễn phải truyền đạt ý tưởng cho diễn viên,

giúp họ thấu hiểu đạo diễn cần gì, kịch bản muốn

nói gì. Đấy mới là cốt lõi cho nghề đạo diễn.

Những nhiệt huyết, mong ước, trải nghiệm

của thời tuổi trẻ bước chân vào nghề diễn viên đã

giúp gì cho anh khi chỉ đạo các diễn viên trong

phim của mình?

Bản thân tôi khi là diễn viên cũng rất thích thay

đổi dạng vai từ hình ảnh, tính cách nhân vật này

sang trạng thái nhân vật kiểu khác. Điều này tôi cũng

cố gắng tìm cách khai phá trong vai trò đạo diễn.

Mỗi phim tôi đều cố gắng tìm tòi các khía cạnh khác

của một nhân vật quen thuộc. Chẳng hạn, nghệ sĩ

Thanh Quý trong

Mùa lá rụng,

Trung Hiếu trong

Đường đời,

Dũng Nhi trong

Ngõ lỗ thủng

, Đàm Hằng

trong

Gia phả của đất

… đều rất thành công với sự

thay đổi đó.

Khán giả muốn anh nhớ lại lối rẽ đầu tiên để

có một cái tên đạo diễn Quốc Trọng thành công

trong rất nhiều bộ phim như:

Bí thư tỉnh ủy, Ngõ lỗ

thủng, Mùa lá rụng, Hương đất, Đường đời…?

Thời tôi làm diễn viên ở Hãng Phim truyện Việt

Nam, số lượng phim nhựa ít lắm, mỗi năm cũng chỉ

1- 2 phim, diễn viên thì đông. Tôi mới ra trường nên

cũng chẳng mấy khi có được vai diễn dài. Trong

khoảng gần 10 năm từ khi ra trường (1977), tôi xin

kết hợp vừa đóng phim vừa đi làm trợ lí, thư kí đạo

diễn cho các bác, các cô. Hồi đó, anh Khải Hưng là

người đầu tiên nghĩ ra cách làm điện ảnh hóa sân

khấu, tức là lấy những vở diễn tốt, thành công quay

thành phim truyền hình. Ông kéo tôi đi làm cùng.

Sau này, khi đạo diễn Khải Hưng được trao “cửa

sóng” Văn nghệ Chủ nhật, mới bắt đầu đi “chiêu

nạp quân sĩ”. Tôi chuyển về truyền hình từ ngày đó.

Sang một lĩnh vực mới - trở thành đạo diễn, có

sự lưu luyến nào ở thời điểm đó không, thưa anh?

Thực lòng khi đó tôi chỉ thèm có công việc, nhất là

đúng công việc làm phim mà mình theo đuổi, là vui

rồi. Mọi người ở xưởng phim khuyên tôi nên cân

nhắc, nhưng khi đi làm với anh Khải Hưng, tôi đã

nhìn ra một hướng đi rất tốt. Học nghề mà không

được làm nghề thì chán lắm. Cứ túc tắc từng năm,

vừa đi học đạo diễn, vừa làm phim. Khoảng đầu

năm 1990, tôi chính thức có bộ phim đầu tay trong

vai trò đạo diễn

Gia tài của cha

.

Vậy sau gần 30 năm, điều tâm đắc nhất của

anh trong vai trò đạo diễn là gì?

Cũng khó nói tâm đắc nhất là gì. Sự hay dở ở

cuộc đời này là vô cùng lắm. Cái mà tôi nhận thấy

khá rõ ràng là được làm nghề mình yêu thích. Tất cả

sự cố gắng của tôi để tìm tòi, phá cách, khai thác đề

tài, cách làm phim thực sự chưa phải là mãn ý lắm.

Thôi thì cũng tạm hài lòng!

Tết của người Việt

Anh là người đã tham gia nhiều chương trình

về ngày Tết như:

Tết của người Việt

(VTV2),

Tết

của hi vọng

(VTV6). Tết trong góc nhìn của một

người nghệ sĩ thuộc thế hệ trước như đạo diễn

Quốc Trọng như thế nào?

Tôi thấy quan niệm Tết của người Việt đã khác

xưa. Chỉ có những lớp người cũ là còn giữ được cái

hồn Tết cổ truyền. Trong quan niệm của người xưa,

ngày Tết có ba cuộc hội ngộ lớn trong gia đình: các

gia thần, những ông tổ nghề; ông bà tổ tiên; và

những người đang sống. Quanh năm làm ăn, đi xa

cũng chỉ chăm chăm cho một cuộc hội tụ đó.

Sự thay đổi giữa cách đón Tết của người

Việt xưa và nay, theo anh có hệ lụy gì không?

Do đời sống thay đổi, không gian mở rộng Tết

cũng biến thể, gần như chỉ còn ngày 30, Mùng 1 là

còn giữ, nhà nhà thắp hương cho ông bà, tổ tiên…

Sau đó chủ yếu là đi chơi. Biến thể về mặt văn hóa

này cũng có nhiều điều tốt, con người được đi đây đi

đó, được mở rộng thông tin, tầm mắt. Sắm Tết bây

giờ ra siêu thị là có hết. Đó cũng là một cái hay, tiện

lợi, bớt đi sự vất vả. Ngược lại, nó cũng mất đi sự

đầm ấm, bận bịu của ngày Tết.

Trong gia đình anh, không khí Tết diễn ra

thế nào?

Nhà tôi cũng thế thôi. Cũng bớt đi nhiều thủ tục.

Tuy nhiên, mấy chục năm nay tôi vẫn giữ thói quen

tự gói và tự luộc bánh chưng. Năm nào cũng sắm

một cành đào đẹp nhưng có năm đắt quá thì… nghỉ,

mua hoa cắm lọ thôi. Ngày Mùng 1, sau mâm cúng

cả nhà đi chùa, thăm thú bên nội bên ngoại. Những

ngày sau đó, chúc Tết họ hàng rồi tụ họp bạn bè.

Trong sự giao thoa cũ - mới, nhiều nếp quen

vốn trước đây rất được coi trọng như khai bút

dường như cũng mai một đi?

Người xưa hay có thói quen khai xuân vào dịp

Tết. Nhưng bây giờ, điều kiện thay đổi có nhà đi chơi

hàng tháng, có người về quê… nên khai xuân thường

là vào ngày đầu tiên đi làm. Tục khai bút có từ ngày

xưa. Và lớp cháu con giữ lại được, tôi cho đó cũng

là một nét đẹp trong đời sống văn hóa Việt.

Cảm ơn NSƯT Quốc Trọng!

Công việc làm phim muôn hình vạn trạng và tự

mình phải thích ứng, tự tìm ra cách nào đó để

không đánh mất bản thân mà lại có phim hay.

Điều không thể chối bỏ là phim phải thu hút

khán giả. Đó cũng là động lực để mỗi người

làm nghề phải sáng tạo không ngừng.