Previous Page  44 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 44 / 92 Next Page
Page Background

44

kết và khẳng định vị thế của người Việt,

của đất nước Việt Nam. Với những người

làm chương trình, mỗi lần khép lại một

gala, gần như ngay lập tức họ lại bắt tay

vào chiến dịch tìm kiếm những câu chuyện

mới cho chương trình kế tiếp. Biên tập

viên Hoàng Linh, phó phòng Tiếng Anh,

Ban Truyền hình Đối ngoại cho biết: “Điều

khó khăn nhất là làm sao tìm được câu

chuyện đặc sắc cho những ý tưởng mới

lạ. Vì năm trước chương trình được khán

giả ghi nhận, khiến năm sau chúng tôi phải

cố gắng tìm được những ý tưởng độc đáo

hơn và những câu chuyện hay hơn”. Thật

khó có thể hình dung, suốt 10 năm qua,

chương trình nào cũng vậy, từ khi bắt đầu

thực hiện đến khi phát sóng, tuần nào ekip

cũng họp, có tuần họp 2 buổi và có những

cuộc họp tới 2 giờ sáng. Bởi khi có một ý

tưởng mới nảy sinh hoặc đơn giản là nhân

vật từ chối hợp tác tức là phải thay đổi kết

cấu kịch bản, cách thể hiện... Hơn nữa,

địa bàn tác nghiệp ở khắp nơi trên thế giới,

mỗi chuyến công tác kéo dài hàng tháng

trời nhưng với kinh nghiệm và sự thiện

chiến của mình, đặc biệt là với tinh thần

làm việc “chúng ta là một đội”, ekip đã hỗ

trợ nhau tìm ra những phương án tối ưu

nhất để mang đến cho khán giả chương

trình

Ngày trở về

mỗi năm đều độc đáo,

hấp dẫn ấn tượng và đầy tính nhân văn.

2.

Thời gian qua, các chương trình

của VTV4 không chỉ đạt được

giải thưởng trong nước mà có

những sản phẩm đã đạt giải quốc tế, được

các nhà làm phim chuyên nghiệp quốc

tế đánh giá cao. Đây là động lực lớn để

VTV4 tiếp tục sản xuất nhiều chương trình

chất lượng phục vụ khán giả. Và, để có

những sản phẩm truyền hình chất lượng

thì cần sự đầu tư công phu từ khâu lên

ý tưởng, lựa chọn đề tài, thể loại đến ghi

hình, hậu kì… Có phim tài liệu từ khi lên

ý tưởng đến khi thực hiện xong phải mất

tới 3 năm. Vì thế, đội ngũ thực hiện như

đạo diễn, quay phim, biên tập… phải có độ

kiên trì cao để đi đến cùng với sản phẩm

của mình. Trong hành trình hoàn thiện tác

phẩm, họ gặp không ít khó khăn và chính

sự động viên kịp thời của đội ngũ lãnh đạo

với những hành động cụ thể, sắn tay vào

tháo gỡ những nút thắt cùng nhân viên đã

khiến cho VTV4 có nhiều tác phẩm

để đời

,

ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Ban Truyền hình Đối ngoại đã tích cực

phát động phong trào các phóng viên, biên

tập viên nghiên cứu, đề xuất ý tưởng, tham

gia sản xuất các phim tài liệu thuộc dự án

VTV đặc biệt

- một không gian đầy thách

thức để những người làm truyền hình của

VTV thỏa sức sáng tạo. Hàng loạt các bộ

phim do các phóng viên của Ban thực hiện

đã gây tiếng vang với khán giả như:

Những

đứa con của cuộc chiến, Kỉ vật chiến tranh

- Hành trình trở về, Nguyễn Ái Quốc - Ẩn

số từ nước Pháp, Ngục trong rừng, Hành

trình bất tận, Bạn có thấy điều tôi thấy, Hai

nửa thế giới, Câu chuyện trăm năm, Vòng

vây lửa, Giữa những quê hương

... BTV

Thu Hà - người đã từng tham gia nhiều

dự án

VTV đặc biệt

của Ban Truyền hình

Đối ngoại chia sẻ: “Đây thực sự là một

thách thức trong nghề. Chúng tôi vẫn đùa,

phóng viên phải có tâm thế

kiên cường

như thể bước vào một trận chiến. Mặt

khác, công việc quản lí, sản xuất thường

nhật chiếm nhiều thời gian nên chúng tôi

rất căng thẳng mỗi khi đảm nhiệm một dự

án đặc biệt. Rất may mắn, để giải toả tâm

lí này, Lãnh đạo Ban đã tạo điều kiện, ưu

tiên ở mức tối đa về nhân lực, vật lực để

sản xuất chương trình”.

Với tâm niệm cần phải phát triển trên

nền tảng kiến thức vững chắc đã được

trang bị từ nhiều năm mới cho ra được

những sản phẩm chất lượng cao nên các

phóng viên VTV4 luôn lựa chọn các đề tài

thuộc mảng đối ngoại. Đây là yếu tố quan

trọng hàng đầu để tạo ra sự khác biệt và

cũng là thế mạnh của họ. Ví như, bộ phim

Những đứa con của cuộc chiến

hay

Ngục

trong rừng

, ý tưởng phát lộ trong quá trình

đội ngũ phóng viên tìm đề tài cho chương

trình

Ngày trở về

. Với thời lượng hạn chế

của

Ngày trở về

, họ đã để dành đề tài, tiếp

tục đầu tư nghiên cứu sâu hơn trong nhiều

năm, đến khi chín muồi thì phát triển, sản

xuất phim tài liệu

VTV đặc biệt

. Điều quan

trọng hơn là, mỗi BTV khi bắt tay vào làm

phim đều đặt mình trong tâm thế của một

nhà nghiên cứu thực thụ về cả nội dung

lẫn hình thức thể hiện. Mỗi bộ phim mất

trung bình từ 1 - 2 năm để nghiên cứu nội

dung và đưa vào sản xuất. Nếu thiếu tính

kiên nhẫn, bền bỉ của một người nghiên

cứu thì khó đi đến được tận cùng của vấn

đề, lật ra những chi tiết mới mà

VTV đặc

biệt

yêu cầu.

Hậu trường ghi hình của phóng viên VTV4

cho chuyên mục

Góc nhìn

ở Trường Sa lớn

CÂU CHUYỆN TRUYỀN LỬA...

(Tiếp theo trang 43)

NĂM

ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM