Previous Page  19 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 64 Next Page
Page Background

Trần Nguyên Đán có quyền tự hào

là một trong số không nhiều họa sĩ

đồ họa tiêu biểu của Mỹ thuật

Việt Nam suốt từ nửa cuối

thế kỉ XX sang đầu thế

kỉ XXI. Tranh ông đáng

chú ý ở chỗ: bao giờ

cũng nổi bật tinh

thần dân tộc Việt từ

bố cục, mảng đậm

nhạt đến đường

nét, màu sắc… thậm

chí cả cái duyên

dáng làm điệu cũng có

hồn dân tộc”.

Họa sĩ Trần Nguyên Đán vẽ nhiều,

nhưng ông không có ý định giữ tác

phẩm làm tài sản riêng để sau này

làm bảo tàng cá nhân. Ông mong

muốn trao gửi nó vào tay nhà sưu

tập, bảo tàng nghệ thuật trong và

ngoài nước để tiếp tục gìn giữ, phát

huy giá trị nghệ thuật đồ họa tranh

khắc gỗ Việt Nam. Sau gần 50 năm

sáng tác, gìn giữ tranh và các mộc

bản tại nhà riêng, đến nay, một

phần sự nghiệp sáng tác tranh khắc

họa của họa sĩ Trần Nguyên Đán đã

nằm trong bộ sưu tập của nhà sưu

tập Nguyễn Thị Thu Hòa. Bà cho biết,

bà cảm thấy tự hào khi đã sưu tập

được hơn 100 tác phẩm của họa sĩ

Trần Nguyên Đán. “Đây là họa sĩ có

nhiều tác phẩm như cây cầu nối

truyền thống với hiện đại, là họa sĩ

đầu tiên tôi sưu tập được tác phẩm

một cách hệ thống, từ những tác

phẩm đầu tay khi họa sĩ còn ngồi

trên ghế nhà trường cho tới những

sáng tác gần đây của ông” - bà Thu

Hòa chia sẻ.

Ở Việt Nam, nhiều họa sĩ hiện nay

không muốn hoặc không có điều

kiện để giữ lại những tác phẩm làm

nên dấu ấn, thương hiệu và phong

cách của mình. Do vậy, rất cần

thêm các nhà sưu tập để gìn giữ

những di sản hội họa. Cái duyên của

họa sĩ Trần Nguyên Đán với nhà sưu

tập Nguyễn Thị Thu Hòa cũng chính

là mong muốn của nhiều họa sĩ.

Mong rằng, sẽ có thêm những nhà

sưu tập đi theo từng họa sĩ và hình

thành những bộ sưu tập trọn đời để

có thể giới thiệu tới công chúng

những gương mặt ấn tượng với

những tác phẩm giá trị, giàu tính

nhân văn.

Mai Chi

19

PAY TV

quên lãng trước rất nhiều loại hình

nghệ thuật đương đại. Người làm

tranh khắc gỗ chuyên

nghiệp của Việt Nam

ngày càng ít, thậm

chí, chỉ đếm trên

đầu ngón tay,

những sản phẩm

làm ra lại chủ yếu

phục vụ du khách

nước ngoài muốn

tìm kiếm sự mới lạ.

Vậy nhưng, vẫn

có những nghệ sĩ cả

đời cố gắng không ngừng

nghỉ trong việc dung hòa các

yếu tố truyền thống trong đời sống

hiện đại.

Trong số những con người đáng

kính đó có họa sĩ Trần Nguyên Đán.

Sinh ra và lớn lên mảnh đất Kinh

Bắc, nơi có làng tranh Đông Hồ -

tranh khắc gỗ nổi tiếng, Trần Nguyên

Đán tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ

thuật Công nghiệp (nay là Đại học

Mỹ thuật Công nghiệp) năm 1966.

Ông là hội viên ngành đồ hoạ Hội Mĩ

thuật Việt Nam từ 1974, đã từng làm

việc tại Vụ Bảo tồn bảo tàng, Bộ

Văn hoá; cán bộ Bảo tàng Mĩ thuật

Việt Nam, làm Phó Giám đốc Bảo

tàng Mĩ thuật (1981- 2003); Ủy viên

Hội đồng Nghệ thuật chuyên ngành

đồ hoạ khoá III; Ủy viên Ban chấp

hành, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật

Hội Mĩ thuật Hà Nội (1984 - 1994). Cả

cuộc đời và sự nghiệp sáng tác

nghệ thuật của ông dành trọn cho

nghệ thuật tranh khắc gỗ Việt Nam.

Hơn nửa thế kỉ, ông đã thử nghiệm

đồ họa trên các chất liệu và đề tài.

Tranh của ông hiện có mặt trong

nhiều bảo tàng: bảo tàng Mỹ thuật

Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật

TP.HCM, bảo tàng Đà Nẵng… Năm

2007, hoạ sĩ Trần Nguyên Đán đã

được tặng Giải thưởng Nhà nước về

Văn học Nghệ thuật đợt II. Nhà

nghiên cứu Nguyễn Đức Hòa từng

nhận xét: “Họa sĩ Trần Nguyên Đán

là gương mặt đặc biệt trong làng

Mĩ thuật Việt Nam bởi ông chuyên

tâm triệt để vào một chất liệu duy

nhất, tranh khắc gỗ… Với rất

nhiều giải thưởng đã giành được,

Tác phẩm Chùa Cầu Nhật Bản Hội An