Previous Page  53 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 53 / 92 Next Page
Page Background

53

người trẻ thật ân cần, đặc biệt là vận

động những người thợ săn kì cựu như

anh Nguyễn Văn Hồng từng mỗi năm

bắn, bắt vài trăm con voọc nhưng giờ

trở thành cánh tay phải của anh Tú,

cùng đứng ra bảo vệ đàn voọc. Anh

liên tục gọi điện cho người dân để hỏi

thông tin khu vực nào có đàn voọc

xuất hiện để tôi đến quay. Anh chia

sẻ, người dân nơi đây rất nghèo, và

luôn canh tác ven khu vực gần có đàn

voọc sinh sống, kiếm ăn nên anh đã

nhiều năm vận động và tuyên truyền họ

bảo vệ chúng. Mỗi lần họ gọi điện báo

cho anh về thông tin của đàn voọc thì

anh sẽ gửi họ 20 nghìn tiền mua thẻ

điện thoại nên mọi người rất nhiệt tình.

Chính vì có vệ tinh như vậy nên tổ tự

quản của anh Tú đã nhiều lần khoá xe

của người lạ đến săn bắt các loài thú ở

trong khu vực này rồi báo lên các cấp

chính quyền xử lí.

Hành trình đi rừng tìm kiếm quay

được hình ảnh sinh động của đàn

voọc

của bạn đã diễn ra như thế nào?

Có vất vả như những lần đi “săn”

trước đây không?

Khác với những chuyến đi rừng trước

kia thường kéo dài và phải ăn rừng, ngủ

rừng, dịp này nhờ có công bảo vệ đàn

voọc

của tổ tự nguyện của anh Tú nên

tôi khá nhàn. Có thể nói là nhàn hạ nhất

trong các đợt ghi hình loài linh trưởng quý

hiếm này vì vị trí có đàn xuất hiện đều

được báo thông tin trước khi đến quay.

Có lúc đang quay ở khu vực này lại được

báo là ở khu vực khác có đàn

voọc

xuất

hiện. Nhưng bằng kinh nghiệm quay các

loài linh trưởng trước kia nên tôi luôn kiên

trì quan sát và quay đủ các hoạt động của

chúng trước khi di chuyển đến khu vực

khác. Hoặc tôi hỏi xem đàn kia có gì đặc

biệt thì mới di chuyển. Để có thể ghi hình

đầy đủ được quá trình sinh trưởng và

tập tính của loài linh trưởng hay một loài

động vật như các phim nước ngoài mình

vẫn xem thì ít nhất cũng phải mất một đến

vài năm, nên tôi còn trở lại nơi đây để ghi

hình những lần sau nữa.

Lần này, chỉ có một mình bạn

độc lập tác chiến, kiêm nhiệm tất tật

các khâu tổ chức sản xuất, đạo diễn,

kịch bản và quay phim như vậy, bạn đã

xoay sở ra sao?

Mặc dù có một mình trong công tác

chuyến này nhưng tôi có kinh nghiệm

làm tổ chức sản xuất cho rất nhiều các

đoàn làm phim khác. Cũng may mắn,

lần này tôi có anh Tú luôn sát cánh

bê vác giúp chiếc chân máy nặng hơn

10kg, còn lại các phương tiện máy móc

thì tôi cho vào ba lô và gùi theo. Các

địa điểm ghi hình đều được chọn trước

bởi vệ tinh của anh Tú. Từ nơi ở, tôi di

chuyển bằng ô tô và trung chuyển đồ

đến nơi tập kết, sau đó tiếp tục bằng

xe máy và đi bộ đến các khu vực cần

ghi hình.

Hẳn đây là một kỉ niệm rất đáng

nhớ của Tài Văn? Bạn đã bao giờ có

chuyến tác nghiệp nào “độc hành”

như vậy chưa?

Tác nghiệp độc hành thì năm trước tôi

cũng có đi Mèo Vạc 3 lần để ghi hình cho

phim tài liệu

Huyền thoại Khâu Vai

. Mỗi

chuyến đi là một kỉ niệm khác nhau. Trong

tương lai chắc tôi sẽ thực hiện nhiều

chuyến đi như thế này hơn nữa, nếu như

điều kiện kinh tế cho phép (cười).

Cảm ơn Tài Văn!

Mai Chi

(Thực hiện)

Voọc đen má trắng ở Quảng Bình -

loài đang nằm trong sách Đỏ

Anh Nguyễn Thanh Tú- người đã hơn 10 năm

bảo vệ đàn voọc

Đi tìm dấu đàn voọc