Previous Page  59 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 59 / 92 Next Page
Page Background

59

phải cố gắng nhiều. 14 phân đoạn là con

số chị phải hoàn thành, trang phục đã

mượn xong, nhưng điều khó nhất là phải

phối hợp với bạn diễn cho những cảnh

quay tâm lí. “Tôi nhớ nhất cảnh chia tay

Hoàng, biết cậu ấy bị đưa đi thủ tiêu mà

không nói ra bằng lời được. Tâm trạng

rất đau lòng, bất lực”, chị kể lại. Đặc biệt

là cảnh bị tra tấn, phải tập trung cao độ.

Đã lâu không đóng phim, trong khi thời

gian chuẩn bị cho vai diễn lại gấp gáp

nên nghệ sĩ Vương Hương Anh cũng còn

chưa thực sự hài lòng khi xem lại. Gần 1

tháng ở Lào, trong cả hai vai - diễn viên

và hóa trang cho đoàn làm phim

Sinh tử

,

chị có đôi chút vất vả hơn. Để đảm bảo

công việc thuận lợi, ban ngày

chị vừa chu toàn vai trò người

hóa trang, ban đêm khi mọi

người có thể làm việc khác

hay nghỉ ngơi, chị lại tranh thủ

học thoại. “Người ta bảo “văn

ôn, võ luyện” mà tôi bỏ nghề

20 năm nay, nên diễn lại cũng

mất thời gian đầu tư hơn cho

vai của mình”, chị nói.

Nhắc lại câu chuyện rời

khỏi nghề diễn viên mấy chục

năm trước, nghệ sĩ Vương Hương Anh có

chút nuối tiếc. Nhiều lí do dẫn đến bước

chuyển lớn đó, trong đó có cả những lo

toan, bộn bề của việc gia đình. Vốn ngày

bé, chị thường theo mẹ - đạo diễn Trọng

Liên rong ruổi cùng đoàn phim, vì thế mà

yêu thích và chọn thi ngạch diễn viên.

Vương Hương Anh học khoa Diễn viên

– Điện ảnh khóa III, trường Sân khấu -

Điện ảnh, cùng với các nghệ sĩ: Chiều

Xuân, Giang còi, Yến Chi, Bùi Thạc

Chuyên… Ra trường, chị có nhiều năm

theo mẹ trong vai trò trợ lí đạo diễn đoàn

phim. Sau một thời gian làm trợ lí, năm

1994 chị chính thức vào biên chế của

Trung tâm sản xuất phim truyền hình-

VFC với chức danh nghề hóa trang. “Đó

vẫn là công việc liên quan đến phim ảnh,

tuy không phải là diễn viên nhưng tôi vẫn

rất thích”, chị Vương Anh chia sẻ. Chị

thấy nhớ nghề diễn. Những lúc đạo diễn,

tổ chức sản xuất nhờ chị “nói giúp” cho

những vai nhỏ, chỉ lướt qua màn hình

trong một cảnh quay ngắn, chị vẫn làm,

chỉ là chị không theo đến cùng nghề

diễn viên.

Mấy chục năm gắn với nghề hóa

trang, nghệ sĩ Vương Hương Anh

cũng phải tự học hỏi, trau dồi nghiệp

vụ liên tục. Thời sinh viên, môn học

hóa trang cũng phần nào được chị

áp dụng trong cho công việc hiện tại:

“Hồi mới theo nghề, tôi cắp tráp theo

chị Nguyệt - một người làm nghề hóa

trang lâu năm ở Đài THVN, rồi sau

đó được trải qua những lớp học hóa

trang từ các chuyên gia Hàn Quốc,

Nhật Bản do Đài tổ chức. Tôi cứ tích

lũy dần để ngày càng làm tốt hơn”.

Nghề hóa trang, theo chị, có những niềm

vui đặc biệt riêng. Đó không phải là kiểu

hóa trang thông thường như trang điểm

cô dâu, làm đẹp, trình diễn mà là những kĩ

thuật “biến” diễn viên thành nhân vật. Có

khi là làm già, xấu đi; có khi là làm trẻ lại

hay tạo những vết sẹo, vết thương… cho

đúng với tạo hình nhân vật trong kịch bản.

Công nghệ làm phim truyền hình đã

có nhiều biến chuyển, thay đổi mạnh mẽ

trong thời gian qua. Điều đó kéo theo

những mắt xích, vị trí trong đoàn làm

phim cũng phải cùng chuyển động, thích

ứng để tạo nên một sản phẩm phim tốt

nhất, thống nhất. Ý thức điều đó, hóa

trang Vương Hương Anh cũng nỗ lực

học hỏi, tìm tòi những cách làm mới,

những vật liệu mới trong tạo hình hóa

trang. Chị cho biết, nếu ngày xưa, “mốt”

là đánh dày phấn lên, trang điểm kĩ, đậm,

mắt đen môi đỏ thì bây giờ các nhân vật

hóa trang chú trọng phải gần gũi với thực

tế cuộc sống, phải thật tự nhiên. Kĩ thuật

quay 4K mà cứ áp dụng cách hóa trang

như ngày xưa thì hỏng ngay. Nghệ sĩ

Vương Hương Anh chia sẻ: “Công nghệ

thay đổi khá nhanh theo từng thời kì, vừa

học xong công nghệ HD đã thấy chuyển

sang công nghệ quay 4K, chúng tôi phải

nắm bắt rất nhanh thời cuộc và phải tìm

hiểu thêm qua tài liệu, qua phim ảnh, qua

những đàn anh đàn chị đi trước”. Thực

tế, công nghệ hóa trang làm phim ở Việt

Nam còn thiếu thốn, nhiều vật liệu tốt

không có mà người làm hóa trang phải

đặt hàng một thời gian lâu từ nước ngoài

về hoặc tự sáng tạo ra. Người hóa trang

luôn phải “túc trực” bên cạnh diễn viên

trước, trong và sau mỗi cảnh quay để kịp

thời xử lí những sự cố, kiểm tra xem có

bị thay đổi gì không.

Nghệ sĩ Vương Hương Anh đã bước

sang tuổi 54. Chị cười vang khi nói về

những bức ảnh thời con gái: “Hồi đó tôi

gọn gàng, xinh đẹp thì mới dám đi làm

diễn viên. Có thể, nếu theo nghề diễn

viên, tôi sẽ chăm chút, giữ gìn hình thể

hơn. Nhưng nghề chọn người mà, tôi

cũng vui vẻ với lựa chọn hiện tại”. Năm

sau, chị sẽ về hưu theo đúng chế độ,

nhưng với chị, ngày nào vẫn còn trên

phim trường, ngày đó vẫn gắn bó và cố

gắng làm tốt nhất. Bởi đoàn làm phim,

những bối cảnh, đồng nghiệp ở VFC đã

và sẽ luôn là những nơi, những người

chị gắn bó và yêu quý trong suốt mấy

chục năm qua.

Thục Miên

Vương Hương Anh trong phim

Sinh tử

Cùng các bạn học Khóa 3,

trường Sân khấu Điện ảnh