41
bấy lâu nay nhưng cụm từ “diễn viên gốc
Á” vẫn chưa thực sự để lại dấu ấn sâu
đậm tại Hollywood. Sự trỗi dậy mạnh mẽ
chỉ thực sự diễn ra trong vài ba năm trở
lại đây.
Diễn viên và kịch bản mang hơi thở
châu Á dường như cũng được hưởng
lộc trong làn sóng đa dạng văn hoá và
sắc tộc tại Hollywood. Những bộ phim
như
Black Panther (Báo đen), Crazy Rich
Asians
hay
Searching (Truy tìm)
cho phép
khán giả trải nghiệm trường văn hoá mới
lạ từ Á tới Phi. Đáng chú ý nhất là bộ
phim
Crazy Rich Asians
của đạo diễn
Jon M.Chu trở thành hiện tượng phòng
vé tại nước Mỹ trong năm 2018. Phim
kể về Rachel Chu (Ngô Điềm Mẫn) được
bạn trai Nick Young (Henry Golding) đưa
về Singapore để ra mắt bố mẹ. Sau đó,
cô phát hiện Nick là con của nhà giàu
nhất nhì châu Á. Rachel gặp không ít khó
khăn trong việc hoà nhập với lối sống
thượng lưu cùng cách ứng xử với bà mẹ
chồng khó tính (Dương Tử Quỳnh).
Crazy
Rich Asians
đã ba lần đứng đầu về doanh
thu dịp cuối tuần, thu tổng cộng 238
triệu USD trong khi kinh phí đầu tư chỉ
khoảng 30 triệu USD. Đây cũng là phim
điện ảnh đầu tiên của Hollywood với dàn
diễn viên chính đều là người châu Á kể từ
sau
The Joy Luck Club (Câu lạc bộ vui vẻ
và may mắn)
năm 1993. Không những
vậy, phim còn đưa một loạt tên tuổi mới ở
châu Á lên hàng sao hạng A ở Hollywood
như Constance Wu, Henry Golding,
Awkwafina…
Diễn viên châu Á đã xuất hiện tại
Hollywood từ lâu, kịch bản phim Á
cũng không phải là mới tại Hollywood.
Thế nhưng, vì sao phải đến thời gian
gần đây mới có thể tạo ra sự bứt phá?
Có lẽ,
Crazy Rich Asians
hay một vài bộ
phim khác phải thầm cám ơn
Ghost in
the Shell (Vỏ bọc ma)
của đạo diễn Ru-
pert Sanders.
Năm 2016, bộ phim từng
nằm trong tâm bão tranh cãi khi nữ diễn
viên Scarlett Johansson được cho là đã
thất bại trong việc thể hiện vai nữ chính
với mái tóc đen thuần châu Á. Để giúp
Johansson hóa thân vào vai diễn một cách
chân thực nhất, đoàn làm phim đã phải
sử dụng công nghệ CGI và các hiệu ứng
hình ảnh khác để châu Á hoá vẻ bề ngoài
của cô. Thế nhưng, điều này vẫn khiến
Nữ diễn viên
Lana Condor
cộng đồng mạng nổi điên với sự nửa vời
của nhân vật chính. Theo các nhà phê
bình, sự hóa thân của Scarlett Johansson
không đủ để lấp đi lỗ hổng văn hoá Á
Đông - phần hồn của nhân vật
.
Rút cuộc,
Ghost in the Shell
thu về tổng cộng 170
triệu USD toàn cầu trong khi kinh phí sản
xuất đã lên tới 110 triệu USD. Tại Nhật
Bản, phim chỉ thu về doanh số khiêm
tốn 9 triệu USD, dù phim xây dựng dựa
trên một tác phẩm manga Nhật Bản. Từ
đây, các nhà làm phim Hollywood thực
sự bừng tỉnh về việc “tẩy trắng” (việc để
diễn viên da trắng đảm nhận những vai
châu Á). Tại sao lại không phải là những
diễn viên gốc Á thể hiện những vai châu
Á, trong một kịch bản về người Á, trong
khi Hollywood không hề thiếu những
diễn viên “da vàng”. Cơ hội cho những
diễn viên châu Á đã được mở toang cánh
cửa cũng bởi lí do này.
Kevin Kwan, tác giả bộ truyện
Crazy
Rich Asians
từng kể lại: “Khi truyện ra
mắt vào tháng 5/2013, nhiều nhà sản
xuất lớn tại Hollywood đã hỏi tôi về bản
quyền. Một trong số đó nói rằng họ rất
quan tâm tới bộ truyện nếu nhân vật
Rachel Chu đổi thành một cô gái da
trắng. Tôi đã không mảy may quan tâm
đến đề nghị đó”. Trước
Crazy Rich Asians,
tính trên tỉ lệ 100 bộ phim rom-com (phim
hài - lãng mạn) có doanh thu cao nhất
tại Mỹ năm 2017, không có phim nào
diễn viên châu Á vào vai chính. Mỗi diễn
viên Á xuất hiện, họ thường đóng cảnh
võ thuật, bạn của nhân vật chính hoặc
đại diện cho một nhóm người cá biệt.
Nhưng,
Crazy Rich Asians
đã làm nên
điều kì tích với nhân vật Rachel Chu.
Cũng trong năm 2018, bộ phim
Searching
cũng là một cái tên gây
bão ngoài phòng vé vào những
tháng cuối năm. Với kinh phí 1 triệu
USD,
Searching
thu về 75 triệu USD
toàn cầu. John Cho cũng trở thành diễn
viên gốc Á đầu tiên thủ vai chính trong
một dự án kinh dị của Hollywood. Tại lễ
trao giải
Tinh thần độc lập (Independent
Spirit Award),
anh được đề cử giải
Nam
diễn viên xuất sắc.
Thành công của
Crazy Rich Asians
,
Searching
và nhiều
tác phẩm khác đang mở ra một hướng đi
mới, vị thế mới cho diễn viên gốc Á và
phim châu Á tại Hollywood.
AN KHÊ