Previous Page  74 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 74 / 92 Next Page
Page Background

74

V

ới bộ sưu tập giải thưởng:

Trái tim

có nắng

(Cánh diều Bạc 2013,

Giải Bạc LHTHTQ 2013);

Tuổi

thanh xuân

(Cánh diều Vàng 2014, phim

truyền hình hay nhất tại VTV Awards

2014);

Zippo, mù tạt và em

(Cánh diều

Vàng 2016, Cánh diều Vàng cho đạo diễn

xuất sắc nhất, Mai vàng 2016, Giải Vàng

LHTHTQ,VTV Awards 2016);

Cả một đời

ân oán

(VTV Awards 2018), đạo diễn Bùi

Tiến Huy đã ghi dấu ấn bằng chính tài

năng và thành công của chính mình.

Với

Zippo, mù tạt và em

, lần đầu tiên,

một đoàn làm phim đã bê nguyên ekip làm

phim, máy móc, thiết bị di chuyển vào Nam

dài ngày để quay. Quyết định quay 12 tập

tại Đà Nẵng cũng là thử thách lớn của họ.

Hơn 2 tháng trời, gần 50 con người trong

đoàn phim ngày đêm miệt mài ở Lăng Cô,

Bà Nà, Hội An để đưa đến một bộ phim

mới lạ từ không gian, bối cảnh và đậm

chất thơ. Vận chuyển rất nhiều thiết bị

máy móc, đạo cụ… qua một quãng đường

dài, trồng hẳn một cánh đồng hoa hướng

dương trên quả đồi để làm bối cảnh…,

tranh thủ quay ngày quay đêm, tất cả đã

tạo nên một “trường quay” cầu kì cho cảnh

quay đặc biệt.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên của VFC,

ở mỗi một giai đoạn lại có một dàn diễn

viên khác nhau với mong muốn người xem

vừa cảm nhận được sự mới mẻ, khác biệt

của từng giai đoạn: tuổi thanh xuân trẻ

trung, sôi động và giai đoạn trường thành

sâu lắng, trữ tình. Cái khó ở đây là làm thế

nào khiến người xem vừa cảm nhận được

điều đó nhưng vẫn thấy có sự thống nhất,

liền mạch của một câu chuyện. Nếu trong

các bộ phim bình thường, ekip chỉ phải

tuyển chọn diễn viên một lần thì ở

Zippo,

mù tạt và em

, khối lượng công việc và sự

khó khăn được tăng lên gấp đôi.

Đạo diễn Bùi Tiến Huy nhớ lại: “Lúc

đầu tôi cũng không tự tin vào quyết định

của mình vì việc thay đổi toàn bộ dàn diễn

chính trong một bộ phim liệu có phải là

lựa chọn mạo hiểm không? Khán giả cũng

chưa quen với cách làm này”. Ekip đã họp

rất nhiều lần, nâng lên đặt xuống để đưa

quyết định tốt nhất cho bộ phim. Dưới sự

“chỉ huy” của đạo diễn Trọng Trinh và Bùi

(Tiếp theo trang 72)

ĐD Bùi Tiến Huy (đeo kính) tại

phim trường

Tình yêu và tham vọng

Bùi Tiến Huy

Khán giả là ngọn lửa nuôi dưỡng

lòng yêu nghề

L

à một trong những nhà sản xuất

thuộc Trung tâm sản xuất các

chương trình giáo dục, Phan Ý

Linh cùng ekip thời gian qua đã

gặt hái nhiều giải thưởng danh

giá trong và ngoài nước với

các bộ phim tài liệu đầy xúc

cảm. Có thể kể đến một số giải

thưởng như Huy chương Bạc

cho phim

Chị gái

tại Liên hoan

THTQ lần thứ 32; Phim tài liệu

Không lùi bước

được bình

chọn là phim tài liệu hay nhất

tại ABU Doc2017, Bestpitching

tại Tokyo Docs trong năm 2017

và 2018, cho hai dự án phim

Lâu đài nổi

Ngôi sao vô danh

; HeartPrize

tại Prix Jeunesse Munich 2018 và UNICEF

Prize tại Japan Prize 2018 cho bộ phim

Chị

gái

; Giải Nhất báo chí toàn quốc 2018 cho

bộ phim

69713=69731

; Giải Nhất Liên

hoan phim dành cho trẻ em Đông Nam Á

2018 và giải thưởng

Kids’sChoice

dành cho bộ

phim

Khanh

; Giải Nhất Liên

hoan phim châu Á - Thái

Bình Dương 2019 cho bộ

phim

Anh em

; Cánh diều

Bạc 2019 cho bộ phim

Những kẻ mộng mơ

; Huy

chương Vàng tại LHTH toàn

quốc 2019 cho bộ phim

Ngôi sao vô danh

; Heart

Prize giải thưởng Trái tim

dành cho bộ phim được yêu thích nhất tại

Prix Jeunesse International 2020 cho bộ

phim

Anh em

.

Đối với Ý Linh, điều khó khăn nhất

khi làm phim tài liệu là chọn lựa được

đúng nhân vật, đón được những chuyển

biến tâm lí, diễn biến câu chuyện, sau đó

người làm phim phải có đủ năng lượng

để theo đuổi được câu chuyện ấy. Với

đặc thù làm phim tài liệu, ekip phải chấp

nhận sẽ có những ngày đi về tay trắng vì

hôm đó nhân vật không có chuyện, hay

chỉ đơn thuần là sự chờ đợi. Khó khăn

tiếp theo là vấn đề về thời gian. Sau khi

đã có tất cả chất liệu về ổ cứng, biên tập

sẽ chép tất cả những dữ liệu có lời thoại

ra văn bản, ghi rõ tên tài liệu và mã thời

gian của từng câu thoại. Từ đó, nhà sản

xuất cùng đạo diễn sẽ đọc lại những dữ

kiện này bằng văn bản như đọc truyện.

Sau đó, nhà sản xuất, đạo diễn và biên

tập cùng xây dựng cấu trúc phim dựa theo

những nguyên liệu thực tế có được... Khi

bộ phim hoàn thành, điều mà Ý Linh mong

muốn là bộ phim phải thật xứng đáng với

nhân vật và với công sức mà các anh em

Nhà sản xuất Phan Ý Linh

Thành công là sự bình an, vui vẻ

CÂU CHUYỆN CỦA THÀNH CÔNG

NĂM

ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM