75
L
à một gương mặt trẻ
của VTV, tên tuổi gắn
liền với những giải
thưởng phim tài liệu khoa học,
nhiều năm nay đạo diễn Tài Văn
vẫn cần mẫn vác máy quay
phim băng rừng, lặn biển, cống
hiến cho khán giả nhiều thước
phim không chỉ có giá trị nghệ
thuật mà gửi gắm các thông
điệp về sự trân trọng, gìn giữ
các gia tài vô giá của thiên
nhiên, đất nước.
Trong lễ trao giải Cánh diều 2013, bộ
phim tài liệu khoa học
Chuyện của đá
của
đạo diễn Tài Văn đã nhận cú đúp Cánh
diều Vàng ở cả hai hạng mục - đạo diễn
và phim khoa học xuất sắc nhất. Phim nói
về lịch sử hình thành vùng cao nguyên
đá Hà Giang với những nét văn hóa của
những con người sống trong đá, chết vùi
trong đá. Suốt 3 tháng trời lăn lộn, tìm tòi
cách thể hiện, đi tới những vùng sâu, vùng
xa để thực hiện được những thước phim
ưng ý nhất. Điều bất ngờ rằng, đây chính
là bộ phim đầu tiên của Tài Văn trong vai
trò đạo diễn, được thực hiện ngay sau
khi anh tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành
Nghệ thuật điện ảnh tại trường Đại học
Sân khấu Điện ảnh - Hà Nội năm 2012.
10 năm trước, anh đã tốt nghiệp chuyên
ngành Quay phim Điện ảnh ở ngôi trường
này. Trong vai trò quay phim, đạo diễn Tài
Văn đã ghi được nhiều dấu ấn qua bộ sưu
tập giải thưởng như: Phim tài liệu khoa
học
Nhanh và chậm
- Bông sen Vàng cho
Quay phim; Đạo diễn hình ảnh cho phim
Bản hòa tấu Sơn Đoòng
đạt 2 giải bông
sen Vàng trong kì liên hoan phim Việt Nam
lần thứ 19 năm 2015; quay phim chính
cho phim tài liệu
Việt phủ Thành Chương
- Nơi trú ngụ tâm hồn Việt-
Giải nhất LHP
châu Á Thái Bình Dương 2010; quay phim
cho PTLKH
Bí mật từ những pho tượng cổ
- Bông sen Vàng... Thật khó có thể kể hết
những giải thưởng mà đạo diễn Tài Văn
đã giành được trong cả hai vai trò đạo
diễn và quay phim.
Khai thác triệt để sức mạnh của hình
ảnh để tạo nên hiệu ứng tốt nhất cho các
bộ phim của mình là điều mà đạo diễnTài
Văn luôn hướng tới. Và anh luôn trau dồi
nghiệp vụ bằng việc tích cực tham gia
các khóa huấn luyện làm phim trong và
ngoài nước, học hỏi kinh nghiệm từ các
chuyên gia đến từ các hãng truyền hình
lớn của Nhật Bản, Pháp... Đặc biệt, để
có thể quay được các thước phim đẹp
long lanh dưới đáy đại dương, anh đã tốt
nghiệp các khóa học lặn từ sơ cấp đến
nâng cao. Để có được những cảnh quay
từ trên cao đầy ngoạn mục trong vô số
các bộ phim như
Nhanh và Chậm, Những
gia đình ở Chàm chim, Ô nhiễm nhựa ở
biển...
Tài Văn đã miệt mài tham gia các
khóa huấn luyện về điều khiển thiết bị bay
Flying Cam.
“Trong các tác phẩm của tôi, hình
ảnh luôn đóng một vai trò then chốt, tôi
luôn ưu tiên vấn đề truyền tải câu chuyện
bằng hình ảnh. Vì vậy tôi luôn tìm tòi học
hỏi để làm sao dùng chính sức mạnh
của hình ảnh để diễn đạt nội dung một
cách hiệu quả nhất dưới bất kì góc độ
nào, VTV là ngôi nhà của tôi, chính vì
vậy mà bản thân tôi luôn nỗ lực hết sức
để đóng góp cho những tác phẩm phục
vụ công đồng, xã hội mang thương hiệu
VTV trong đó có dấu ấn và nét riêng của
chính mình.”- Tài Văn chia sẻ.
Đạo diễn Nguyễn Tài Văn
Để đam mê dẫn dắt
Tiến Huy, dàn diễn viên đã nhập vai xuất
sắc, giúp cho
Zippo, mù tạt và em
dù
truyền tải câu chuyện tình giữa Lọ Lem và
hoàng tử theo mô tuýp cũ nhưng vẫn có
sức hấp dẫn, vẫn chạm vào cảm xúc của
người xem bởi ai cũng có một thời tuổi
trẻ, cũng yêu dại khờ, yêu nồng cháy. Sau
khi lên sóng,
Zippo, mù tạt và em
đã có
“cơn mưa” giải thưởng cho các cá nhân
và cả bộ phim: bộ phim xuất sắc nhất
ở giải Mai Vàng, Cánh diều Vàng, VTV
Awards, Liên hoan THTQ…
Làm phim là một nghề khó và khổ.
Khó vì không biết mình nên chiều cái
tôi nghệ thuật của mình hay chiều theo
ý khán giả, khổ vì mỗi ngày đi quay họ
thường xuyên phải làm việc hơn 15 tiếng,
thậm chí có những hôm 24 tiếng dưới cái
nóng của mùa hè và cái lạnh của mùa
đông miền Bắc. Đạo diễn Bùi Tiến Huy
cho rằng, nếu không có lòng yêu nghề thì
chắc chắn không thể vượt qua những trở
ngại chứ đừng nói đến làm một bộ phim
hay. “Sự ghi nhận và ủng hộ của khán giả
là ngọn lửa giúp tôi nuôi dưỡng lòng yêu
nghề đó”, đạo diễn của
Zippo, mù tạt và
em
chia sẻ.
trong ekip đã bỏ ra. Phải tìm được cách
kể chuyện đơn giản nhất, trôi chảy, bình
thường như hơi thở cuộc sống, kể mà
như không kể nhưng toát lên được tinh
thần của nhân vật và giá trị yêu thương
trong từng tác phẩm.
Một điều tự hào đối với nhà sản xuất
trẻ này là cô từng được chọn là thành
viên ban giám khảo của Liên hoan
Truyền hình toàn quốc năm thứ 39. Với
Ý Linh, thành công là sự bình an, vui
vẻ của nhân vật và toàn bộ ekip sau
khi kết thúc từng bộ phim. Thành công
là khi nhân vật nghĩ tới mình, họ thấy
hạnh phúc vì đã được trải lòng, được
trân trọng, được ghi nhớ lại và được kể
lại. Thành công là khi các cộng sự tin
tưởng đồng hành cùng với mình. Cuối
cùng là sự đón nhận của cộng đồng,
là niềm khích lệ động viên cho cô và
ekip tiếp tục thực hiện những tác phẩm
trong tương lai.
NHÓM PV
NĂM
ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM