36
KHÔNG GIAN
VĂN HÓA
V
ệt
là đêm nhạc chân dung
đầu tiên nữ nhạc sĩ Lương
Huệ Trinh ra mắt công chúng
trong nước sau 10 năm bén
duyên với âm nhạc điện tử. Đây cũng là
chương trình giúp Lương Huệ Trinh tốt
nghiệp thạc sĩ chuyên ngành âm nhạc
đa phương tiện tại Đại học Âm nhạc và
Kịch nghệ Hamburg (Đức) với số điểm
tối đa. Cô đã chọn đưa âm nhạc truyền
thống của Việt Nam vào
Vệt
theo một
cách rất đặc biệt, đó là thứ khiến Trinh
trở nên khác biệt trong môi trường đại
học nước ngoài có quá nhiều tài năng.
Trong đêm nhạc của Trinh, không
chỉ có nhạc cụ đặc biệt, cách chơi nhạc
cụ đặc biệt mà cả không gian và nghệ sĩ
cũng rất đặc biệt. Chiếc cồng không chỉ
được đánh bằng búa thông thường mà
còn bằng bàn chải đánh răng hoặc con
dao dùng trên bàn ăn. Những vật dụng
như miếng sắt cọ nồi, những viên bi nhỏ,
vài sợi dây chuyền, cái chuông, chiếc
lược chải đầu... cũng có thể trở thành
dụng cụ biểu diễn. Những âm thanh vừa
quen vừa lạ, vừa thân thuộc vừa rất mới.
Đó là tiếng va chạm phát ra từ nắm bi
sắt va quệt nhau trên bề mặt của nhạc cụ
gõ, là âm thanh của nắm dây xích được
nghệ sĩ xoay xở trong chiếc bát. Hoặc có
khi là tiếng đồng xu được ném vào thành
của cái chuông đồng nhỏ. Mỗi tiết mục
biểu diễn, Huệ Trinh lại mang đến một
điều mới mẻ riêng khiến khán giả không
khỏi thích thú, tò mò.
Bên cạnh nhạc cụ phương Tây như
flute, bass clarinet, violin, cello... nhạc
của Trinh luôn có sự tham gia của các
nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn
bầu... Nhiều người vẫn nghĩ rằng, nhạc
điện tử ồn ào, sôi động và thường phải
diễn ở những sân khấu lớn, hoành tráng,
nhưng Lương Huệ Trinh lại đưa đến một
góc nhìn tĩnh về nhạc điện tử, trong một
không gian thính phòng yên tĩnh, lắng
đọng. Âm nhạc của Lương Huệ Trinh
không chỉ khiến khán giả vừa lắng nghe
bằng tai mà vừa phải thật tinh ý và
cảm nhận bằng cảm xúc mới hiểu được
Không gian âm nhạc
của Lương Huệ Trinh
LƯƠNG HUỆ TRINH LÀ THẾ HỆ NHẠC SĨ ÂM NHẠC ĐIỆN TỬ/THỂ NGHIỆM THỨ HAI
Ở VIỆT NAM VÀ LÀ MỘT TRONG NHỮNG CHUYÊN GIA HIẾM HOI Ở VIỆT NAM ĐƯỢC
ĐÀO TẠO BÀI BẢN TRONG LĨNH VỰC ÂM NHẠC ĐƯƠNG ĐẠI. DÒNG NHẠC CÔ
SÁNG TÁC VÀ BIỂU DIỄN LÀ SỰ KẾT HỢP GIỮA NHẠC CỤ ACOUSTIC VÀ ĐIỆN TỬ,
VỚI MỘT KHÔNG GIAN RỘNG MỞ VÀ NGẬP TRÀN CẢM XÚC.