Table of Contents Table of Contents
Previous Page  33 / 64 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 33 / 64 Next Page
Page Background

33

Nam còn lưu lại tranh đôi gà, thường

được gọi là Thần kê và tranh lợn của

Kim Hoàng. Dân làng Kim Hoàng cũng

không còn nhiều sản phẩm của người

Kim Hoàng đã từng nổi tiếng một thời,

chỉ còn lưu giữ lại tranh khổ lớn

Đức Lưu

Quang

Phúc Mãn Đường

, một vài

bức tranh dân gian khác nữa. Tuy nhiên

trong quá trình khôi phục, những người

thực hiện dự án đã tiếp cận được một

tài liệu quý là cuốn sách có tên

Tranh

dân gian Việt Nam

xuất bản năm 1960

do học giả người Pháp Maurice Durand

nghiên cứu và công bố. Trong đó có

những dòng tranh dân gian Đông Hồ,

Hàng Trống và cả Kim Hoàng. Từ đây,

con đường khôi phục lại dòng tranh xưa

vắng bặt trên thị trường suốt 7 thập niên

đã có những dấu hiệu tích cực.

Các thành viên trong dự án đã lọc

được nhiều bức tranh Kim Hoàng trong

sách của Maurice Durand để bước đầu

phân định lại chất Kim Hoàng độc đáo

trong từng bức tranh, có sự góp ý của

các cụ trong làng và nhiều họa sĩ. Qua

quá trình nghiên cứu, dự án đã có những

thành quả bước đầu và là cơ sở để tập

hợp, hình thành nên cuốn sách

Dòng

tranh dân gian Kim Hoàng

. Cuốn sách

được nhóm tác giả gồm nhà sưu tập

Nguyễn Thị Thu Hòa,

GS.TS

Trịnh Sinh

và nhiếp ảnh gia Lê Bích thực hiện rất

công phu với 346 ảnh màu minh họa,

24 tài liệu tham khảo và trích dẫn. Hình

ảnh tranh dân gian Kim Hoàng trong

sách được chụp từ nhiều góc độ khác

nhau, cho người đọc những góc nhìn

toàn cảnh làng Kim Hoàng từ trên cao

cho tới cận cảnh từng họa tiết chạm

khắc trong đình làng. Đồng thời, sách

còn có những hình ảnh sinh động mô

tả quá trình khôi phục tranh, in tranh,

và những giao lưu, triển lãm giới thiệu

tranh Kim Hoàng ra với công chúng

trong nước và quốc tế.

Một dòng tranh nổi tiếng khác đã

chứng tỏ có sức sống mãnh liệt, kinh

qua mọi thăng trầm, để tồn tại cho đến

ngày hôm nay cũng đã được khôi phục

lại thời hoàng kim qua cuốn sách

Dòng

tranh dân gian Đông Hồ

. Đây là dòng

tranh dân gian lâu đời nhất, đa dạng

nhất và có số lượng sản phẩm nhiều

nhất của Việt Nam. Tranh Đông Hồ

một thời còn vượt không gian để đi đến

những nước châu Âu xa xôi, khi mà đây

là một trong những mặt hàng văn hóa

đại diện cho di sản dân tộc sớm được

xuất khẩu đi nước ngoài. Chính vì vậy

mà tranh Đông Hồ đã được nhà nước

xếp hạng Di sản văn hóa phi vật thể

quốc gia ngày 27/12/2012 và đang đệ

trình hồ sơ lên tổ chức UNESCO để xếp

hạng di sản văn hóa toàn cầu.

Nằm giữa một vùng văn hiến Kinh

Bắc, dòng tranh này đã hội tụ được

tâm thức ngàn năm của người Việt chất

phác, đáng yêu với những ước vọng nho

nhỏ quanh cuộc sống bình dị. Chủ yếu

họ là những người nông dân trồng lúa

nước, một nắng hai sương nhưng rất đỗi

lạc quan yêu đời. Tranh là phương tiện

để họ miêu tả cuộc sống sinh hoạt hàng

ngày của mình, cũng là phương thức

để họ giao cảm với thần linh, thể hiện

đời sống tín ngư ng. Không những thế,

tranh Đông Hồ còn là những tác phẩm

nghệ thuật thực sự với cách phối màu

độc đáo, cách in nét, in mảng đặc trưng.

Đấy là những bức tranh quê với một

chút sặc s để làm nổi bật trong khung

cảnh các nếp nhà tranh thâm trầm giản

dị. Bức tranh Đông Hồ như tín hiệu rõ

nét báo mùa Xuân đã xông đất vào từng

nhà. Tranh Đông Hồ thực sự là một món

ăn tinh thần không thể thiếu được của

mọi gia đình, được coi là hằng số của

Tết Việt bên cạnh “Thịt m , dưa hành,

câu đối đỏ/ Cây nêu, tràng pháo, bánh

chưng xanh”…

Cuốn

Dòng tranh dân gian Đông

Hồ

cũng của nhóm tác giả gồm nhà sưu

tập Nguyễn Thị Thu Hòa,

GS.TS

Trịnh

Sinh và nhiếp ảnh gia Lê Bích dày gần

300 trang. ngoài Lời nói đầu, sách được

chia thành 3 chương: Làng Đông Hồ -

Các dòng tranh dân gian sản xuất tại

Đông Hồ và Tranh dân gian khắc gỗ và

vẽ tay. Cuốn sách được thực hiện công

phu, kéo dài gần 10 năm, với hơn 500

hình ảnh đa số được chụp mới), mô tả

khá chi tiết về làng Đông Hồ, các bước

làm tranh, các bức tranh Đông Hồ nổi

tiếng và những bức tranh Đông Hồ ít

được du khách biết tới, đồng thời, chân

dung nghệ nhân tiêu biểu cũng được

khắc họa. Không chỉ mang vẻ đẹp mĩ

thuật dân dã, tranh Đông Hồ còn nổi

tiếng bởi mĩ cảm trong ca dao và thi ca.

Thi sĩ Hoàng Cầm đã từng viết:

Tranh

Đông Hồ gà lợn nét tươi trong/ Màu dân

tộc sáng bừng trên giấy điệp.

Chính cái

màu dân tộc

giấy điệp

đã làm nên

thần thái của dòng tranh này, cũng là

cái

chất Đông Hồ

khác với các dòng

tranh dân gian khác, để rồi cùng làm

giàu cho kho tàng di sản mĩ thuật của

Việt Nam.

Nhà sưu tập Nguyễn Thị Thu Hòa -

Chủ biên cuốn sách, cho biết: “Để làm

nên cuốn sách, chúng tôi đã tham khảo

những công trình nghiên cứu về tranh

dân gian nói chung và tranh dân gian

Đông Hồ nói riêng của các tác giả đi

trước. Các tác phẩm đó đã giúp chúng

tôi có được nền móng để đi sâu thêm

nghiên cứu về dòng tranh này. Hi vọng

cuốn sách có những đóng góp mới trong

việc nghiên cứu văn hóa, mĩ thuật, lịch

sử, dân tộc học… Nhưng trước hết, nó

công bố các tư liệu được hệ thống hóa

của dòng tranh nổi tiếng này”.

Những năm gần đây, nhiều giá

trị văn hóa dân gian truyền thống bắt

đầu được chấn hưng. Dự án

Khôi phục

tranh dân gian Việt Nam

do nhà sưu tập

Nguyễn Thị Thu Hòa khởi xướng thực sự

có ý nghĩa. Những dự án nghệ thuật như

thế này đã góp phần đưa các giá trị văn

hóa dân gian trở về và sống trong lòng

văn hóa đương đại.

MAI CHI

Tranh Đông Hồ