Previous Page  18 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 64 Next Page
Page Background

thế giới giải trí

18

PAY TV

V

ừa qua, Bảo tàng Gốm sứ

Hà Nội đã tổ chức triển

lãm

Nét khắc từ truyền

thống đến hiện đại

với bộ

sưu tập hơn 100 tác phẩm tranh

khắc gỗ và mộc bản do họa sĩ Trần

Nguyên Đán sáng tác từ năm 1970

đến 2015 đã thu hút sự quan tâm

của công chúng và giới nghệ thuật.

Trong khi đa số các thể loại hội

họa và đồ họa nước ta có xuất xứ từ

phương Tây, mới chỉ được định hình

từ đầu thế kỉ XX, thì tranh khắc gỗ có

truyền thống lâu đời với các dòng

tranh dân gian nổi tiếng như: Đông

Hồ, Hàng Trống… từ ba bốn trăm

năm nay, thậm chí có thể còn xa

hơn, nếu kể đến tranh minh họa

mộc bản Phật giáo và tranh bùa

chú Đạo giáo. Tranh khắc gỗ quý

bởi đây là một loại hình cổ xưa nhất

và quy trình tạo ra nó rất cầu kì. Họa

sĩ tranh khắc gỗ vừa là nghệ sĩ vừa là

nghệ nhân. Họ không chỉ giỏi pha

màu mà còn thành thạo với các

dụng cụ của một bác thợ mộc như:

bào, đục, dao, kéo… để tạo nên

các tác phẩm theo đúng ý đồ sáng

tạo của mình. Để hoàn thành một

tác phẩm tranh khắc gỗ hoàn chỉnh

phải qua rất nhiều công đoạn, phải

vận dụng sự khéo léo của nghệ

thuật thủ công chính là một thử

thách lớn cho những ai thiếu sự kiên

trì, bền bỉ. Trong thời đại số hóa,

tranh khắc gỗ dường như đã bị

Ở tuổi 75, họa sĩ Trần Nguyên

Đán, người đã được tặng Giải

thưởng Nhà nước về Văn học

Nghệ thuật cho 5 tác phẩm

tranh khắc:

Nghệ nhân Hàng

Trống, Chăm học chăm làm,

Trở lại Tam Bạc, Hội đền

Hùng

Thăng Long - Đông

Đô - Hà Nội

vẫn đầy đam mê

với nghệ thuật đồ họa,

tranh khắc gỗ Việt Nam.

Tác phẩm Chợ Trâu Tây Bắc

Họa sĩ Trần Nguyên Đán

Nét khắc từ truyền thống

đến hiện đại